2013-04-30_17-59-37

ก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำวิธีการทำให้สถิติการเข้าเว็บใน google analytics กลายเป็นภาพ infographic ที่ดูสวยงาม เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับธุรกิจ SME’s ออนไลน์ที่สามารถนำไปติดโชว์ที่บอร์ด เพื่อให้พนักงานทราบความเป็นไปของยอดการเข้าชมเว็บได้

วันนี้เรามีอีกหนึ่งเครื่องมือที่อยากจะแนะนำ นั่นก็คือ เว็บไซต์ที่ช่วยให้คุณสร้างแผนภูมิภาพ (Infographic) ด้วยสถิติใดๆ ก็ได้ที่คุณไม่ โดยแผนภูมินั้นมีให้เลือกทั้งแบบกราฟแท่ง กราฟเส้น เป็นรูปไอค่อน แผนที่ ข้อความ คลิปวิดีโอ และภาพทั่วไป

แผนภูมิภาพนี้ เหมาะกับการสร้างเพื่อนำไปประกอบบนหน้าเว็บ เช่น โปรโมทว่าวันนี้มียอดผู้เข้าเว็บเท่าไหร่ และยอดการซื้อจากเว็บเราเท่าไหร่ หรือ สถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเรา เช่น ยอดสินค้า หมวดสินค้ายอดนิยม เป็นต้น

วิธีการสร้างแผนภูมิภาพด้วยตัวเอง ที่เร็ว และฟรี กับเว็บ infogr.am

1. เข้าไปที่เว็บ infogr.am กดปุ่มบนขวา เพื่อการเข้าใช้งานด้วยบัญชีเฟซบุ๊ก หรือ ทวิตเตอร์ที่เรามีอยู่แล้ว

2. เลือก Create

3. จะเห็นภาพแผนภาพตัวอย่างแสดงขึ้นมา ให้เราเลือกเมนูที่ด้านขวาว่าจะเพิ่มกราฟฟิกแบบใด เช่น กราฟ แผนที่ ข้อความ รูปภาพ และคลิปวิดีโอ (ข้อความทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษ หากต้องการดาวน์โหลดไฟล์นี้เก็บไว้ทีหลัง แต่ถ้าหากดูเฉพาะออนไลน์ สามารถใช้ภาษาไทยได้ทั้งหมด)

2013-04-30_17-46-07

2013-04-30_17-48-10

วิธีแก้ไขเนื้อหาในแผนภาพ ก็เพียงกดที่แผนภาพนั้น ก็จะเห็นตารางขึ้นมาให้เรากดที่เนื้อหาในตารางแล้วพิมพ์ข้อความใหม่ทับลงไป

2013-04-30_17-47-21

4. หลังจากใส่ข้อมูลครบหมดแล้ว ก็สามารถกดปุ่ม Share เพื่อแบ่งปันข้อมูลขึ้นบนเว็บไซต์ หรือส่งให้ลูกค้าทางเมล์ หรือดาวน์โหลดเป็นไฟล์ PDF, PNG ลงเครื่อง

2013-04-30_17-50-16

ข้อเสียอย่างหนึ่งของเว็บนี้ คือ เมื่อทำการดาวน์โหลดไฟล์กราฟฟิกนี้เป็นภาพ หรือ PDF ตัวอักษรภาษาไทยที่พิมพ์ไว้จะกลายเป็นช่องสี่เหลี่ยมอ่านไม่ออก ซึ่งเชื่อว่าทางทีมงานกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข (เนื่องจากตอนนี้เว็บไซต์ยังเป็นเวอร์ชันทดลองใช้งานอยู่นั่นเอง)

เชื่อว่า infogr.am จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่นักการตลาดพยายามหาอยู่ เพื่อใช้ทำข้อมูลแผนภาพสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจตัวเลขซับซ้อนได้ง่ายๆ นั่นเอง

Leave a Reply