การทำการตลาดแบบตรง Direct Marketing หรือที่รู้จักกันในนามของ “การขายตรง” หลายๆคนเมื่อได้ยินคำว่า “ขายตรง” จะต้องคิดเสมอว่า คือการทำธุรกิจแบบ Multi-Level Marketing (MLM) หรือมิเช่นนั้น เราก็จะติดภาพของ พนักงานขายเดินหิ้วกระเป๋าแนะนำสินค้ามาเคาะประตูบ้านของเราเพื่อแนะนำหรือจำหน่ายสินค้าให้กับเรา

ซึ่งนั่นทำให้เรามองข้ามประโยชน์ของ Direct Marketing หรือการตลาดแบบตรง เพราะมองว่าต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก ในการเดินตรงเข้าไปหาลูกค้า และยังถูกมองในแง่ลบจากสังคม แต่ในทางกลับกัน นายกสมาคมนักการตลาด แบบตรงไทย หรือ TDMA และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททีวี ไดเร็ค จำกัด กล่าวไว้ว่า ” When the Economics downturn Direct Marketing you work the best “ หรือ แปลเป็นไทยว่า ” เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว การตลาดแบบตรงจะดีที่สุด” อันเนื่องมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ขยับตัวไปทางไหนก็มีแต่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ไม่ใช่ว่าผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ แต่ผู้บริโภค ไม่เห็นความจำเป็นต้องซื้อ หรือ ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซื้อนั่นเอง

อันที่จริงแล้ว การทำการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ก็อาจจัดให้เป็น Direct Marketing ได้ อาทิ การส่งจดหมายข่าวถึงลูกค้า การพูดคุยกับลูกค้าโดยตรงผ่าน Live Chat หรือ Social Media ต่างๆ ซึ่งทำให้ลูกค้าสะดวกสบายในการตัดสินใจ ประหยัดเวลา และไม่ต้องเดินทาง ดังนั้น Online Marketing จึงช่วยให้ผู้ผลิต หรือ จัดจำหน่าย เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง และยังช่วยลดค่าใช้จ่าย รวมถึงทรัพยากรในการเข้าถึงลูกค้าอีกด้วย แต่นั่นก็เป็นอีกโจทย์ที่ทำให้นักการตลาดต้องต่อยอดความคิดออกไปอีกว่า แล้วเราจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด ทั่วถึงที่สุด และดึงดูดใจมากที่สุด

Leave a Reply