เมื่อวันที่แล้ว Google ได้เปิดบริการใหม่ สำหรับการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) อยู่ในตัวเครื่อง โดยใช้ชื่อว่า Google Wallet กระเป๋าสตางก์ของพี่กูเกิลนั่นเอง โดยสามารถใช้งานเสมือนบัตรเครดิต ชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้ทันทีจากสมาร์ทโฟนของคุณ แถมด้วย Google Offers โปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษสุดๆ จากร้านค้าที่ร่วมรายการกับทาง Google อีกด้วย งานนี้ทั้งสะดวกทั้งประหยัด

Google Wallet เป็นบริการที่จริงๆแล้ว ก็ไม่ได้แปลกใหม่มากนัก เพราะหลายๆฝ่ายก็เริ่มหันมาใช้การชำระเงินด้วยเทคโนโลยี NFC กันแล้ว แบบเอาบัตรเครดิตหรือบัตรสมาชิกไปใกล้ๆที่เครื่องอ่านเพื่อชำระสินค้า ตัวอย่างง่ายๆใกล้ตัวก็อย่าง Smart Purse ที่ใช้งานที่ 7-eleven กันนั่นหล่ะครับ สิ่งสำคัญก็เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าสตางก์นับแบงค์นับเหรียญ ทอนสตางก์กันให้วุ่นวาย

Google จึงจับมือพันธมิตอย่าง Citi Bank, Master Card, Subway, Macy’s, Walgreens, Toys ‘R Us, First Data และ Sprint เพื่อเป็นตัวนำร่องบริการที่ว่านี้ ซึ่งมีฐานลูกค้าที่สามารถใช้งาน NFC ผ่านระบบและเครื่องอ่าน PayPass ของ Master Card กว่า 300,000 จุดในประเทศอเมริกา Google Wallet จะเริ่มต้นใช้งานในช่วงทดลองนี่ใน New York และ San Fransisco ในฤดูร้อนนี้ก่อนจะขยายจนทั่วสหรัฐและทั่วโลกในอนาคต ซึ่งในขณะนี้เครื่องที่สามารถใช้งานได้มีเพียง Nexus S 4G เครื่องเดียวเท่านั้น แต่พี่กูเกิลของเราก็บอกว่าจะมีเครื่องที่รองรับมากขึ้นอีกแน่นอน หรือหากเป็นเครื่องที่ไม่มี NFC ในตัวก็สามารถใช้สติ๊กเกอร์ NFC ไปติดแทนได้

Google Wallet ตอนนี้ใช้ได้ทั้ง Citi MasterCard และ Google Prepaid สำหรับใครที่เกรงว่าข้อมูลบัตรเครดิตจะสูญหายหรือถูกขโมยแล้วหล่ะก็ พี่กูเกิลเค้าได้แนะนำ NXP PN56 เป็นชิปสำหรับรักษาความปลอดภัยไว้ในเครื่องด้วยแล้ว โดย Google Wallet พร้อมใช้งานจริงกว่า 124,000 คน !!

Google Offers คือ บริการเสนอส่วนลดโปรโมชันของร้านค้า (คล้ายกับ deal ของ Groupon) ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกรับข้อเสนอ ส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ผ่านมือถือ และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตบนระบบ Google Wallet ได้ทันที ซึ่งตอนนี้ Google บอกว่ามีร้านค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยร่วมทำรายการกับ Google Offers เรียบร้อยแล้ว

ต่อไปพวกเราคงไม่ต้องพกเงินสดกันแล้วหรือเปล่าครับ มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถทำได้ทุกอย่างแล้ว ยิ่งเทคโนโลยี NFC ที่สามารถประยุกต์ใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ มากมาย เช่น แทนนามบัตร แทน Key card แทนบัตรทั้งหลายได้ ถึงเวลานั้นโทรศัพท์มือถือหาย คงจะกลุ้มใจกว่าเดิม เพราะคลิปหลุดเรื่องเล็ก บัตรเครดิตหายนี่เรื่องใหญ่เลยครับ ^_^