และแล้วเวลานี้ก็มาถึง Adobe Flash Player จะไม่มีบนโทรศัพท์มือถือและแท็บเบล็ตต่อไปอีกแล้ว โดยทาง Adobe ออกมายืนยันผ่านทาง blog ของตน Flash to Focus on PC Browsing and Mobile Apps โดยมีเนื้อหาว่า Flash Player จะไม่พัฒนาต่อบน Browser เพื่อทำงานกับอุปกรณ์ใหม่ๆ ทั้ง Chipset, browser, OS และอื่นๆ ซึ่งผลงานหรือเว็บไซต์ต่างๆทั้งหมดที่ใช้ Flash Player จะหันมาใช้ Adobe AIR แทน แต่อย่างไรก็ตาม Flash Player จะยังทำงานบนคอมพิวเตอร์เหมือนเดิม

แฟลช (Flash) เทคโนโลยีทีให้นักออกแบบและนักพัฒนาได้สร้างสรรค์ผลงานต่างๆออกมาบนโลกอินเทอร์เน็ตมากว่าทศวรรษแล้ว ซึ่ง Flash ก็สร้างประสบการณ์การท่องเว็บใหม่ๆ ที่มีภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดีโอและมีการโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี HTML5 ได้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักพัฒนาเว็บไซต์ ที่มีความรวดเร็ว กินทรัพยากรน้อย และสามารถรองรับได้ทุกแพลทฟอร์มโดยที่ Flash ไม่สามารถใช้งานบนอุปกรณ์ iOS ของ Apple ได้ ซึ่ง Steve Jobs ได้ปฏิเสธ Adobe ไปตั้งแต่การเปิดตัว iPhone รุ่นแรก

Flash Player กำลังจะตายในไม่ช้า ? หากดูปัจจัยต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การที่ Apple ได้ประกาศไม่รองรับ Flash ซึ่งนั่นทำให้นักพัฒนาต้องหันมาเปลี่ยนแปลงผลงานของตนให้สามารถใช้กับ iOS ได้ รวมถึง Microsoft ที่กำลังจะเปิดตัว Windows 8 ที่ใช้ HTML5 เป็นหลัก ไม่รองรับ Flash อีก ก็คงจะมองเห็นภาพลางๆว่า ในไม่อีกกี่ปี Flash จะไม่มีให้พวกเราได้ใช้อีกแล้ว แม้ว่าตอนนี้จะยังใช้ได้บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะก็ตาม