Google Analytics ถือเป็นระบบรายงานสถิติเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง และเป็นหนึ่งในโปรดักส์เด่นๆของกูเกิ้ล Google Analytics มีนิยามสั้นๆว่า “Enterprise-class web analytics made smarter, friendlier and free.” หรือ แปลเป็นไทยได้ว่า “การวิเคราะห์เว็บระดับองค์กรที่ฉลาดขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น และฟรี” 

มีอะไรใน Google Analytics

Google Analytics เป็นระบบเก็บข้อมูลสถิติของเว็บไซต์ของเรา ดังนั้นภายใน จึงเต็มไปด้วยข้อมูลสถิติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้เข้าชม,แหล่งที่มาของการเข้าชม หรือเนื้อหาที่มีการเยี่ยมชม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกตรวจสอบสถิติเว็บได้ง่าย และชัดเจน

  • อัจฉริยะ (เบต้า) เป็นเมนูที่อยู่ในช่วงทดสอบระบบ โดยส่วนนี้จะให้เราสามารถกำหนดการรับข้อมูลแจ้งเตือนจาก Google Analytics ได้นั้นเองค่ะ  “การแจ้งเตือนอัตโนมัติจะคอยตรวจสอบการเข้าชมในพื้นที่เว็บของคุณ เมื่อตรวจพบรูปแบบการเข้าชมที่ไม่ปกติ ระบบจะดำเนินการแจ้งเตือน โดยข้อมูลการแจ้งเตือนเหล่านี้จะปรากฏอยู่ในรายงานอัจฉริยะ ” ทั้งนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้แจ้งเตือนเป็นรายวัน หรือ รายสัปดาห์ค่ะ

 

  • ผู้เข้าชม ข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราจะสามารถดูได้ที่เมนูนี้ค่ะ โดยเราสามารถดูได้อย่างละเอียดว่าผู้เข้าชมเว็บของเรามีกี่คน เป็นใครบ้าง เปิดหน้าเว็บไซต์ของเรานานแค่ไหน หรือ กระทั่งเข้าใช้งานเว็บไซต์ของเราผ่านบราวเซอร์อะไร ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยให้เราวิเคราะห์ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด และนำมาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับผู้เข้าชมค่ะ

 

  • แหล่งที่มาของการเข้าชม ในเมนูนี้ เราจะทราบได้ว่าผู้เข้าชมเว็บของเรา มาจากที่ไหนบ้าง การลงโฆษณาในเว็บใดที่ได้ผลมากที่สุด ที่สำคัญคือ คีย์เวิร์ดหรือคำหลัก ที่มีการเข้าชมมากที่สุดค่ะ ซึ่งจะช่วยทำให้เราทราบว่า คีย์เวิร์ด หรือ คำหลัก ที่มีคนค้นหา และเลือกกดเข้ามาที่เว็บของเรา คือคำว่าอะไร และคำไหนที่เราควรจะให้ความสำคัญค่ะ

 

  • เนื้อหา ในหนึ่งเว็บของเรา มีเนื้อเยอะแยะมากมาย แต่จะทราบได้อย่างไรว่า ผู้เข้าชมชื่นชอบเนื้อหาใด และอ่านหน้าไหนมากที่สุด เมนู “เนื้อหา” จะช่วยทำให้คุณทราบข้อมูลในส่วนนี้ค่ะ  นอกจากนี้เรายังสามารถตรวจสอบว่าผู้เข้าชมเว็บคลิกในจุดไหนมากที่สุดได้ที่ In-Page Analytics ด้วยค่ะ
  • เป้าหมาย  เป็นการกำหนดตัวชี้วัดของเว็บไซต์ของคุณ ว่าผู้เข้าชมต้องคลิกในจุดไหนหรือเข้าไปที่หน้าใด จึงจะตรงกับจุดประสงค์คุณ โดยระบบจะวิเคราะห์ว่ามีผู้เข้าชมมากน้อยเพียงใดที่มีการกระทำที่ตรงกับเป้าหมายที่คุณกำหนดเอาไว้ค่ะ

รู้จักกับระบบต่างๆของ Google Analytics กันไปแล้ว คราวหน้าจะขอนำเสนอขั้นตอนการสมัครใช้งานให้เพื่อนๆชาว lnwShop ได้ศึกษากันเพิ่มเติมนะคะ ^_^ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการใช้งาน Google Analytics สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ http://www.google.com/analytics/  นะคะ  และสำหรับลูกค้า lnwShop นอกจากใช้งาน Google Analytics แล้ว ยังสามารถตรวจสอบสถิติเว็บไซต์อย่างละเอียดได้ที่หลังร้าน (สถิติ) ของทุกท่านด้วยนะคะ ^^