เพื่อนๆ ชาว Lnw หลายคนอาจคิดไม่ถึงใช่ไหมล่ะคะว่า การที่เรานั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลาติดต่อกันนานนับหลายชั่วโมงโดยไม่ละสายตา มันมีอัตราความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคคอมพิวเตอร์ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า CVS (Computer Vision Syndrome) ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ และหากมีอาการติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายทั้งกล้ามเนื้อ ระบบสายตา และอาจลามไปถึงส่วนอื่นๆ ของร่างกายด้วย บางคนอาจมีอาจหนักถึงขั้นต้องเลิกใช่คอมพิวเตอร์ไปเลยก็มี

อาการของโรคนี้มักเกิดขึ้นกับบุคคลที่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน และมักไม่ละสายตาจากจอคอม ทำให้สายตาได้รับแสงตลอดเวลา ส่วนมาเป็นคนทำงานในออฟฟิศ นักออกแบบกราฟฟิก เป็นต้น บางรายมีอาการอ่อนเพลียจนเกิดเป็นความเครียด แต่หากรุนแรงขึ้นมาหน่อยอาจถึงขั้นปวดกระดูกข้อมือ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดลูกตาจนรู้สึกว่าไม่สามารถสู้แสงแดดได้

แต่โรคนี้ก็ไม่ได้ร้ายแรงจนดูน่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่ลองทำตามคำแนะนำง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้

  • วางคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากตัวประมาณช่วงแขนเอื้อม และวางให้ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 20 องศา
  • หมั่นทำคามสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำเพื่อไม่ให้มีฝุ่นเกาะ เพราะอาจทำให้เกิดการสะท้อนเวลาที่มองจอ
  • ควรหยุดพักสายตาจากการมองจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ  30 นาที โดยการหลับตา หรือมองไปที่ไกลๆ สัก 5 – 10 นาที หรือมองอะไรที่ทำให้รู้สึกสบายตาอย่าสีเขียวของต้นไม้ เพื่อให้สายตารู้สึกสบายยิ่งขึ้น
  • ปรับแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ไม่สว่างจ้าหรือมืดมากจนเกิดไป
  • หาต้นกระบองเพชรเล็ก ๆ มาตั้งเอาไว้ข้างจอคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยดูดซับคลื่นแม่เหล็กที่แผ่ออกมา
  • ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่มีสีสว่าง เพราะสีของเสื้อจะไปสะท้อนบนจอภาพได้ และอาจทำให้กล้ามเนื้อตาดูออ่อนล้ากว่าปกติ 

แต่หากการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องรู้จักที่จะหาคุณค่าทางสารอาหารเข้าไปช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกกร่อนสักหน่อย หากคุณเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามไหล่ บ่า หรือต้นคอ ควรหาบล็อคโคลีหรือปลาที่ทานได้ทั้งกระดูก เพราะจะมีคุณค่าของแคลเซียมสูง ช่วยในการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ ทำให้อาการที่เป็นอยู่รู้สึกผ่อนคลายหรือทุเราลงได้บ้าง แต่ถ้าสายตาของคุณเกิดอาการอ่อนล้า พล่ามัว ควรหาผักจำพวกคะน้า, ผักปวยเล้ง, พริก, มันเทศ, ผักหวานบ้าน, ตำลึง, แครอท, ฟักทองมารับประทาน เพราะผักประเภทนี้มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงของอาการจอประสาทตาเสื่อม

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ช่วยทุเราให้คุณห่างไกลจากโรคคอมพิวเตอร์  (CVS) ได้ในระดับหนึ่ง แต่ทางออกที่ดีสุดคุณต้องรู้จักรับผิดชอบสุขภาพและอวัยวะต่างๆ ของตัวคุณเองไม่ให้เสื่อมโทรมไปกับการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา เพราะหากวันหนึ่งร่างกายหรืออวัยวะที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำงานอย่างตาเกิดความเสียหาย คงยากที่จะหาดวงตาคู่ใหม่มาทดแทน

ขอบคุณข้อมูลจาก : rokcomthaihealthpostsmiles

Leave a Reply