2013-05-30_15-37-41

ทุกๆ ปี ทางเว็บไซต์ All Things Digital จะทำการจัดงานประชุมชื่อว่า D: All Things Digital conference เพื่อเชิญซีอีโอ ผู้บริหารระดับสูงจากวงการไอทีมาร่วมพูดคุยถึงผลประกอบการ ทิศทางธุรกิจ และไลฟ์สไตล์การทำงานตามแบบฉบับจับเข่าคุย

สำหรับปีนี้ทางทีมงานก็ได้เชิญ Sheryl Sanberg ผู้บริหารหญิงแกร่งที่ดำรงตำแหน่ง Chief Operation Officer แห่ง Facebook มาร่วมพูดคุย

และนี่คือข้อมูลอินไซด์หลายอย่างที่คุณอาจจะไม่ทราบของ Facebook ที่ได้มาจากการสัมภาษณ์ Sheryl Sanberg …

Sheryl และ Mark ผู้ก่อตั้ง Facebook นั่งโต๊ะติดกัน โดยทุกวันส่งข้อความหากันผ่านระบบ Facebook Message และจัดประชุมตัวต่อตัวสัปดาห์ละครั้ง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน

โดย Sheryl ได้ถูก Mark ชักชวนให้มาร่วมงานกับ Facebook ตั้งแต่ตัวเองยังเป็นผู้บริหารที่ google โดยเป็นผู้คิดค้นระบบโฆษณา Google Adsense ซึ่งขณะที่เธอตอบตกลงใครๆ ก็ว่าเธอเพี้ยนไปแล้วที่ออกจาก google และไปร่วมงานกับเด็กอายุเพียง 23 ซึ่งเป็นอายุของ Mark สมัยนั้น และเธอเองก็เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังการทำให้ Facebook เข้าตลาดหุ้นได้สำเร็จ

Sheryl เผยว่าเธอและ Mark แบ่งแยกหน้าที่กันทำงานอย่างชัดเจน หน้าที่ของมาร์ค คือ การคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และออกแบบ ส่วนเธอ ดูแลด้านเซลล์ การตลาด และการหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ

เธอมองว่า Facebook คือ สื่อมวลชน และ เข้าถึงผู้ใช้รายคน โดย 60% ของยอดผู้ใช้ 1.1 พันล้านคน เข้ามาใช้บริการ Facebook ทุกวัน และอนาคตของ Facebook อยู่ที่จออุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยปัจจุบัน รายได้ 30% ของบริษัทมาจากการลงโฆษณาบนมือถือ

และเมื่อถูกถามถึงความเห็นเกี่ยวกับแว่นตาอัจฉริยะของกูเกิล เธอบอกว่าชอบมากทีเดียว และตอนนี้ก็เตรียมออกแอปฯ Facebook  บนแว่นตากูเกิลด้วย

Sheryl เป็นผู้บริหารหญิงที่ผลักดันเรื่องการกระตุ้นให้ผู้หญิงกล้า แกร่ง เพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารด้วยการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานทุกเพศ เธอได้เขียนหนังสือเรื่อง Lean in

2013-05-30_15-38-59

นอกจากตำแหน่งผู้บริหาร ที่  Facebook แล้ว เธอยังดำรงตำแหน่งผู้บริหารที่ The Walt Disney Co., อีกด้วย

เชื่อว่าความเก่งและแกร่งของ Sheryl Sanberg ย่อมทำให้หลายคนใส่รายชื่อเธอเป็นหนึ่งไอดอลของตัวเองอีกหนึ่งคน

อ่านบทสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษต่อได้ที่ Forbes

Leave a Reply