2013-06-24_20-56-16

เพราะเทรนด์ขี่จักรยานได้รับการต้อนรับอย่างดีในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ไม่ใช่แค่เท่ หรือช่วยลดปัญหาโลกร้อน แต่หลายเมืองฮิตขี่จักรยานเพราะรถติดเกินไป โดยเฉพาะกับกรุงเทพฯ ของเรา

ที่ผ่านมาเราได้แนะนำหลากนวัตกรรมสำหรับคนขี่จักรยาน ไม่ว่าจะเป็น ที่ชาร์จแบตขณะปั่นจักรยาน แตร จากโครงการของเว็บระดมทุนออนไลน์อย่าง Kickstarter หรือต้นแบบจักรยานไฟฟ้าแห่งอนาคต

ล่าสุดมีอีกหนึ่งไอเดียนวัตกรรมที่น่าสนใจ ชื่อว่า iBackPack หรือการเปลี่ยนกระเป๋าเป้ใบเท่ของเรากลายเป็นเครื่องส่งสัญญาณขณะขับขี่จักรยาน

2013-06-24_20-56-32

2013-06-24_20-57-07

กล่าวคือ เมื่อเราติดตั้งสมาร์ทโฟนเอาไว้ที่แฮนด์จักรยาน เวลาเราจะขอทาง ก็แค่เอามือปัดไปที่หน้าจอ ระบบก็จะส่งสัญญาณไปหาแท็ปเบล็ตที่เราวางไว้ในเป้ เมื่อเปิดฝาเป้ออกแท็ปเบล็ตก็จะกลายเป็นป้ายบอกทางอัจฉริยะ เพื่อให้รถคันหลังเห็นว่าผู้ขับขี่จักรยานคันนี้ต้องการอะไร เช่น อยากเลี้ยวซ้าย ขวา หยุด หรือขอทางต่างๆ รวมถึงส่งข้อความขอบคุณรถคันที่ให้เราไปก่อน เป็นต้น

2013-06-24_20-56-47

นอกจากนี้แล้วการซิงก์ระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็ปเบล็ตพีซียังช่วยให้เราสามารถใช้จอมือถือกลายเป็นกล้องหลังสำหรับการดูเส้นทางต่างๆ ได้อีกด้วย (พูดง่ายๆ คือ การนำภาพจากกล้องหน้าของแท็ปเบล็ต (ที่อยู่ในเป้หลัง) ส่งมาให้ที่จอมือถือที่วางอยู่ที่หน้าแฮนด์นั่นเอง

อย่างไรก็ดี iBackPack ยังไม่มีกำหนดการว่าจะออกขายเมื่อไหร่ นั่นก็เพราะว่ามันเป็นเพียงไอเดียการออกแบบของดีไซน์เนอร์หัวใสนามว่า Soohun Jung แต่เชื่อว่าต้องสะกิดใจคนหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการจักรยาน วงการกระเป๋า หรือวงการคนทำแอปฯ ลองดูว่าใครกันจะนำไอเดียนี้ไปปรับใช้ก่อนกัน

Leave a Reply