2012-12-19_21-19-09

ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า เราสามารถนำไฟล์ PowerPoint คลิปวิดีโอ เพลงเพราะๆ ใส่ลงไปในโบร์ชัวร์กระดาษ 1 ใบบางๆ ได้! เพราะนั่นหมายถึงนำโลกดิจิตอลเข้ามาผสานในโลกออฟไลน์

ที่ผ่านมาก็มีการผสานนำแนวคิดผสานโลกจริงกับโลกเสมือนจริงเข้าด้วยกันโดยใช้ QRcode สแกนโค้ดจากหน้ากระดาษด้วยมือถือ มันก็จะลิงค์คุณไปยังเว็บเพจ หรือเนื้อหาต่างๆ ที่เตรียมไว้ ซึ่งก็หมายความว่าเราต้องรู้ว่าแอปฯ อะไรใช้สแกนโค้ดนั้น ๆ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่รู้จักวิธี

2012-12-19_21-17-51

ความยุ่งยากทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของ intelliPaper เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่นำชิปขนาดเล็กเท่าผลึกของโบตัน มาฝังลงในกระดาษขนาด A4 จำนวน 3 แผ่นซ้อนกัน และก็ผ่านกระบวนการพิมพ์เหมือนโบร์ชัวร์ทั่วไป

2012-12-19_21-18-13

เมื่อลูกค้าได้รับแจกโบร์ชัวร์แล้วรู้สึกสนใจอยากรู้เนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับโบร์ชัวร์นี้ ก็สามารถที่จะฉีกมุมกระดาษที่ฝังชิปอัจฉริยะนี้เอาไว้ และเสียบมันเข้ากับช่อง USB เหมือนที่ใช้แฮนดี้ไดรฟ์ทั่วไป ก็จะทำให้ทราบข้อมูลเชิงลึกได้ทันที

ดูวิดีโอแนะนำ intelliPaper ได้ที่นี่

[youtube_video id=”s4q83KSahRM” ]

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ intelliPaper ยังไม่ได้ผลิตออกมาขายจริง เพราะยังต้องการเงินทุนสนับสนุนอยู่ (สามารถเข้าไปช่วยบริจาคเงินเพื่อแลกกับ intelliPaper ที่ส่งมาถึงบ้านให้ลองเล่นก่อนใครได้ที่นี่

โดยธุรกิจแรกที่ทาง intelliPaper ต้องการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้คือ การ์ดอวยพร และกระดาษโน้ตต่างๆ

และไม่เพียงแต่ชิปอัจฉริยะนี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บไฟล์เหมือนแฮนดี้ไดรฟ์แล้ว ยังฝังเทคโนโลยีไร้สาย ที่ทำให้ใช้มือถือแตะมุมกระดาษก็สามารถอ่านข้อมูลได้อีกด้วย (คล้ายกับที่เราเห็นในเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) นั่นเอง

Leave a Reply