perfect-post_01
ด้วย Infographic ชิ้นนี้ จะทำให้เราสามารถสร้างโพสท์แบบเทพๆ ใน social media หลายแำพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น facebook, twitter, pinterest หรือ google+ จะต้องโพสท์แบบไหน โพสท์อย่างไรให้โดนใจแฟนๆ ของเรา มีเคล็ดลับง่ายๆ มาบอกกันดังนี้

perfect-post_02

facebook

แบ่งองค์ประกอบได้ 3 ส่วนหลัก

  1. ส่วนที่เป็นช่องให้พิมพ์ status เป็นส่วนที่ให้เรามอบเนื้อหาที่น่าสนใจ สร้างแรงบันดาลใจ หรือสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ ของเรา ควรจะมีลิงค์ที่คลิกไปยังเว็บไซต์ของเราต่อท้าย status โดยเลือกใช้คำพูดที่เชิญชวนให้คลิกลิงค์ที่เรานำเสนอ หากลิงค์ยาวเกินไป เราสามารถใช้ bit.ly ในการย่อ URL ได้ ซึ่งเราสามารถปรับแต่งตัวอักษรของ URL ที่ผ่านการย่อแล้วได้อีกด้วย
  2. ส่วนที่เป็นรูปภาพ มีผลการสำรวจออกมาว่าผู้ใช้งาน facebook ชอบโพสท์ที่มีภาพประกอบมากกว่าตัวอักษรเพียงอย่างเดียว โดยภาพที่ดีจะช่วยให้มีการตอบสนองต่อโพสท์นั้นมากยิ่งขึ้น และอย่าลืมว่าภาพนั้นต้องสามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามใน mobile อีกด้วย
  3. ส่วน comment จะเป็นตัวที่ช่วย engage ผู้ใช้อีกทางหนึ่ง (ส่วนที่สร้างการมีส่วนร่วม) อย่าละเลยที่จะสร้างบทสนทนากับแฟนๆ ของเราผ่านทาง comment ตรงนี้ คอยติดตามและตอบกลับอย่างสม่ำเสมอ ทันท่วงที ไม่ใช่มาตอบกลับตอนเวลาทำงานเท่านั้น การตอบสนองอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของเรากับแฟนๆ ได้เป็นอย่างดี

perfect-post_03

twitter

  1. การทวีตออกไปในแต่ละครั้ง ควรจะทิ้งท้ายด้วยการ Call to action หรือบอกให้เหล่า Followers ได้รู้ว่า เราอยากให้เค้าทำอะไรต่อไป หลีกเลี่ยงการย่อคำ หรือย่อด้วยตัวอักษรที่ไม่เป็นที่รู้จัก และด้วยวิธีการเดียวกับ facebook คือ ย่อ URL ของเราด้วย bit.ly เสียก่อน (หรือจะใช้ตัวอื่นก็ได้เช่นกัน)
  2. ข้อความที่จะทวีตออกไป ควรเป็น คำถาม ข้อเท็จจริง ตัวเลขทางสถิติที่ถูกต้องเพื่อดึงให้ Followers มีส่วนร่วมในการ RT ต่อไป
  3. ส่วนการ Mentions อาจเป็นช่องทางที่ให้เราไว้คุยกับ Influencers ดึงให้พวกเขามามีส่วนร่วมกับเรา
  4. การ RT จะเป็นสิ่งที่เรานำเสนอออกไปยัง Followers ของเราอีกทาง และหากมีคนมากด Retweet ข้อความของเรา ถ้าไม่มากก็เกินไปก็ควรส่งคำขอบคุณไปหาคนเหล่านั้นเสียด้วย

perfect-post_04

pinterest

  1. มีการสำรวจออกมาว่าไม่ควรใช้ภาพหน้าคนใน pinterest ภาพที่ไม่มีภาพใบหน้าคนจะได้รับการ repin มากกว่า และมีภาพพื้นหลังให้น้อยๆ เพราะถ้ามีภาพพื้นหลังมากถึง 40% ของภาพ การ repin จะถูกลดเหลือเพียงแค่ครึ่งเดียว หรือ ¼ ส่วนเท่านั้น
  2. ภาพที่มีสีสันสดใสและดูโดดเด่นจะได้รับการ repin มากกว่า ที่สำคัญคือผู้คนใน pinterest ชอบภาพที่มีสีแดงหรือสีส้ม หากมีสีสองสีนี้ ภาพจะได้รับการ repin สูงกว่าภาพสีอื่นๆ
  3. ภาพที่ saturation 50% ได้รับการ repin มากกว่า saturation 100%
  4. ภาพแนวตั้งได้รับความนิยมมากกว่าแนวนอน และควรมีอัตราส่วนระหว่าง 2:3 หรือ 4:5

 

perfect-post_05

google+

  1. สามารถ tag ชื่อแบรนด์หรือคนได้ พวกเขาจะได้รับ notification เกี่ยวกับ post ของเรา อีกทั้งยังสามารถใช้ hashtag ได้เหมือนกับ twitter (และ facebook ที่เพิ่งใช้งานได้เมื่อไม่นานมานี้)
  2. ในส่วนของ what’s hot เป็นที่ๆ บอกว่า ขณะนี้ใน google+ มีเรื่องอะไรที่น่าสนใจหรือน่าสนุกอยู่ เป็นการเริ่มต้นที่ดี หากเราต้องการรู้ว่าคนใน google+ เค้าพูดถึงเรื่องอะไรกัน
  3. ใส่ภาพขนาดเต็มพิกัดลงไปใน google+ ได้เลย อย่าใช้ภาพขนาดเล็ก หรือเอา link แปะลงไปในส่วนนี้ (ภาพ thumb ที่โชว์ขึ้นมาจะมีขนาดเล็ก)
  4. และเช่นเคยอย่าลืมตอบ comment อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้าง engage กับ Followers ของเรา

สำหรับส่วนนี้เป็นตารางที่บอกถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการ post ลงในสื่อ social media ต่างๆ อย่างไรก็ดี นี่เป็นผลสำรวจจากต่างประเทศ ช่วงเวลาในประเทศไทยอาจจะแตกต่างออกไปค่ะ

perfect-post_06

Source

Leave a Reply