harlem-shake-http://www.heavemedia.com/wp-content/uploads/2013/02/harlem-shake.jpg

หลายคนคงรู้จักการเต้นแบบ Harlem Shake เนื่องจากมันยังคงเป็นกระแสบนโลกอินเตอร์เน็ตในช่วงนี้ เราขอให้คำนิยามการเต้น Harlem Shake ว่าเป็นการเต้นแบบบ้าคลั่งเหมือนโดนผีสิงก็ว่าได้ ไม่มีท่าทางอะไรตายตัว แต่ที่สำคัญต้องเต้นเป็นหมู่คณะเท่านั้น ยิ่งเยอะก็ยิ่งมันส์!

Harlem Shake เป็นเพลงของศิลปินคนหนึ่งที่ชื่อบาวเออร์ (Baauer) แต่เพลง Harlem Shake จะถูกตัดให้เหลือเพียงแค่ 30 วินาที วิธีการคือมีใครคนใดคนหนึ่งเริ่มเต้นขึ้นมาก่อน ขณะที่คนอื่นก็ใช้ชีวิตไปตามปกติ ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอถึงวินาทีที่ 15 ของเพลง ทุกคนที่อยู่ในซีนก็ลุกขึ้นมาเต้นตามสไตล์ตัวเอง (แบบบ้าคลั่ง) จนจบเพลง

Harlem Shake ทำไมฮิตกันจัง?

เนื่องจากมันไม่มีแบบฟอร์มตายตัว ใครจะเต้นอะไรก็เต้นไป สนุก ตลก เบาสมอง เลยมีคนเลียนแบบกันไปทั่วโลก โดยกระแสนี้เริ่มต้นจากกลุ่มวัยรุ่นชาวออสซี่ โพสต์ลงใน YouTube ก่อนโดยใช้ชื่อวิดีโอว่า The Sunny Coast Skate เฉพาะคลิปแรกนี้มีคนดูเกือบ 20 ล้านคนแล้ว

[iframe src=”https://www.youtube.com/embed/384IUU43bfQ”]

แต่ที่ Harlem Shake โด่งดังกันได้ขนาดนี้คงเป็นเพราะมีสื่อกระแสหลักนำไปเสนอต่อนั่นเอง เช่น Pepsi ของต่างประเทศ

Pepsi Max Harlem Shake Super Bowl Commercial – Jeff Gordon Edition
[iframe src=”https://www.youtube.com/embed/e83YtSzGHC8″]

ในเมืองไทยเราก็สนุกกับ Harlem Shake ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นจาก VRZO เด็กนักเรียนมัธยม เด็กนักศึกษามหาวิทยาลัยหรือสอดแทรกสาระอย่างคลิปรณรงค์เลือกตั้งผู้ว่ากทม.

Harlem Shake Thailand กลางแยกเกษตร เลือกตั้ง
[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/fBNl9_CtrcA”]

ห้วยขวาง Harlem Shake ชวนเลือกผู้ว่าฯ V.2
[iframe src=”https://www.youtube.com/embed/C86EbvGgw2Y”]

อย่างคลิปโปรโมทหนัง พี่มาก…พระโขนง ก็เอากับเค้าด้วยเหมือนกัน

พี่มาก..พระโขนง Special (Pee Mak Special shake shake)
[iframe src=”https://www.youtube.com/embed/eVdJIqVKw6s”]

มีคนเอา Harlem Shake มาเปรียบเทียบกับกังนัมสไตล์ ที่โด่งดังในปีที่แล้วอยู่เหมือนกัน แต่สองเพลงนี้ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก Harlem Shake เป็นแนวที่คนเอาไปเลียนแบบกันได้หลากหลาย หลากสไตล์แล้วแต่จะคิดสร้างสรรค์กันไป ส่วนกังนัมสไตล์นั้นมีท่าเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ คนก็เต้นตามด้วยความสนุกเท่านั้น

Harlem Shake ทำให้สายการบินโดนฟ้อง!

เกิดเป็นเรื่องอื้อฉาวขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมื่อสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) สั่งสอบสวนด่วนสายการบิน ‘ฟรอนเทียร์ แอร์ไลน์’ เที่ยวบิน 157 เนื่องจากปล่อยให้ผู้โดยสารเต้นท่าฮิตดังกล่าวยกลำขณะที่เครื่องบินบินอยู่เหนือแกรนด์ แคนยอน โดยให้เหตุผลว่าการเต้นของผู้โดยสารบนความสูง 30,000 ฟุตเป็นอันตรายอย่างมาก ทำให้เครื่องบินไม่สามารถคำนวณน้ำหนักได้ และเสียการควบคุม

แต่นักศึกษาผู้เป็นหนึ่งในผู้เต้นได้แจ้งว่า “ได้สอบถามและขออนุญาตพนักงานบนเครื่องก่อนถ่ายคลิป และพนักงานต้อนรับก็บอกว่าไม่มีอันตราย สามารถถ่ายได้ถ้าไม่ใช่ตอนที่กำลังนำเครื่องขึ้นหรือลงจอด”

ด้านตัวแทนของ Frontier Airlines ก็บอกว่า “ไม่มีการละเมิดมาตรการความปลอดภัยและไฟสัญญาณให้รัดเข็ดขัดก็ดับลงแล้ว”

ส่วนนักบินก็ให้ความเห็นว่า “การเต้นแบบนี้ไม่มีผลต่อการบินมากนัก แม้ว่าคนทั้งหมดจะลุกขึ้นมาเต้นด้านหน้าหรือด้านหลังของเครื่องบินพร้อมกัน ก็จะมีปัญหาแค่เรื่องน้ำหนักและสมดุลของเครื่องเท่านั้น ไม่ทำให้เครื่องตกแต่อย่างไร”

[iframe src=”https://www.youtube.com/embed/xG6p0z_W2Bo”]

do the Harlem Shake

ขณะที่คลิป Harlem Shake กำลังดังมากใน YouTube ทาง Google ก็ไม่ยอมอยู่เฉยๆ จัดการซ่อนโค้ดในหน้า YouTube เสียเลย ให้เราลองพิมพ์คำว่า “do the Harlem Shake” หลังจากนั้นจะมีเพลง Harlem Shake ดังขึ้นมา พร้อมกับการขยับของโลโก้ YouTube และหลังจากนั้น คำค้นหาก็ส่ายหมดตามสไตล์ของ Harlem Shake อย่างสนุกสนาน

youtube-harlem-shake-http://2.bp.blogspot.com/-kjGlDbVzc_c/UTD3k9LL4RI/AAAAAAABITE/1UmQ-QOJrvA/s640/youtube-harlem-shake-easter-egg-2.jpg

ทิ้งท้ายด้วย Harlem Shake แบบ lnw เทพ

[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/qQpR5i4vu-4?hl=en_US&version=3″]

Con los terroristas…

Leave a Reply