2013-06-26_21-15-09   

วันนี้ไม่มีใครในวงการการเงินที่ไม่รู้จัก Square ที่โด่งดังจากการทำเครื่องรูดบัตรขนาดเล็กติดไว้ที่ช่องเสียบหูฟังของสมาร์ทโฟนก็สามารถทำให้ใคร หรือร้านค้าใดๆ ก็ได้รับเงินเข้ากระเป๋าจากสินค้าและบริการของตนได้ทันที และวันนี้ไอเดียเครื่องรูดบัตรบนมือถือนี้ก็ได้ถูกนำไปทำซ้ำ ดัดแปลงมากมาย โดยที่ไทยเราเองก็ได้เริ่มแล้วกับ K-Merchant on mobile ของธนาคารกสิกรไทย

2013-06-26_21-18-06

นอกเหนือจากเครื่องรูดบัตรจิ๋วนี้ ทาง Square ยังออกอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นๆ ที่จะทำให้ใช้ไอแพดเครื่องเดียวแทนแคชเชียร์ได้ทั้งหมด โดยวิธีการหารายได้ของบริษัทก็ชัดเจน กินค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่รูดบัตร 2.75%

เพื่อแผนที่จะทำให้ธุรกิจของบริษัท SME’s รายย่อยดำเนินไปอย่างคล่องตัว ทาง Square จึงยึดปรัชญานี้ออกเป็นบริการใหม่ชื่อว่า Square Market หรือการเปิดเว็บไซต์ให้เจ้าของธุรกิจ SME’s มีหน้าร้านขายของของตัวเอง (คล้ายกับ lnwshop.com)

วิธีการเปิดร้านก็ไม่ต่างจากการเปิดร้านค้าออนไลน์ของบริษัทต่างๆ คือ จดที่อยู่ร้าน ก็จะได้เป็นลิงก์  เช่น https://squareup.com/market/oaklandish จากนั้นก็สามารถใส่รูป ข้อความ และรายละเอียดของร้านค้าและสินค้าได้ทั้งหมด

2013-06-26_21-13-44

ไฮไลท์ของบริการนี้อยู่ที่เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้ามาที่ร้านเพื่อซื้อสินค้าแล้วรูดบัตรด้วยเครื่องรูดบัตรของ Square ก็จะทำการตัดสต็อกบนหน้าร้านในเว็บได้ด้วย

2013-06-26_21-12-59

สำหรับรายได้ของบริการนี้ก็เช่นเดียวกับการรูดบัตร คือ เมื่อใดที่มีคนคลิกซื้อของผ่านเว็บ ทางร้านก็จะได้ค่าธรรมเนียม 2.75%

การเปิด Square Market ถึงแม้จะมิใช่นวัตกรรมใหม่ แต่เป็นการทำให้ระบบนิเวศน์ของการสร้างเทคโนโลยีมาเพื่อรองรับกับการเติบโตของภาคธุรกิจขนาดเล็กในโลกไซเบอร์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเป็นอีกช่องทางที่ทำให้ Square มีรายได้มากขึ้นทั้งจากเว็บและมือถือนั่นเอง

Leave a Reply