Group buying เป็นรูปแบบหนึ่งของ Social Network ที่มีการนำเอาพลังของผู้ที่อยู่ในสังคมออนไลน์มาเป็นข้อต่อรองในการขอส่วนลดจากสินค้าหรือบริการที่คนในสังคมออนไลน์นั้นๆต้องการ โดยโมเดลแบบ “รวมกันซื้อ หรือ Group buying” เกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้เองค่ะ โดย Groupon.com ถือได้ว่าเป็นเว็บประเภท Group buying ที่โด่งดังมากในสหรัฐ และเป็นผู้นำในธุรกิจประเภทนี้ แต่ตอนนี้ในเมืองไทยเองก็มีเว็บประเภทนี้อยู่กว่า 20 เว็บ

 

รายชื่อเว็บไทย ที่ทำลักษณะเดียวกับ Groupon.com

1. http://www.dealdidi.com/

2. http://coupon.sanook.com/

3. http://www.ensogo.com/

4. http://www.doongchuaydai.com/

5. http://dealicious.com/

6. http://www.promochan.com/

7. http://www.coucafe.com/

8. http://thaicitydeals.com/

9. http://u2deal.com/

10. http://www.coupons.co.th/

11. http://ncoupon.co.th/

12. http://lodhainoi.com/

13. http://dealthailand.com/

14. http://do-d.pantavanij.com/

15. http://kreeed.com/

16. http://bonbondeals.com/

17. http://www.deepon.in.th/

18. http://www.coucafe.com/

19. http://velashoot.com/

20. http://www.hangakubangkok.com/

 


 

แต่ ณ เวลานี้ นอกจากคู่แข่งรายย่อย ที่อาจจะแย่งฐานลูกค้าท้องถิ่นออกไปจาก Groupon.com แล้ว เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่างด้าน Social Network อย่าง Facebook ก็กำลังให้ความสนใจกับโมเดลของ Group buying ไม่น้อยทีเดียวค่ะ ซึ่งหาก Facebook ออกบริการนี้ออกมาแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆเห็นที่ต้องปรับกลยุทธ์กันมากทีเดียว เพราะ Facebook มีทั้งผู้ใช้บริการกว่า 500 ล้านคน และระบบที่รองรับโมเดลนี้ได้เป็นอย่างดี

ลองนึกภาพตามสิคะว่า หากเราสามารถซื้อส่วนลด และโปรโมชั่นต่างๆได้ผ่าน Facebook ทั้งยังกด Share ให้เพื่อนได้ โดยไม่ต้องเข้าไปยังเว็บไซต์อื่นๆเลย งานนี้ต้องบอกว่าเชื่อในพูดของ  Mark Zuckerberg แล้วล่ะค่ะ ที่ว่า Facebook ไม่มีวันพัฒนาเสร็จ มีอะไรใหม่ๆออกมาสนั่นวงการได้ตลอดเวลาจริงๆ ว่าแต่เพื่อนๆคิดอย่างไรกันบ้างคะกับ Group buying บน Facebook

 

ที่มาข้อมูลรายชื่อเว็บไซต์ประเภท group buying ในไทย http://www.oknation.net/blog/cnnthailand/2011/03/02/entry-1

 

Leave a Reply