Order Marketplace Banner 1

เชื่อมต่อช่องทางขาย Marketplace กับ LnwShop จะรู้ได้ยังไงว่าออเดอร์อัปเดตไหม? แล้วถ้าออเดอร์ไม่อัปเดตล่ะ ต้องแก้ไขยังไง? คำถามเหล่านี้ เรามีคำตอบให้คุณ ในบทความคู่มือตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace บทความนี้

วิธีตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace ที่เชื่อมต่อมายัง LnwShop

ร้านค้าเทพที่ใช้งานระบบเชื่อมต่อช่องทางการขาย Shopee, Lazada, TikTok Shop และ Line Shopping สามารถตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace ได้ผ่าน LnwShop ตามกรณีต่าง ๆ ดังนี้


กรณีที่ออเดอร์ไม่ Sync

ร้านค้าสามารถตรวจสอบออเดอร์ Marketplace ที่ไม่เชื่อมต่อมายัง LnwShop ได้ผ่านเมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) > คลิกแท็บ Sync ผิดพลาด ระบบจะแสดงออเดอร์ พร้อม Error ซึ่งเบื้องต้นจะมี Error และวิธีแก้ไขดังนี้

หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

#1 Sync-Uncomplete-Order Marketplace ตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace

1. Unknown product:xxxxxx_xxxxxx

#2 Unknow product - Order Marketplace

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์นั้น มีสินค้าบน Shopee ที่ยังไม่เชื่อมต่อกับระบบ LnwShop ทำให้ระบบไม่สามารถดึงออเดอร์มาตัดสต็อกอัตโนมัติได้

วิธีแก้ไข – คุณสามารถสร้างบิลออเดอร์ดังกล่าวบน LnwShop ด้วยตนเอง เพื่อให้ระบบตัดสต็อก

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการเกิด Error กับสินค้านี้ในอนาคต คุณจำเป็นต้องเชื่อมสินค้าให้เรียบร้อย โดยนำ ID สินค้า Shopee (ตัวเลขที่แสดงหลังชื่อ Error) ไปค้นหาที่หน้า Import สินค้าจาก Shopee แล้วกด เชื่อมต่อ หากสินค้านั้นมีอยู่แล้วในระบบ LnwShop หรือกด สร้างใหม่ หากยังไม่มีสินค้านี้บน LnwShop

#3 Import-Shopee-Order Marketplace ตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace

2. Order Time Too Old

#4 Order-Time-Too-Old-Order Marketplace

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์นั้น มีสินค้าบน Shopee ที่ยังไม่เชื่อมต่อกับระบบ LnwShop ทำให้ระบบไม่สามารถดึงออเดอร์มาตัดสต็อกอัตโนมัติได้ แต่คุณได้ทำการเชื่อมต่อสินค้าแล้วภายใน 7 วัน หรือเชื่อมต่อก่อนที่ Marketplace จะอัปเดตสถานะ

วิธีแก้ไข – คุณสามารถสร้างบิลออเดอร์ดังกล่าวบน LnwShop ด้วยตนเอง เพื่อให้ระบบตัดสต็อกได้ตามปกติ


กรณีที่ออเดอร์ Sync เรียบร้อย

ร้านค้าสามารถตรวจสอบออเดอร์ที่ถูกดึงมาบน LnwShop ได้ผ่าน 2 เมนู ดังนี้

1. เมนู สั่งซื้อ ดูออเดอร์ทุกสถานะจากทุกช่องทาง หรือเมนู ขนส่ง ดูเฉพาะออเดอร์ที่มีสถานะรอจัดส่ง

หมายเหตุ – หากต้องการกรอง (Filter) ดูเฉพาะออเดอร์จากช่องทางใดช่องทางหนึ่ง สามารถกดที่แท็บช่องทางนั้น ๆ ได้เลย เช่น ร้าน Shopee 1

#5 List-Order-Order Marketplace ตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace

2. เมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) ดูออเดอร์ทั้งหมดที่ดึงมาจากช่องทางนั้น โดยออเดอร์ที่ดึงมาปกติ จะอยู่แท็บ Sync สมบูรณ์ ส่วนออเดอร์ที่ไม่ดึงมา หรือดึงมาแล้วต้องตรวจสอบ จะอยู่ที่แท็บ Sync ผิดพลาด

หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

#6 Sync-Order-Marketplace-Order Marketplace ตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace

กรณีที่ออเดอร์ Sync แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องตรวจสอบ

การที่ออเดอร์ Sync มาได้ตามปกติ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ลูกค้าขอคืนเงินหลังจัดส่งสินค้าแล้ว ระบบจะขึ้น Error เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งสามารถดูออเดอร์เหล่านี้ได้ผ่านเมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) > คลิกแท็บ Sync ผิดพลาด ระบบจะแสดง Error และวิธีแก้ไขดังนี้

หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

#7 Sync List -Order Marketplace

1. Conflict Price

#8 Conflict Price -Order Marketplace

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์ดังกล่าวจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว แต่ลูกค้าขอคืนเงินบน Marketplace (บางชิ้น/ทั้งออเดอร์) ทำให้ระบบไม่สามารถอัปเดตข้อมูลได้ เนื่องจากราคาสุทธิไม่ตรงกัน

วิธีแก้ไข – หากลูกค้าคืนเงินบางสินค้า สามารถนำสินค้าชิ้นที่ถูกคืนเงิน ออกจากออเดอร์บน LnwShop เพื่อให้ยอดสุทธิตรงกับยอดชำระบน Shopee หรือหากลูกค้าคืนเงินทั้งออเดอร์ สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อใน LnwShop ได้เลย

ทั้งนี้ หากมีการตีคืนสินค้า ทีมงานแนะนำให้ยกเลิกรายการสินค้าหรือออเดอร์ เมื่อได้รับสินค้าคืนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ระบบคืนสินค้าเข้าสต็อกอย่างถูกต้อง

2. Wait Return

* สำหรับร้านค้าที่มีการตั้งค่า ไม่ปรับสถานะออเดอร์อัตโนมัติตาม Marketplace

#9 Wait-Return-Order Marketplace

สาเหตุ – หากมีออเดอร์ยกเลิก จากการจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ ระบบจะแสดง Error ดังกล่าว เพื่อรอให้ร้านค้าตรวจสอบและปรับสถานะบน LnwShop ด้วยตนเอง

วิธีแก้ไข – ร้านค้าสามารถยกเลิกออเดอร์บน LnwShop เมื่อพัสดุตีกลับถึงร้านค้าเรียบร้อย เพื่อให้ระบบคืนสินค้าเข้าสต็อกอย่างถูกต้อง

หมายเหตุ – โดยปกติหากออเดอร์บน Marketplace ถูกยกเลิกก่อนแพ็คสินค้า ก่อนจัดส่ง หรือจัดส่งไม่สำเร็จ ระบบจะอัปเดตสถานะออเดอร์เป็น ยกเลิก ตาม Marketplace อัตโนมัติ ทั้งนี้ กรณีจัดส่งไม่สำเร็จ หากคุณไม่ต้องการให้ระบบยกเลิกสถานะตามอัตโนมัติ สามารถแจ้งทีมงานให้ตั้งค่าพิเศษได้ ซึ่งออเดอร์ที่จัดส่งไม่สำเร็จ ระบบจะขึ้นข้อผิดพลาด Wait Return เพื่อให้ร้านตรวจสอบสินค้าตีกลับก่อน (แต่ออเดอร์ที่ยกเลิกก่อนแพ็กสินค้า หรือก่อนจัดส่ง ระบบจะยังอัปเดตสถานะอัตโนมัติเหมือนเดิม)


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานระบบจัดการร้านค้า LnwShop สามารถติดต่อสอบถามทีมเลยได้เลยที่อีเมล support@LnwShop.com นะคะ :)