เชื่อได้ว่าหลายคนเคยประสบกับปัญหาพฤติกรรมการขับรถของแท๊กซี่ที่แสนจะย่ำแย่ ไม่ว่าจะเป็นการโกงค่าโดยสาร พูดจาไม่สุภาพ  แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรกับแท๊กซี่เหล่านี้ดี  จะให้โพสต์ขึ้น Facebook หรือเล่าต่อให้เพื่อนฟัง คนขับแท๊กซี่คนนั้นคงไม่เข้ามาอ่านแน่นอน และจะดีแค่ไหนหากพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้ถูกส่งต่อไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ช่วยอบรมและควบคุมพฤติกรรมของแท๊กซี่ที่ไม่เหมาะสมบนท้องถนน กับแอพฯ Taxi Reporter ซึ่งหลังจากที่แอพฯ ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้ให้ความสนใจและเข้ามาโหลดที่ itunes.apple.com ใช้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งที่มาของแอพฯ Taxi Reporter  นี้มาจากปัญหาที่พบเจอในการขึ้นรถแท๊กซี่  โดยเฉพาะเวลาเร่งรีบหรือมีความจำเป็น อย่างเวลาฝนตกหรือตอนเย็นวันศุกร์ ซึ่งหลายคนมักถูกปฎิเสธในการให้บริการอยู่บ่อยครั้ง เช่น เดี๋ยวไปส่งรถไม่ทัน, เส้นทางนั้นรถติดมาก หรือแม้แต่บางคันเลือกรับเฉพาะผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างชาติ เป็นต้น เท่านั้นยังไม่พอแท๊กซี่บางคันยังหัวหมอปิดมิเตอร์และคิดราคาแบบเหมาจ่าย  รวมถึงยังมีการแสดงกิริยาไม่สุภาพ คุกคามผู้โดยสาร ฝ่าฝืนกฎจราจร ห้ามทำโน้นนี่บนรถแท๊กซี่ ฯลฯ

จากปัญหาต่างๆ นี้ทำให้ บริษัท สยามสแควร์ เทคโนโลยี จำกัด ได้จัดทำแอพฯ ดังกล่าวนี้ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของคนขับแท๊กซี่ในรูปแบบ  iOS  Application  ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกรมการขนส่งทางบก แต่เป็นเพียงแค่การรวบรวมข้อมูลเพื่อนำส่งต่อให้กับกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น

นอกจากนี้ยังสามารถ Check-In เพื่อใช้โพสต์บอกให้เพื่อนใน  Facebook ได้ทราบว่าเรากำลังนั่งแท็กซี่ทะเบียนอะไรอยู่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงยังตรวจสอบย้อนกลับได้ในกรณีลืมของไว้ในรถแท๊กซี่ โดยทั้งหมดจะสื่อสารผ่าน  www.facebook.com/taxireporter แอพฯ นี้จึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับสุภาพสตรีที่เดินทางคนเดียวในยามค่ำคืน อีกทั้งยังเป็นการแชร์ฯ ข้อมูลให้ผู้อื่นได้ระมัดระวังตัวในการขึ้นแท๊กซี่ด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัวได้ที่ กรมขนส่งทางบก

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : itunes.apple.com

Leave a Reply