เมื่อวานเราได้เสนอภาพหลุดของว่าที่มือถือเฟซบุ๊กไปแล้ว วันนี้เราตามติดการเปิดตัวมือถือเครื่องนี้ และนี่คือ ข้อมูลล่าสุดที่เราพร้อมจะนำเสนอให้คุณ…แบบหมดเปลือก!
Facebook เปิดตัว Facebook Home
งานใหญ่วันนี้ของเฟซบุ๊ก คือ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มาในรูปแบบของแอปฯ พิเศษชื่อว่า Facebook Home ที่เมื่อติดตั้งแล้วจะเปลี่ยนหน้าตาเมนูของมือถือ ให้เน้นใช้งานกับเฟซบุ๊กได้คล่องตัวยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องเข้าแอปฯ เฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลา หรือพูดง่ายๆ ว่า Facebook Home คือ สกินสำหรับแอนดรอยด์นั่นเอง
จุดเด่นของ Facebook Home
เมื่อติดตั้งแอปฯ Facebook Home แล้ว ก็จะทำให้เราเห็นข้อมูลอัปเดทของเพื่อนโดยเฉพาะคนที่โพสต์รูป เราก็จะเห็นเป็นภาพสไลด์โชว์ช้าๆ แบบเต็มจอ และเมื่อใดที่มีการเตือนใดๆ เกิดขึ้นก็จะเห็นเป็นรูปอวตาร์ของคนๆ ปรากฎขึ้นมาระหว่างที่เรากำลังเปิดแอปฯ ใดๆ ก็ตาม หากต้องการกด Like ก็แต่แตะหน้าจอ หากอยากแสดงความเห็นก็สไลด์จอขึ้น ส่วนภาพอวตาร์ที่ปรากฎขึ้นมาฟีเจอร์นี้เรียกว่า Chat Head
นอกจากนี้เรายังสามารถ Customize หน้าเพจให้มีเฉพาะแอปฯ ที่เราใช้บ่อยๆ ได้อีกด้วย
แอปฯ Facebook Home นี้ตั้งใจออกแบบให้ใช้งานง่ายๆ แค่แตะ ลาก หรือปัดจอไปมานั่นเอง
HTC First มือถือเครื่องแรกที่ใช้งาน Facebook Home ได้
ทางเฟซบุ๊กได้พันธมิตรคือ HTC และเครือข่าย AT&T เป็นผู้ออกมือถือที่ติดตั้ง Facebook Home พร้อมแพ็คเกจเน็ต ชื่อรุ่นว่า HTC First ซึ่งจะขายแบบติดสัญญาในราคาเพียงเครื่องละ 3,200 บาท โดยตัวเครื่องมี 4 สีให้เลือก ได้แก่ ดำ ขาว แดง และฟ้า
สำหรับมือถือแอนดรอยด์รุ่นๆ สามารถโหลดแอปฯ Facebook Home ได้ด้วยตัวเองในวันสงกรานต์นี้ ผ่านทาง Google Play ฟรี ส่วน Facebook Home เวอร์ชันแท็ปเบล็ต จะเตรียมออกปลายปีนี้
รายชื่อมือถือที่รองรับ Facebook Home ในตอนนี้
HTC First
HTC One (Future)
HTC One X
HTC One X+
Samsung GALAXY S III
Samsung GALAXY S4 (Future)
Samsung GALAXY Note II
ดูวิดีโอโปรโมท Facebook Home ได้ที่นี่
[youtube_video id=”Lep_DSmSRwE”]
ข้อมูลทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่า “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” มิได้โกหก เมื่อบอกกับคนทั้งโลกว่าจะไม่มีวันทำมือถือและระบบปฏิบัติการมือถือของตัวเอง เพราะวันนี้ Facebook Home มิใช้ทั้งสองอย่าง มันคือ สกินที่เมื่อติดตั้งบนแอนดรอยด์แล้ว จะทำให้เข้าถึงเฟซบุ๊กได้ง่ายกว่าเดิม
เหตุผลสำคัญที่ทำให้เฟซบุ๊กรุกเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งนี้ ทางกูรูทุกคนฟันธงว่า เฟซบุ๊กต้องการครองโลกมือถือ โดยยิ่งมีคนใช้เฟซบุ๊กมาก และบ่อยเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสเห็นโฆษณามากขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้มีโอกาสคลิกโฆษณามากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็คือ รายได้ที่เพิ่มยิ่งๆ ขึ้นไปด้วยนั่นเอง
นอกจากนี้ ทางสำนักวิจัย E-marketer ยังคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้า ยอดการลงโฆษณาบนมือถือจะสูงกว่าปัจจุบัน 122% ซึ่งแน่นอนว่ากว่าครึ่งของเม็ดเงินย่อมถูกทุ่มไปในเฟซบุ๊ก ระบบโฆษณาที่ระบุกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดนั่นเอง!
สุดท้ายหลายคนจับตาว่า Facebook Home จะไปปรากฎในไอโฟนได้หรือไม่ ทางเทคนิคแล้วเป็นไม่ได้ เพราะทางแอปเปิลไม่อนุญาตให้ทำสกินใดๆ ในระบบปฏิบัติการของตน แต่เชื่อว่าต้องมีคนทำในแอปสโตร์ของผู้ Jailbreak เครื่องอย่างแน่นอน
ดูข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับ Facebook Home ได้ที่นี่ และดูคลิปวิดีโอเปิดตัว Facebook Home ได้ที่นี่