
ผลงานเหนือการเวลา ไม่ว่ายุคนี้ AI จะมาแรงแค่ไหน แต่งาน DIY ก็ยังคงเป็นผลงานที่มีคุณค่าและมูลค่าไม่มีวันเปลี่ยน นี่จึงเป็นจุดแข็งที่สำคัญที่ทำให้ร้าน Siam Woodworker ร้านขายเครื่องมือช่าง และอุปกรณ์งานไม้ยังคงเป็นที่ต้องการของเหล่าศิลปินมือทองอยู่ตลอดเวลา วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักร้านนี้ให้มากขึ้นค่ะ
เริ่มต้นงานไม้ DIY ด้วยเครื่องมือคุณภาพจาก Siam Woodworker
Siam Woodworker ร้านจำหน่ายเครื่องมือช่าง และอุปกรณ์งานไม้ครบวงจร เปิดขายสินค้าทั้งทางออนไลน์ และมีโชว์รูม ให้ลูกค้าสามารถเข้าไปทดลองเครื่องมือได้
ปัจจุบันทางร้านมีช่องทางจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูม SiamWoodworker คลองสามวา, กรุงเทพฯ หรือจะบนช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ www.siamwoodworker.com, Shopee และ Lazada รวมถึงมีช่องทางติดต่อให้ข้อมูลลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, Instagram, Line และ TikTok

งานไม้ DIY ไม่ใช่แค่งานอดิเรก แต่เป็นโอกาสทางธุรกิจ
ในยุคที่ผู้บริโภคมองหาความเป็นเอกลักษณ์และคุณค่าจากงานฝีมือ เทรนด์ DIY จึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดงานไม้ที่ผู้คนสนใจสร้างเฟอร์นิเจอร์และของใช้เอง ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งบ้าน หรือของขวัญทำมือ ความต้องการนี้เปิดโอกาสให้ธุรกิจที่สามารถนำเสนอสินค้าคุณภาพพร้อมแนวทางการทำ DIY ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น
Siam Woodworker คือหนึ่งในแบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์ตลาดนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยไม่เพียงขายอุปกรณ์และวัสดุงานไม้ แต่ยังสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ผ่านคอนเทนต์เชิงสอน DIY จนกลายเป็นแบรนด์ที่คนรักงานไม้ไว้วางใจและติดตาม
อะไรที่ทำให้ร้านนี้ แตกต่างและเติบโตบนโลกออนไลน์? ลองมาดูกลยุทธ์ที่พวกเขาใช้กัน
กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของทางร้าน
1. การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย
ทางร้าน รู้ว่าการสื่อสารกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ พวกเขาจึงเลือกใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพให้การเข้าถึงลูกค้า
- Facebook และ Instagram – ใช้ภาพถ่ายและวิดีโอคุณภาพสูงเพื่อแสดงสินค้า เทคนิคการใช้งาน และไอเดียการ DIY ซึ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
- YouTube – ผลิตวิดีโอสั้นและยาวที่สอนการทำเฟอร์นิเจอร์แบบง่าย ๆ และรีวิวการใช้งานอุปกรณ์ กระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าการทำงานไม้ DIY หรือการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ นั้น ไม่ยากเกินไป และสามารถเริ่มต้นได้ทันที
2. คอนเทนต์เชิงสอน DIY เปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นแฟนคลับ
หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของทางร้าน คือการให้ความรู้ผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ
- วิดีโอสอนทำเฟอร์นิเจอร์ DIY ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์จากร้าน
- แชร์เทคนิคการทำงานไม้จากเพจอื่น ๆ เพื่อแบ่งปันความรู้และเทคนิคใหม่ ๆ ในการทำงานไม้
- มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการทำโพลสอบถามความเห็นและความต้องการของผู้ติดตาม ตอบกลับคอมเมนต์ แชร์ไอเดีย และจัดกิจกรรมให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมทำให้ทางร้านเป็นมากกว่าร้านค้า แต่คือแหล่งรวมคนรักงานไม้
คอนเทนต์เหล่านี้ช่วยเพิ่มยอดขายทางอ้อม เพราะลูกค้าเริ่มรู้สึกว่า ทางร้านเป็นแบรนด์ที่พวกเขาเชื่อถือ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องซื้ออุปกรณ์ พวกเขาจะนึกถึงร้านนี้เป็นอันดับแรก
บทเรียนการตลาดสำหรับธุรกิจ DIY อื่น ๆ
- การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ การเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจ DIY ควรพิจารณาว่ากลุ่มเป้าหมายของตัวเองอยู่ที่ไหน และสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในช่องทางนั้น
- การให้ความรู้แทนการ Hard Sell ผู้บริโภคในยุคนี้ไม่ได้ต้องการแค่ซื้อของ แต่พวกเขาอยากได้ความรู้และแรงบันดาลใจ การให้คอนเทนต์เชิงให้ความรู้ทำให้แบรนด์ดูมีคุณค่า และเมื่อถึงเวลาที่ลูกค้าจะซื้อสินค้า พวกเขาจะเลือกซื้อจากแบรนด์ที่ให้ความรู้กับพวกเขา
- การสร้าง Community รอบสินค้า เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์มากขึ้น จะทำให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์ ลูกค้าจะกลายเป็นแฟนคลับและซื้อสินค้าซ้ำอย่างต่อเนื่อง
สรุป DIY ไม่ใช่แค่สร้างของ แต่เป็นการสร้างแบรนด์
ร้าน SiamWoodworker แสดงให้เห็นว่า งานไม้ DIY สามารถเป็นได้มากกว่างานอดิเรก หากมีการทำตลาดที่ถูกต้อง ทางร้านใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความรู้แก่ลูกค้า และสร้าง Community ที่แข็งแกร่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างมั่นคง

และถ้าคุณเป็นเจ้าของร้าน DIY ที่อยากให้ธุรกิจเติบโตเหมือนกันล่ะก็.. ลองนำแนวทางของร้านนี้ ไปปรับใช้ กันดูนะคะ!
และนี่ก็คือเรื่องราวของร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2568 ของเรานั่นเองค่ะ ครั้งหน้าเราจะพาไปทำความรู้จักร้านไหนกันอีก อย่าลืมติดตามนะคะ :)
ช่องทางการติดต่อ
- เว็บไซต์ – www.siamwoodworker.com
- Facebook – www.facebook.com/siamwoodworker
- Instagram – www.instagram.com/siamwoodworker
- Line – @siamwoodworker