
สรุปข้อมูลที่แบรนด์ออนไลน์ควรรู้เกี่ยวกับอนาคตเว็บไซต์ สินทรัพย์เดียวบนโลกออนไลน์ที่คุณเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง จากงาน Web Trends 2025
Web Trend 2025
WEB TRENDS 2025 งานสัมมนาที่จัดโดยสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ไทย เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในหัวข้อ “เว็บไซต์กำลังจะกลับมาจริงไหม?” ในยุคที่เทคโนโลยีต่างแข่งขันกันเพื่อเป็นที่หนึ่ง
ในยุคโลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การเข้าถึงลูกค้าผ่านแค่ Social Media ไม่เพียงพออีกต่อไป เห็นได้จากการที่ครีเอเตอร์บางท่านเลือกหันมาสร้าง Exclusive Content บนแพลตฟอร์มของตัวเอง แทนการพึ่งพาโซเชียลมีเดียที่มีอัลกอริทึ่มที่ไม่แน่นอน นั่นจึงทำให้แบรนด์ที่มี ‘บ้านของตัวเอง’ บนโลกออนไลน์ หรือการมีเว็บไซต์ มีความได้เปรียบเรื่องความมั่นคงบนพื้นที่ออนไลน์มากกว่า
เลือกอ่านตามหัวข้อ
- 5 เหตุผลที่ธุรกิจต้องมีเว็บไซต์ (ไม่งั้นพลาดโอกาสใหญ่!)
- ทำการตลาดกับเว็บไซต์ยังไงให้เวิร์ก?
- ทำคอนเทนต์ยังไงให้ลูกค้าอ่าน?
- แนวทางออกแบบเว็บให้ปัง ใช้งานง่าย
- เว็บอีคอมเมิร์ซต้องมีอะไรบ้าง? (เช็กลิสต์สำคัญ!)
- คอนเซ็ปต์เว็บในอนาคต ธุรกิจต้องรู้!
5 เหตุผลที่ธุรกิจต้องมีเว็บไซต์
- การมีตัวตนบนโลกออนไลน์
เว็บไซต์ทำให้ธุรกิจของคุณมีตัวตนบนออนไลน์ และเป็นพื้นที่ที่ไม่มีวันถูกปิดกั้นเหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลที่สามารถเปลี่ยนนโยบายได้ตลอดเวลา และเว็บไซต์ ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการค้นหาบน Search Engine เพราะคุณสามารถควบคุมเนื้อหาและทำ SEO เพื่อเพิ่มการมองเห็นใน Google ได้ - แชร์เรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างอิสระ
คุณสามารถใช้พื้นที่บนเว็บไซต์ แชร์เรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ สินค้า หรือความรู้อื่น ๆ โดยไม่ต้องกลัวถูกปิดกั้นการมองเห็น - สร้างคอมมูนิตี้และความน่าเชื่อถือ
เว็บไซต์ทำให้คุณมีพื้นที่ที่เปิดกว้าง ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาคอมเมนต์ หรือแชร์เนื้อหาดี ๆ ของคุณได้ง่ายขึ้น และลูกค้าใหม่ ยังสามารถเข้ามาศึกษาข้อมูลสินค้า อ่านรีวิว และตัดสินใจซื้อได้ง่ายด้วย - เปลี่ยน Traffic เป็นรายได้
ยิ่งเรามีคนเข้าเว็บไซต์เยอะ ยิ่งเพิ่มโอกาสซื้อ ข้อมูลบนเว็บไซต์คือสินทรัพย์สร้างรายได้ เป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้เข้าใช้งาน เพื่อนำไปสู่การขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ - Data Source for AI
เพราะตอนนี้ AI กลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้คนใช้ค้นหาข้อมูล แบรนด์จึงต้องทำให้ AI รู้จักกับแบรนด์ให้ได้ ด้วยการทำเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ เต็มไปด้วยข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้องเกี่ยวกับแบรนด์
ทำการตลาดกับเว็บไซต์ยังไงให้เวิร์ก?
มีเว็บไซต์แล้ว จะทำยังไงให้คนพบเจอกับเว็บไซต์ของเรา โดยไม่ต้องยืมมือโซเชียลมีเดีย? มาดูกัน
- กำหนด Objective – คุณควรกำหนดบทบาทของเว็บไซต์ให้ชัดเจน ว่าเว็บไซต์ของคุณมีไว้เพื่ออะไร เพื่อขายของ, เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า หรือเพื่อแสดงคอนเทนต์
- Fundamentals
- วางโครงสร้างเนื้อหาให้ Google เรียนรู้ง่าย และลูกค้าใช้งานหรือหาของที่ต้องการง่าย
- หน้าตาเว็บไซต์ ต้องสวยงาม, ประสบการณ์ใช้งานต้องประทับใจ
- ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน เว็บไซต์ต้องมี SSL (https://) และเพิ่มการเข้ารหัส 2 ชั้น (2 Factor Authentication)
- SEO (Search Engine Optimization) – Search Everywhere optimization ปรับเว็บไซต์เหมาะสมกับการค้นหาในทุกพื้นที่ ทั้ง Google, Social Media และ AI เพราะลูกค้าสมัยนี้ไม่ได้ค้นหาในที่ที่เดียว
- Content ยังคงเป็น King – ใช้เนื้อหาประเภทต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าในทุกเส้นทางการตัดสินใจ สร้างรับรู้ – พิจารณา – ตัดสินใจ – ซื้อซ้ำ

- First Party Data is the New Oil – ข้อมูลจาก Third-Party จะแพงและเก็บยากขึ้น เพราะกฎหมายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล แบรนด์จึงต้องเก็บข้อมูลลูกค้าด้วยตัวเอง โดยให้คุณค่ากับเขาก่อน แล้วค่อยขอข้อมูลมา เช่น แจกของเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นต้น
- อย่าทำทุกอย่างจาก 0 – อย่าเสียเวลาสร้างทุกอย่างเองตั้งแต่ต้น เพราะคุณมีเครื่องมือพร้อมใช้งานในตลาดอยู่แล้ว เช่นเว็บไซต์สำเร็จรูปต่าง ๆ WordPress, Shopify, Wix หรือ LnwShop เป็นต้น แค่ทำพื้นที่เหล่านั้นให้เป็นพื้นที่ของตัวเองก็พอ
- Focus – เลือกทำในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ เพื่อสร้างความจดจำที่ง่ายต่อการนึกถึงของลูกค้า
ทำคอนเทนต์ยังไงให้ลูกค้าอ่าน?
หัวใจของการทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ คือการนำเสนอสิ่งที่ผู้ใช้งานอยากรู้เกี่ยวกับแบรนด์
เพราะคนที่เข้ามาในเว็บไซต์มักจะคิดว่า เว็บไซต์ของแบรนด์นี่แหละ คือแหล่งความรู้ที่ดีที่สุดเกี่ยวกับเรื่องที่เขาต้องการรู้ การมีข้อมูลในหลากหลายแง่มุม หรือการมีช่องทางให้ลูกค้าได้สอบถามจึงเป็นสิ่งที่แบรนด์ควรทำ
ทั้งนี้ ความสะดวกในการใช้งานเว็บไซต์ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แนะนำให้ทำเนื้อหาที่เหมาะสมกับทุกอุปกรณ์ที่ผู้คนใช้งาน โดยเฉพาะบนสมาร์ทโฟน ที่เป็นเครื่องมือที่คนนิยมใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน
แนวทางออกแบบเว็บให้ปัง ใช้งานง่าย
สำหรับดีไซน์หน้าเว็บไซต์ แต่ก่อนเรามักจะนิยมหน้าเว็บแบบเรียบ ๆ มินิมอล แต่เทรนด์ตอนนี้ คงต้องยอมรับว่า ความเป็น 3D นั้นมาแรงแบบฉุดไม่อยู่จริง ๆ ยิ่งเงา ยิ่งนู้น ให้ความรู้สึกจับต้องได้ ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์

นอกจากนี้ ยังมีดีไซน์ที่น่าสนใจอีกหลากหลายแนวที่เราจะได้เห็นกันในปี 2025 อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น Glassmorphism ดีไซน์ที่เน้นความโปร่งใสและชั้นเลเยอร์ต่างระดับ, AI-Generated Image ภาพที่สร้างด้วย AI, Bento Grids การจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบตารางที่สบายตาเหมือนกล่องข้าวญี่ปุ่น, Asymmetry การออกแบบที่ใช้ความไม่สมมาตร สร้างความน่าสนใจและเน้นสายตา, Scroll-based Design ดีไซน์ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้ใช้ที่ชอบเลื่อนดูเนื้อหาแทนการคลิก และ Micro-interactions การเพิ่มลูกเล่นเคลื่อนไหวเล็ก ๆ ที่ช่วยให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น
เว็บอีคอมเมิร์ซต้องมีอะไรบ้าง? (เช็กลิสต์สำคัญ)
สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ เว็บไซต์ ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการขายสินค้าและสร้างความน่าเชื่อถือ การมีเว็บไซต์ที่มีระบบบริการการขายที่มีคุณภาพ จะทำให้ประสบการณ์การซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของลูกค้าเป็นไปในทางที่ดี
แล้วอะไรบ้างล่ะ คือสิ่งที่ร้านค้า/แบรนด์ควรมี?
