แอบเก็บกดเล็กน้อยเวลาเปิดเว็บไซต์จะแชร์ภาพสินค้าที่ชอบ หรือเว็บที่สวยโดนใจ แต่กดแล้วแชร์ไม่ได้!! Facebook ไม่ยอมให้โพส วันนี้เลยขอนำเสนอ lnwTips ในหัวข้อ “ข้อเสียของ Title เว็บไซต์ที่ยาวเกินไป” เพื่อระบายความในใจสักหน่อยค่ะ ^__^

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่า Title คืออะไร

ในหลังร้านของ lnwshop เรานิยามไว้ว่า “Title คือ หัวข้อของเว็บไซต์ เป็นส่วนสำคัญในการให้คะแนนของ Google ไม่ควรยาวเกิน 100 ตัวอักษร”
ใช่ค่ะ Title คือ หัวข้อของเว็บไซต์ และเป็นส่วนสำคัญในการให้คะแนน ในการทำ  SEO ทราบเพียงเท่านี้ โอ้!! SEO SEO SEO มาเต็ม งานนี้จัดเต็มให้กับ Title กันถ้วนหน้า

Title จะไปแสดงผลที่ไหนบ้าง!?

ที่แรกที่เจ้า Title จะแสดงผล คือ “บนส่วนหัวข้อของเว็บไซต์” ตามภาพเลยค่ะ

ยาวมากไป ใครเห็นคะ ? โปรแกรม บอทที่เก็บข้อมูลเพื่อ SEO เห็นไง?  ตามมาดู ที่ๆสองที่ Title จะแสดงผลกันค่ะ ที่นี่เลย

ตามมาด้วยจุดที่ 3 ค่ะ เวลากด Share บน Social Network ต่างๆ เช่น Facebook เจ้า Title ก็จะตามมาด้วย

หลายๆท่านคงกำลังสงสัยว่า อ้าว ก็ดีแล้วนิ มี Title โชว์หลายที่ก็ต้องเขียนเยอะๆสิ ไหนจะ เพื่อการทำ SEO อีก แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ เรามีอีกมุมมองมาฝากกัน

Title ที่ยาวเกินไป จำทำให้เกิดอะไรบ้าง?

1. ไม่มีคนบุคคลหรือกลุ่มคนใด อ่านเห็นทั้งหมดของTitle ยาวๆได้ค่ะ แล้วถ้าอยู่ๆ Title ที่ยาวๆนั้น โดนตัดตรงคำที่ไม่เหมาะสมจะแสดงแยกเดี่ยวๆล่ะคะ!! คนอ่านจะว่าอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น

อันนี้ยังอาจจะสบายๆไม่ค่อยเท่าไหร่ อ่านจับใจความด้านหน้าก็ได้ ^^ แต่อย่าลืมนะคะว่านี่คือ first impression  ที่ลูกค้าจะเห็นจากเว็บของคุณจากการค้นหา และทราบไหมคะว่า Title ที่ยาวจนเกินพอดี Google ไม่เพียงแต่ไม่เพิ่มคะแนนให้ ยังเสี่ยงจะถูกหักคะแนนด้วย!!

2. Tilte ที่ยาวเกินไป แชร์ต่อบน Social network ไม่ได้ค่ะ!! ข้อนี้ที่ผู้เขียนปวดเศียรเวียนเกล้ามาก ตามหามาตั้งนานว่าเป็นเพราะอะไร และแล้วก็เจอสาเหตุ >< ไม่ใช่เพียง Title หลักของเว็บที่จะทำให้แชร์หน้าเว็บไม่ได้ ชื่อสินค้าก็เช่นกันค่ะ ร้านค้า lnwShop เราใส่ใจเรื่องการช่วยร้านค้าทำ SEO ดังนั้นชื่อสินค้าจึงถูกสร้างให้เป็น Title ของแต่ละหน้าสินค้า ดังนั้นเมื่อชื่อสินค้ายาวเกิน แน่อนค่ะ แชร์สินค้าไม่ได้เช่นกัน !!

ข้อที่สองในส่วนการแชร์หน้าเว็บบน social network ต่างๆนั้น บางท่านอาจจะไม่ใส่ใจนัก แต่ต้องไม่ลืมว่า ในปัจจุบัน social network เป็นสื่อที่มีคนใช้งานเรียกได้ว่าใช้กันทั่วทุกหัวระแหง และเป็นสื่อที่เราสามารถนำมาใช้ในการโปรโมทเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของเราได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังได้ผลที่ดี กว่าการลงโฆษณาทั่วไป ดังนั้น เจ้าของร้านค้าออนไลน์ lnwShop ต้องอย่าลืมให้ความสนใจด้วยนะคะ ^___^

เรื่องของ Title ที่ยาวเกินไปนี้ เหตุผลหลักๆที่นำมาแบ่งปันเพราะหงุดหงิดในฐานะของคนซื้อสินค้าบนออนไลน์คนหนึ่งค่ะ เวลาเจอ Title ยาวๆอ่านไม่รู้เรื่องแล้ว จะปิดเว็บนั้นทันที ยิ่งเวลาอยากแชร์เพื่อถามความเห็นเพื่อนๆว่าจะซื้อดีไหม แล้วแชร์ไม่ได้ ต้องนั่งแก้ title จะเป็นอะไรที่ทำให้เปลี่ยนใจไม่ซื้อได้ทันทีทั้งๆที่เป็นสินค้าที่อยากได้ นี่อาจจะเป็นเพียงเสียงๆหนึ่งในฐานะลูกค้า แต่ก็อยากฝากร้านค้าออนไลน์ ช่วยเก็บไปพิจารณากันด้วยนะคะ :)

Leave a Reply