ลูกค้าถือเป็นหัวใจหลักสำคัญสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจซื้อขาย โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์บนเว็บไซต์ เพราะนอกจากจะต้องสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าแบบที่ไม่เห็นของจริงแล้ว ยังต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเห็นว่าเจ้าของร้านมีตัวตนอยู่จริงและไว้วางใจได้ แม้จะไม่เคยเห็นหน้าหรือรู้จักกันมาก่อนก็ตาม เพราะหากลูกค้าเหล่านี้เบนเป้าหมายความสนใจจากร้านคุณไปยังร้านค้าอื่นแล้ว คงยากที่จะดึงกลับให้มาสนใจสินค้าภายในร้านของคุณ เพราะสมัยนี้คู่แข่งทางการค้าของตลาดออนไลน์มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้นเราลองมาว่าดูกันสิว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่สามารถครองใจลูกค้าให้อยู่กับร้านเราไปได้นานๆ ชนิดซื้อขายกันจนแก่ไปเลยทีเดียว

7 เคล็ดลับมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

  1. สิ่งแรกเลยที่เจ้าของร้านจำเป็นต้องมีคือ การรักษาคำพูด หากขาดข้อนี้แล้วต่อให้สินค้าของคุณจะคุณภาพดี ราคาถูก ก็ไม่สามารถซื้อความเชื่อใจของลูกค้าให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้
  2. ควรปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความเคารพ อย่าโทรจี้เพื่อถามลูกค้าว่าโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารมาหรือยัง ควรพูด ส่งข้อความ หรือส่งอีเมลด้วยเนื้อความที่สุภาพ
  3. สินค้าทุกชิ้นที่ลูกค้าซื้อจากร้านคุณต้องได้คุณภาพตามที่ได้ระบุไว้บนเว็บไซต์ เพราะการที่ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ของคุณ นั่นหมายความว่าเขาได้เชื่อใจและไว้วางใจคุณภาพสินค้าจากร้านของคุณ หากการได้รับสินค้าในครั้งแรกสามารถสร้างความประทับใจได้เหนือความคาดหมาย รับรองว่าจำนวนลูกค้าของคุณมียอดพุ่งหลายพันคนอย่างแน่นอน แต่ในกรณีที่สินค้ามีความเสียหาย มีตำหนิ ควรแจ้งให้ลูกค้าทราบด้วย อย่างน้อยก็เป็นการแสดงความซื่อสัตย์ที่ร้านค้ามีต่อลูกค้า
  4. หลังจากที่ลูกค้าได้สินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรที่จะสอบถามความพึงพอใจต่อสินค้านั้นว่าเป็นอย่างไร เช่น ชอบ ไม่ชอบ หรือมีความคิดเห็นเพิ่มเติมอะไรบ้าง เพื่อที่เจ้าของร้านจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข อีกหนึ่งช่องทางที่ดีควรให้ลูกค้ามาแสดงความพึงพอใจหรือความคิดต่อสินค้าของคุณภายในร้าน เพราะความคิดเห็นจากสินค้าสามารถเป็นหนึ่งช่องทางการตัดสินใจ ให้ลูกค้ารายอื่นมาซื้อสินค้าจากร้านคุณเพิ่มได้
  5. หากเจ้าของร้านอยากเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นขาประจำ แน่นอนว่าสิ่งแรกคือการสร้าความประทับใจ เพราะการตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นแรกจากรานค้าออนไลน์ถือเป็นเรื่องที่ยากและใช้เวลานานมากที่สุด อาจมีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่ซื้อครั้งแรกหรือลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าหลายชิ้น เช่น ไม่คิดค่าจัดส่ง เป็นต้น
  6. การเรียกลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อสินค้าภายในร้านอีกครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากความไม่ประทับใจในครั้งแรก ดังนั้นเจ้าของร้านควรทำการส่งอีเมลหรือข้อความเชิงขอโทษ บวกกับการแนบสินค้าใหม่ที่ทางร้านนำมาวางขาย หรือโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ สำหรับลูกค้าเก่า เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่หายหน้าไปนานให้กลับมาติดตามและซื้อสินค้าภายในร้านอีกครั้ง
  7. สร้างกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของร้านกับลูกค้า เช่นโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษสำหรับเดือนเกิด หรือหากลูกค้าซื้อสินค้าภายในร้านครบ 5 ชิ้น ชิ้นต่อไปคิดครึ่งราคา ก็จะทำให้ลูกค้าหันมาสนใจและติดตามโปรโมชั่นดีๆ เหล่านี้จากร้านค้าของคุณอย่างต่อเนื่อง

❤………………………………………………..❤

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับเคล็ดลับดีๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ สิ่งสำคัญของเคล็ดลับทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมา เจ้าของร้านต้องทำอยู่บนพื้นฐานของความเต็มใจ ไม่เสแสร้งและเสมอต้นเสมอปลาย รับรองว่าต้องสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจากร้านคุณอย่างแน่นอน ที่สำคัญยังช่วยให้ธุรกิจซื้อขายออนไลน์ของคุณเติบโตและเป็นที่รูจักได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย เคล็ดลับดีๆ แสนง่ายแบบนี้เจ้าของร้านท่านใดจะนำไปลองใช้ก็ไม่ว่ากันค่ะ แต่อย่าลืมมาแชร์ผลลัพธ์ให้เราชาว Lnw ฟังกันบ้างนะ (^_*)

Leave a Reply