- Domain ร้านค้า ชื่อเว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนประตูบ้านที่เป็นช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงได้ทุกเวลา
- ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ ระบบที่รองรับการขาย ทั้งการลงสินค้า, จัดการออเดอร์, บัญชี, การชำระเงิน เป็นต้น
- PDPA การสอบถามความยินยอมในการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เป็นข้อมูลสำคัญที่ทุกเว็บไซต์ต้องสอบถามลูกค้าตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- การเชื่อมต่อแพลตฟอร์มภายนอก ระบบที่จะช่วยให้คุณจัดการช่องทางการขายง่ายขึ้น ให้คุณสามารถลงข้อมูลที่เดียว กระจายไปได้ทุกแพลตฟอร์ม
- ระบบชำระเงินที่ปลอดภัย ที่รองรับหลายช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าใช้งาน เช่น QR Code, บัตรเครดิต, Mobile Banking เป็นต้น
- Warehouse Management บริการจัดการเรื่องแพ็คสินค้าจัดส่ง เพื่อให้การแพ็ค-จัดส่งสินค้าดำเนินการอย่างเป็นระบบ
- Marketing เครื่องมือทำการตลาดบนเว็บไซต์ ทำให้คนรู้จักร้านค้าหรือสินค้าของคุณ
- Email Marketing เครื่องมือทำการตลาดผ่านอีเมล ส่งอีเมลเสนอโปรโมชั่น ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ตาม Customer Journey ของลูกค้า
- Chat ช่องทางที่มีไว้เพื่อให้ลูกค้าติดต่อร้านค้าได้อย่างสะดวก
- CRM ระบบหลังบ้านที่คอยช่วยเหลือลูกค้า ใส่ใจบริการหลังการขาย แก้ปัญหา รวมถึงดูเรื่องการนำเสนอโปรโมชั่นในช่วงเวลาที่เหมาะสม
แนะนำระบบอีคอมเมิร์ซที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ออนไลน์ Adobe Commerce, Shopify, Wix, LnwShop เป็นต้น
คอนเซ็ปต์เว็บในอนาคต ธุรกิจต้องรู้!
การรอคอยต้องถูกกำจัด เพราะลูกค้าจะไม่รอ ดังนั้นการมีเว็บไซต์ที่โหลดช้าอาจทำให้คุณเสียลูกค้าไปได้ ทำอย่างไรก็ได้ให้เว็บของคุณโหลดไวและเข้าถึงง่าย
และแน่นอนว่า AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้งานเว็บไซต์อย่างแน่นอน ต้องเรียนรู้การนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ
- AI Chatbot – ตอบคำถามลูกค้าอัตโนมัติ
- AI Content Generator – ช่วยเขียนบทความ หรือสร้างเนื้อหาสำหรับ SEO
- AI Web Design – ระบบออกแบบเว็บไซต์อัตโนมัติ เช่น ใช้ AI ปรับแต่ง UX/UI ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ใช้
สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีความสามารถและประสิทธิภาพที่ดีในการรองรับความต้องการของลูกค้าในอนาคต

Web Trends 2025 เว็บไซต์ยังคงได้ไปต่อ!
เว็บไซต์กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ธุรกิจขาดไม่ได้ในปี 2025 ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์ แต่ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มยอดขายและความน่าเชื่อถือของธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
ฉะนั้น หากคุณเป็นแบรนด์ธุรกิจที่มีเป้าหมายระยะยาวในตลาดการค้า
การลงทุนกับเว็บไซต์ คืออีกหนึ่งเป้าหมายธุรกิจที่คุณต้องพิซิต!
📌 ขอบคุณข้อมูลจากงาน Web Trends 2025 และ Speakers ทุกท่าน
- ทำไมเราต้องมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ? โดย คุณกษิดิศ (ทอย) สตางค์มงคล ผู้เชี่ยวชาญด้าน Data เจ้าของเพจและเว็บไซต์ DataRockie
- Web Marketing โดย คุณสิทธินันท์ (แบงค์) พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO, Content Shifu
- Web Content โดยคุณเชษฐพงศ์ (จอม) ชูประดิษฐ์ Digital Platform Manager, The Standard
- Web Design โดยคุณอินทนนท์ (เบนซ์) ปัญญาโสภา Co-Founder, Grappik Agency
- Web E-Commerce โดยคุณอัครวุฒิ (กฤษ) ตำราเรียง Adobe Commerce : Architect Master Certification, Marvelic Engine
- ทำเว็บยังไงให้เร็ว แรง และปลอดภัย ? โดยคุณจักรกฤษณ์ (เม่น) ตาฬวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี้ด เว็บส์ จำกัด
- AI for Web .. ใช้ AI ช่วยทำเว็บยังไงได้บ้าง ? โดยคุณโชค วิศวโยธิน, ผู้ก่อตั้งกลุ่ม AI เพื่อธุรกิจและสังคม
- เว็บที่กำลังจะมาถึง .. จะไปทางไหน ? โดย คุณวรัทธน์ (ตั้ง) วงศ์มณีกิจ Chief Product Officer, WISESIGHT