WiFi Hard Drive สุดยอดทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้ง iPhone, Android phone หรือแท็บเบล็ตอย่าง iPad, Galaxy Tab ที่จะเพิ่มความจุให้กับเครื่องของคุณให้เพิ่มได้ง่ายๆ มีตั้งแต่ 16GB จนถึง 500 GB !! แบบไม่ต้องใช้สายด้วยการเชื่อมต่อแบบ WiFi ซึ่งในตอนนี้สองยักษใหญ่ด้านเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลอย่าง Seagate ก็เปิดตัว GoFlex Satellite และ Kingston ที่เปิดตัว Wi-Drive กันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่ละค่ายก็มีความสามารถแตกต่างกันไป เราลองมาดูความสามารถของเจ้าพวกนี้กันครับ

จริงๆแล้ว การใช้งานฮาร์ดไดร์ฟแบบไร้สายนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก แต่ด้วยความที่ผู้ใช้ต้องใช้ PC ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สายเพื่ออ่านข้อมูลต่างๆ เท่านั้น เพราะโทรศัพท์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iPhone,iPad นั้นต้องใช้ภาษาในการสื่อสารแตกต่างกับ PC ซึ่งจะมีการทำงานที่ซับซ้อนมากกว่าในการเชื่อมต่อ ซึ่งทำให้ทั้งสองเจ้า Seagate และ Kingston จึงหันเข้ามาแก้ปัญหานี้ให้เราใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงบนอุปกรณ์และตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าถึงเท่านั้นเอง

นอกจากนั้นการใช้งาน Wifi Hard Drive ทั้ง GoFlex Satellite และ Wi-Drive ที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้แล้ว ยังสามารถมีความสามารถในการ Streaming ทั้งเพลงหรือวิดีโอ ภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดายและเร็วอีกด้วย แต่ทั้งนี้ไฟล์ที่คุณมีอยู่ในฮาร์ดไดร์ฟก็ต้องเป็นไฟล์ชนิดที่อุปกรณ์เคลื่อนที่ของคุณสามารถอ่านได้ด้วยนั่นเอง จากนี้เรามาดูรายละเอียดของทั้ง 2 ค่ายที่มี Wifi Hard Drive ให้เราใช้กันครับ

 

Seagate’s GoFlex Satellite WiFi Hard Drive 

Seagate GoFlex Satellite นั้นออกมาเจาะกลุ่มสำหรับผู้ใช้งาน Notebook, Tablet และ Smart Phone โดยเฉพาะ อัดความจุมาอย่างเต็มเปี่ยมถึง 500 GB นั่นหมายถึงว่าคุณสามารถใส่หนังระดับ HD ได้ถึง 300 กว่าเรื่อง พร้อมเพลงอีก 10,000 กว่าเพลง แบตเตอรี่ใช้งานติดต่อกันได้ถึง 5 ชั่วโมง  แถมมาพร้อมกับที่ชาร์จบนรถอีก และแน่นอนสามารถเชื่อมต่อกับ iPad ผ่าน Wifi ได้สูงสุดถึง 3 เครื่องพร้อมกัน

ส่วนราคา Seagate GoFlex Satellite ก็เพียงแค่ $199 เท่านั้น (ประมาณ 6,000 บาท)

 

Kingston Wi-Drive

Kingston Wi-Drive คืออีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความคล่องตัวมากขึ้น ด้วยรูปร่างที่บาง เล็ก และน้ำหนักเบากว่า Kingston มาก สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่ก็ต้องแลกด้วยความจุที่น้อยกว่ามากเช่นกัน มีเพียงแค่ 16 GB และ 32 GB เท่านั้น เชื่อมต่อผ่าน Wifi กับเครื่อง iOS ของ Apple ได้ทั้งหมด เช่น iPod touch (Gen3, Gen4), iPhone (3G, 3GS, 4) และ iPad การดีไซน์รูปร่างนั้น Wi-Drive ทำได้สวยงาม มีไฟ LED แสดงสถานะต่างๆ แม้กระทั่งกล่องก็ทำมาสวยงามแบบเดียวกับ iPhone เลยทีเดียว

ราคา Kingston Wi-Drive ความจุ 16GB อยู่ที่ $149.99 (ประมาณ 4,500 บาท)

ราคา Kingston Wi-Drive ความจุ 32GB อยู่ที่ $199.99 (ประมาณ 6,000 บาท)

[iframe_loader width=”600″ height=”371″ src=”http://www.youtube.com/embed/-r9-yW4SbFs” frameborder=”0″ allowfullscreen]

 

6 Comments

Leave a Reply