voicesearch

Amit Singhal ได้ประกาศก้องที่งาน Google I/O 2013 ว่า พวกเรารู้ว่านี่จุดสิ้นสุดของการค้นหา! (“the end of search as we know it”) อนาคตของการค้นหานอกเหนือจากผลของการค้นหาที่จะเพิ่มมีมากขึ้น เราจะทำอย่างไรกับการตอบคำถามเหล่านั้น การสร้างบทสนทนา รวมไปถึงการสนองความต้องการของผู้ใช้บริการของเรา

Google มีผลิตภัณฑ์อยู่สามตัวที่มีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ Knowledge Graph, Voice Search และ Google Now พวกเขาร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้เพื่อส่งมอบอนาคตแห่งการค้นหาที่ดีที่สุดให้กับพวกเรา

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ทาง Google กล่าวถึงก็คือ Voice Search ที่สามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์ Desktop ถ้าเราใช้งานผ่าน Chrome หรือ Chrome OS นั่นเอง

search-voice

นับแต่วันนี้เป็นต้นไป เพียงแค่เราเปิดไมโครโฟนแล้วพูด “okay, Google” จากนั้นก็พูดในสิ่งที่เราต้องการค้นหา เท่านี้เราก็จะได้ผลการค้นหากลับมาอย่างรวดเร็วผ่านทางเสียง (ที่เราคุ้นเคยหากใครเคยใช้ Google Now) และผลการค้นหาผ่านหน้าจอ Google Search ที่เราคุ้นเคยกัน แน่นอนว่ามันสามารถตอบโต้กับเราได้ฉลาดมากขึ้นอีกด้วย (อันเป็นผลมาจาก Knowledge Graph)

search-mobile

ในส่วนของ Google Now ก็ไม่น้อยหน้า ได้ทำการเพิ่มการ์ดใหม่ที่น่าสนใจ เช่น ขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้ายที่จะกลับบ้าน (ใช้ได้ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น) เวลาที่อัพเดทแบบ real time ของการเดินทางด้วยบริการขนส่งสาธารณะ แม้กระทั่งแนะนำหนังสือ, อัลบั้มเพลง, เกมส์ที่น่าสนใจ ตอนนี้ Google Now สามารถเข้าใจสิ่งที่เราต้องการมากขึ้น เช่น

  • เตือนให้เราโทรหาเพื่อนในวันพรุ่งนี้ตอนสิบโมงด้วยนะ (“remind me to call Susan tomorrow at 10”)
  • เตือนให้เราซื้อชุดใหม่ ถ้าเราไปเที่ยวที่กรุงโรม (“when I go to Rome, remind me to buy a new suit”)
  • เตือนให้เราไปพบกับเพื่อนในวันที่เราไปทำงาน (“remind me to meet Dan when I get to work”)

สรุปได้ว่า เราสามารถสร้างการแจ้งเตือนโดยใช้วัน เวลา และสถานที่เป็นตัวกำหนดได้ จะมีอะไรดีไปกว่านี้อีก!

search

คิดอะไรไม่ออก บอก Google Voice Search เราสามารถสั่งได้ทุกอย่างที่เราต้องการผ่านการพูด ไม่ว่าจะเป็น การจองร้านอาหารเย็น หาภาพที่ต้องการ ค้นหาสิ่งที่อยากรู้ สร้างปฏิทินกิจกรรม ส่งอีเมล ซึ่งมันรับรู้ความต้องการของเราได้ดีกว่าเดิม แต่แน่นอนว่าจะใช้เจ้าตัวนี้ได้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญมาก! (และสำเนียงต้องได้) นะจ๊ะ :D

Google Search Voice
[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/wjsA4J1BOrY”]

Google Search Voice Demo
[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/RH0pYhKTvuc”]

ที่มา googlesystem.blogspot, engadget-search, engadget-now

Leave a Reply