Thaipipat Banner blog

ในยุคดิจิทัลที่การแข่งขันสูง ร้านอุปกรณ์ช่างหรือร้านขายสีทาบ้านที่เปิดมานานหลายปีจะทำอย่างไรให้ยังอยู่รอดและเติบโต? คำตอบอยู่ที่ “คอนเทนต์” ที่สามารถเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่และสร้างยอดขาย เช่นเดียวกับร้านไทพิพัฒน์ (Thaipipat) ร้านจำหน่ายสีทาบ้านและอุปกรณ์ก่อสร้างที่ใช้คอนเทนต์ออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจและเพิ่มโอกาสในตลาด วันนี้เราจะพาคุณไปดูเรื่องราวความสำเร็จของร้านนี้กัน!

ไทพิพัฒน์ (Thaipipat) ร้านขายสีทาบ้านที่เปิดมานานกว่า 120 ปี

ร้านไทพิพัฒน์เปิดให้บริการมากว่า 120 ปี จำหน่ายสีสำหรับวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน สีโรงงาน สีทาไม้และเหล็ก รวมถึงอุปกรณ์ช่างและเคมีภัณฑ์ทั้งปลีกและส่ง โดยมีหน้าร้านอยู่ 2 สาขาในชลบุรี คือ สำนักงานใหญ่ ถนนเจตน์จำนงค์ และ สาขาเมืองใหม่ ชลบุรี ถนนพระยาสัจจา

นอกจากนี้ ยังขยายสู่โลกออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipipat.co.th และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Lazada เพื่อตอบสนองลูกค้าทั่วประเทศ

ไทพิพัฒน์ (Thaipipat) - Web Cut SD
[หน้าเว็บ www.thaipipat.co.th]

ทำไม “คอนเทนต์ออนไลน์” จึงสำคัญ?

คอนเทนต์ออนไลน์ในที่นี้ เราไม่ได้หมายถึงแค่การโพสต์รูปภาพหรือเขียนบทความ แต่เป็นการสร้าง “ประสบการณ์” ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ ผ่านเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการและตรงใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบทความ แคมเปญวิดีโอ หรือรูปภาพที่สร้างสรรค์ 

ซึ่งร้านไทพิพัฒน์ก็ได้นำเสนอกลยุทธ์เหล่านี้ส่งตรงถึงลูกค้า เพื่อเพิ่มการรับรู้และสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า ทำให้แบรนด์โดดเด่นจากคู่แข่ง

วิธีการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดลูกค้าของไทพิพัฒน์

หากสังเกตคอนเทนต์จากร้านไทพิพัฒน์ จะเห็นว่า คอนเทนต์ของทางร้านนั้น

  • คอนเทนต์วิดีโอที่เข้าถึงง่าย – วิดีโอของร้านมักเริ่มต้นจากความเรียบง่าย เช่น ใช้ทีมงานภายในร้านเป็นตัวแสดง เน้นคาแรกเตอร์ธรรมชาติ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงง่ายและเป็นกันเอง
  • ตามกระแสและปรับใช้ให้เหมาะสม – มีการทำคอนเทนต์ตามเทรนด์บนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์อย่างรวดเร็ว และสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ชมอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับแบรนด์ที่อยากเริ่มต้นทำคอนเทนต์ สิ่งที่อยากแนะนำคือ เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ริเริ่มในทุก ๆ เรื่อง แต่สามารถติดตามเทรนด์และลองทำตาม เพื่อเกาะกระแสไป ให้กระแสช่วยดันวิดีโอของเราให้ถูกมองเห็นมากขึ้น และหากมีความชำนาญแล้ว ก็สามารถผันตัวมาเป็นผู้นำในการสร้างเนื้อหาวิดีโอในแบบฉบับของตัวเองได้เช่นกัน

ตัวอย่างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของร้านไทพิพัฒน์

1. TikTok สร้างการรับรู้เกี่ยวกับร้านค้าและสินค้า

ไทพิพัฒน์นำเสนอความสร้างสรรค์ผ่าน TikTok โดยทำคอนเทนต์ตามกระแส เป็นเรื่องราวที่เข้าใจง่าย เพื่อเพิ่มการรับรู้ ทำให้คอนเทนต์ถูกพบเห็นเยอะ ๆ และมีผู้ชมเข้ามาคอมเมนต์เพื่อมีส่วนร่วม

ในอีกด้านหนึ่งก็ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า เพื่อเพิ่มการรับรู้ว่า ทางร้านขายสินค้าเกี่ยวกับอะไร มีความเชี่ยวชาญด้านไหน ซึ่งทุกคอนเทนต์ล้วนเป็นเนื้อหาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

2. Instagram ดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยภาพสวย ๆ

การโพสต์ภาพที่สวยงาม จัดทำภาพกราฟิกในมุมต่าง ๆ ของสินค้าที่น่าสนใจ ช่วยเพิ่มแรงดึงดูดทางสายตา และยังแสดงถึงคุณภาพสินค้าของไทพิพัฒน์ได้อย่างชัดเจน

IG ไทพิพัฒน์ (Thaipipat)
[ภาพจาก Instagram – Thaipipatofficial]
3. Facebook สื่อสารและโปรโมทสินค้า

การโพสต์ภาพสินค้าและสื่อสารรายละเอียดผ่านภาพสินค้า ทำให้ร้านไทพิพัฒน์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ยิ่งมีการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า สลับกับคอนเทนต์มีม/ตามกระแสที่มีความสนุกสนาน ยิ่งช่วยทำให้ลูกค้ารู้ใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น

FB ไทพิพัฒน์ (Thaipipat)
[ภาพจาก Facebook – Thaipipat]
FB ไทพิพัฒน์ (Thaipipat)
[ภาพจาก Facebook – Thaipipat]

เพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์ที่ตรงใจลูกค้า

ไทพิพัฒน์ใช้คอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งในเรื่องการเลือกสีและการดูแลอุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ สร้างความมั่นใจในสินค้าและมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ส่งผลให้สามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็ว

จากเดิมที่ขายสินค้าได้เพียงช่องทางเดียวคือหน้าร้านออนไลน์ เมื่อเกิดวิกฤตโรคระบาด ก็ทำให้รายได้ลดลง แต่เมื่อลองขยายช่องทางขายเข้าสู่ออนไลน์ ก็ทำให้ร้านไทพิพัฒน์มีโอกาสขายสินค้ามากขึ้น  เพราะสามารถรองรับลูกค้าได้จากหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้รายได้รวมของทางร้านในทุกช่องทางเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

การตลาดที่ดีไม่ใช่แค่การขายของ
แต่คือการสร้างเรื่องราวที่ทำให้คนอยากอยู่กับคุณนาน ๆ


และนี่ก็คือเรื่องราวของร้านไทพิพัฒน์ ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนตุลาคม 2567 ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าเทคนิคและตัวอย่างการทำคอนเทนต์จากร้านไทพิพัฒน์จะเป็นแบบอย่างในการทำคอนเทนต์ง่าย ๆ แต่ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า สำหรับเพื่อน ๆ ร้านค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันนะคะ อย่างน้อย ก็ลองเริ่มต้นจากอะไรง่าย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้โอกาสขายสินค้าของคุณเริ่มต้นได้ง่ายขึ้นค่ะ

ช่องทางติดต่อร้านไทพิพัฒน์