ช่วงนี้ใครที่มีเพื่อนๆใช้ iPhone 4S ก็จะมีการโชว์ความสามารถของ Siri กันตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่า Siri หรือระบบช่วยเหลือคล้ายหุ่นยนต์ที่จะตอบคำถามเราให้ได้ทุกเรื่องเป็นสิ่งมหัศจรรย์ แต่ทำยังไงได้ เราไม่มี iPhone 4S กับเค้า >.< ถ้าอย่างนั้นต้องเจอนี่เลย “Evi” ตัวแทนของ Siri สำหรับผู้ใช้งาน iOS (iPhone 3G, 3GS, 4, iPod Touch) และ Android รุ่นต่างๆ จะมีความสามารถเท่า Siri หรือดีกว่าอย่างไรติดตามได้หลังเบรกครับ

Evi มีลักษณะทำงานคล้ายกับ Siri เกือบทุกอย่าง ทั้งการป้อนข้อมูลคำถามด้วยเสียง แล้วใช้ระบบวิเคราะห์เสียง Nuance voice recognition (ระบบเดียวกับที่ใช้ใน Siri) หรือจะพิมพ์ถามก็ได้เช่นกัน ซึ่ง Evi ก็จะหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามด้วยเสียงให้กับเรา แต่ที่โดดเด่นนั่นคือ Evi จะใช้เทคโนโลยี “True Knowledge” ที่จะหาข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดมาเลย ไม่ใช่เพียงการค้นหาเหมือน Search Engine ต่างๆ (เช่น Google) ที่จะได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง Evi และ Siri อย่างเห็นได้ชัด ก็คือแอพพลิเคชั่นของ Evi นั้นไม่ได้ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆ อย่าง Calendar หรือ Reminder เหมือนกับ Siri แต่ทาง TechCrunch ได้มีการทดสอบการใช้งานซึ่งบางคำถามนั้น Evi สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องและแม่นยำกว่า งานนี้เรียกได้ว่า Siri มีคู่แข่งตัวจริงซะแล้ว

Evi มีให้ดาวน์โหลดกันทั้ง iOS ($0.99 บน App Store) และ Android (Free บน Android Market) สามารถคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดได้เลยครับ

Leave a Reply