SSL SEO SEM banner

สงสัยไหม? SSL สำคัญกับเว็บไซต์ของเรายังไง? เกี่ยวอะไรกับอันดับค้นหา SEO และการทำโฆษณา SEM? วันนี้เราจะพาเจ้าของร้าน LnwShop ไปหาคำตอบแบบเจาะลึกกันค่ะ

Key Takeaways

  • SSL – Secure Sockets Layer เทคโนโลยีมาตรฐานความปลอดภัย ทำหน้าที่ เข้ารหัสข้อมูล ที่รับส่งระหว่างเว็บไซต์ของคุณกับผู้ใช้งาน ทำให้ข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เช่น รหัสผ่าน, ข้อมูลการชำระเงิน ปลอดภัยจากการถูกดักจับข้อมูลบนออนไลน์ สังเกตง่าย ๆ เว็บไซต์ที่มี SSL จะมี HTTPS นำหน้า URL และมีสัญลักษณ์รูปแม่กุญแจปรากฏอยู่
  • SEO – Search Engine Optimization กระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้มีคุณภาพ เพื่อให้เว็บไซต์แสดงอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google แบบไม่เสียเงิน (Organic Search)
  • SEM – Search Engine Marketing การทำการตลาดบน Search Engine โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการมองเห็นเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งครอบคลุมทั้งการทำ SEO (แบบไม่เสียเงิน) และการทำ Paid Search (การลงโฆษณาแบบเสียเงิน) เช่น Google Ads เป็นต้น

SSL มีผลต่อ SEO อย่างไร

อย่างที่เราได้รู้จัก SSL ไปแล้วว่า เป็นมาตรฐานความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Google เองก็ได้เห็นถึงความสำคัญในความปลอดภัยนี้เช่นกัน ดังนั้นในปี 2014 Google จึงได้เพิ่ม SSL หนึ่งในปัจจัยเล็กน้อย (lightweight ranking signal) ที่นำมาใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์

แม้จะเป็นเพียงหนึ่งปัจจัยเล็กน้อย แต่ SSL ก็เป็นแต้มต่อที่สำคัญไม่แพ้ปัจจัยอื่น ๆ เช่นกัน

หากคุณสังเกตผลการค้นหาในหน้าแรกของ Google จะเห็นได้ว่า เว็บไซต์ที่แสดงเป็นอันดับต้น ๆ หรือทั้งหน้าแรก ล้วนแล้วแต่เป็นเว็บไซต์ที่ใช้งาน  SSL ด้วยกันทั้งนั้น

SEO Search Result - Web - SSL มีผลต่อ SEO
[ตัวอย่างผลการค้นหาบน Search Engine]

นอกเหนือจากของ SEO แล้ว การมี SSL ยังช่วยให้เว็บไซต์ของคุณ น่าเชื่อถือ ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกปลอดภัยและเต็มใจจะใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อไป ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อค่า Bounce rate (อัตราการคลิกออกจากหน้าเว็บ) ที่จะลดลง และระยะเวลาเข้าชมเว็บที่จะเพิ่มขึ้น โดยปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ Google นำมาพิจารณาในการจัดอันดับทั้งสิ้น

SSL มีผลต่อ SEM หรือไม่

สำหรับผลกระทบของ SSL ที่มีต่อ SEM หรือการทำการตลาดบน Search Engine นั้น จะแตกต่างกันไปตามแต่ละรูปแบบดังนี้

  • การทำการตลาดแบบไม่เสียเงิน (SEO) – มีผลกระทบตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น
  • การทำการตลาดแบบเสียเงิน (Paid Search)
    • Google Search Ads (โฆษณาแบบข้อความ) – SSL ไม่ได้มีผลโดยตรงกับการทำโฆษณาในรูปแบบนี้ เพราะไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่ต้องมีในการทำโฆษณา แต่มีผลทางอ้อมในเรื่องของความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ผู้ใช้ ซึ่งอาจส่งผลต่อ Conversion Rate ได้
    • Google Shopping Ads / Performance Max (โฆษณาสินค้า) – SSL มีผลต่อการลงโฆษณาสินค้าบน Google เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานในการซื้อสินค้าออนไลน์ จึงได้กำหนดเงื่อนไขให้เว็บไซต์ที่ต้องการลงโฆษณาประเภทนี้ จำเป็นต้องมี SSL
SSL SEO Search Result - Shopping - SSL มีผลต่อ SEO
[ตัวอย่างการแสดงผลโฆษณา Shopping Ads]

ดังนั้น ในส่วนของ SEM โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Google Shopping Ads และ Performance Max การมี SSL จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อเว็บไซต์ร้านค้า ตามนโยบายของ Google


บทสรุป SSL มีความสำคัญต่อทั้ง SEO และ SEM

  • SEO – เป็นปัจจัยในการจัดอันดับผลการค้นหาบน Google และส่งผลทางอ้อมต่อความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ผู้ใช้
  • SEM
    • Search Ads – ไม่ใช่ปัจจัยหลักโดยตรง แต่สำคัญต่อความน่าเชื่อถือและ Conversion Rate
    • Shopping Ads / Performance Max – เป็นข้อกำหนดที่จำเป็น ตามนโยบายของ Google

ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ ติดตั้ง SSL ให้กับเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าคุณจะเน้นการทำ SEO หรือ SEM หรือทั้งสองอย่าง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน สร้างความน่าเชื่อถือ และให้คุณสามารถใช้เครื่องมือโฆษณาของ Google ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ

สำหรับใครที่ใช้บริการแพ็คเกจร้านค้ากับ LnwShop ไม่ว่าจะเป็น WebStore, Marketplace, Social, All-in-One หรือ LnwShop Pro ในทุก ๆ แพ็คเกจคุณจะได้รับ SSL Certificate ไปใช้งานฟรี เพื่อความปลอดภัยของเว็บไซต์ >> เช็ครายละเอียดแพ็คเกจที่นี่ <<


สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าใคร ๆ ก็ยังคงห่วงเรื่องความปลอดภัยออนไลน์กันทั้งนั้น การมี SSL ติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณ ก็เหมือนเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ให้ลูกค้ากล้าช้อป กล้าใช้บริการกับเว็บของคุณมากขึ้น แถมยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ Google มองเห็นเว็บไซต์มากขึ้น (SEO) แล้วก็จำเป็นมาก ๆ สำหรับใครที่อยากลงโฆษณาบน Google ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงง่ายขึ้น และช่วยให้เว็บไซต์ทำการตลาดได้ผลดีขึ้นด้วย

แหล่งข้อมูล: