2013-05-01_18-37-52

การทำธุรกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นซื้อขายของ เช่าสินค้า ความเชื่อใจถือเป็นพื้นฐานสำคัญ นั่นก็เพราะทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้พบหน้ากันโดยตรง แต่บางครั้งการเชื่อใจก็ต้องการหลักฐานที่ส่งผลทางกฎหมายด้วย เพราะเผื่อมีปัญหาใดๆ จะได้สามารถนำตัวบทกฎหมายมาใช้งานได้

ที่ผ่านมาเว็บไซต์ชื่อดังที่มีสมาชิกมากๆ ต่างหาสารพัดมาตรการที่จะพิสูจน์ตัวตนของสมาชิก แบบเบสิกที่สุดคือ การกรอกเลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์มือถือจริง เช่น เว็บเกมในเกาหลี เว็บ weibo ในจีน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าใน taobao, tmall เว็บอี-คอมเมิร์ซจีน

และวันนี้เว็บไซต์ดังอย่าง Airbnb.com ที่มีโมเดลธุรกิจสำคัญคือ การแลกเปลี่ยน (Sharing Economy) หรือพูดให้ชัดก็คือ การแลกเปลี่ยนบ้านกันเช่า ได้เอาจริงกับการพิสูจน์ตัวตนของเจ้าบ้าน เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ที่โปร่งใสและเชื่อใจได้

ปัจจุบัน Airbnb.com เว็บแลกบ้านกันเช่า มีผู้มาโพสต์ที่พักของตัวเองบนเว็บกว่า 2.5 แสนคน มีลูกค้าเข้ามาใช้งานเช่าบ้านแล้วกว่า 4 ล้านคน ทั้งยังมีหน้าเว็บภาษาไทย และบ้านพักในเมืองไทยด้วย

ที่ผ่านมาโมเดลธุรกิจของ Airbnb ถูกหลายคนปรามาสว่าเกิดขึ้นจริงได้ยาก ที่จู่ๆ เมื่อเจ้าของบ้านไม่อยู่ ก็เอากุญแจบ้านให้คนแปลกหน้าไปพัก เพื่อแลกกับค่าเช่าห้องไม่กี่วัน และก็เคยเกิดกรณีลูกค้ากลายเป็นโจร ทำลายข้าวของของเจ้าบ้าน จนทำให้ทาง Airbnb ต้องเพิ่มมาตรการ การประกันภัยบ้านที่เปิดให้เช่าทุกหลังด้วยวงเงินนับล้านบาท

ล่าสุด มาตรการการสร้างมาตรฐานความน่าเชื่อถือให้กับเจ้าของบ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกการเช่าก็เริ่มขึ้น นอกเหนือจากประวัติปกติที่ต้องกรอกแล้ว ทางเว็บต่อยอดด้วยการผสานทั้ง การยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์ และออฟไลน์

2013-05-01_18-14-57

กล่าวคือ ผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกโพสต์บ้านให้คนอื่นมาเช่า จะต้องให้ข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่อ้างอิงได้ตามกฎหมาย เช่น การสแกนบัตรประชาชน พาสปอร์ต หรือ ใบขับขี่ ผ่านทางเว็บแคม หรืออัปโหลดภาพ

2013-05-01_18-16-26

รวมสเต็ปต่อมาคือ การล็อกอินด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก ลิงค์อิน (Linkedin) เพื่อพิสูจน์ตัวตนออนไลน์อีกขั้นหนึ่ง

2013-05-01_18-17-03

วิธีนี้ทีมงานเชื่อมั่นว่าความโปร่งใส จะช่วยเพิ่มยอดการเข้ามากยิ่งขึ้นไปด้วย เพราะลูกค้ามั่นใจได้ว่าผู้เช่ามีตัวตนจริง มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ ทั้งยังสามารถติดต่อผู้เช่าโดยตรง รวมถึงเมื่อพักแล้วก็สามารถเขียนรีวิวที่พักได้อีกด้วย

สำหรับการเปิดร้านที่ lnwshop.com ก็มีระบบการยืนยันตัวตนหลายระดับเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า และเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าเช่นกัน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Sure Shopping

2013-05-01_18-35-12

Leave a Reply