คราวที่แล้วเราได้รู้จักกับโปรแกรม Vocaloid หรือโปรแกรมสร้างเสียงมนุษย์ของบริษัท Yamaha corp รวมทั้งยังได้รู้จักกับนักร้องสาว Hatsune Miku กันแล้ว ล่าสุด ทางบริษัท Crypton Future Media ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดสาวน้อย Hatsune ได้จัดงานคอนเสิร์ตครั้งยิ่งใหญ่ขึ้น  มีนักดนตรีเล่นกันสดๆ มีผู้ชมล้นโถง และที่สำคัญ มีนักร้องสาว Hatsune เป็นนักร้องนำ

เริ่มงงกันแล้วใช่ไหมครับว่า ตัวการ์ตูนอย่าง Hatsune จะมาร้องเพลงคอนเสิร์ตจริงๆ ได้อย่างไร  ใช้คนแสดงแทนหรือเปล่า? เรื่องนี้ขอตอบเลยว่าไม่ใช้คนแสดงครับ เธอยังคงเป็นตัวการ์ตูนล้วนๆ และขึ้นแสดงโดยใช้เทคโนโลยีโฮโลแกรม

โฮโลแกรมคืออะไร?

ตอบ: โฮโลแกรม(Hologram) หรือ โฮโลกราฟฟี(Holography) คือกระบวนการสร้างภาพ 3 มิติ โดยโฮโลแกรมนั้นเป็นภาพที่บันทึกลงบนฟิล์ม หรือ แผ่นเคลือบด้วยสารสำหรับบันทึกแสง ซึ่งผ่านเทคนิคการบันทึกด้วยการใช้ แสงที่มีหน้าคลื่นสอดคล้องกัน (coherence) เช่น แสงเลเซอร์ และเมื่อถูกส่องสว่างอย่างเหมาะสม จะแสดงให้เห็นภาพที่มีลักษณะ 3 มิติ

ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่านิยายวิทยาศาสตร์อันน่าทึ่ง จะสามารถนำมาแสดงให้เห็นต่อหน้าต่อตาผู้ชมนับหมื่นในโถงแสดงคอนเสิร์ตได้  ดนตรีที่เล่นสด นักร้องที่ออกลีลาได้อย่างคนแสดงจริง ผู้ชมที่สามารถรื่นรมย์ไปกับ Hatsune Miku ราวกับเธอเป็นคนจริงๆ  ลองชมคลิปคอนเสิร์ตของเธอได้เลยครับ

One Comment

Leave a Reply