Lin Sugar Banner

ขายของมานาน ต้องไม่ประมาทความเปลี่ยนแปลง วันนี้เราจะพาทุกคนมาวิเคราะห์แนวคิดทำการตลาดของ Lin แบรนด์น้ำตาลที่ไม่มีใครไม่รู้จัก! ทางร้านมีกลยุทธ์อะไรที่ทำให้น้ำตาล Lin ครองใจลูกค้ามากว่า 20 ปี และมีเคล็ดลับใดที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะพาทุกคนไปวิเคราะห์และหาคำตอบกันค่ะ

Lin Sugar ตัวจริงด้านความหวาน

Lin (ลิน) แบรนด์น้ำตาลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ จำหน่ายสินค้าในกลุ่มน้ำตาลเพื่อบริโภค และยังเพิ่มไลน์การผลิตอื่น ๆ เข้ามา เช่น ไซรัป ท๊อปปิ้ง และน้ำตาลสำหรับทำเบเกอรี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ปัจจุบันมีช่องทางจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป ร้านค้าสะดวกซื้อต่าง ๆ และบนช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ www.linsugaronline.com, Lazada, Shopee, TikTok, Facebook, Instagram และ Line

Lin Sugar - Website Cut SD
[หน้าเว็บไซต์ www.linsugaronline.com]

จุดเริ่มต้นเข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ด้วยกลยุทธ์ Direct to Customer

แรกเริ่มเดิมทีน้ำตาล Lin เป็นสินค้าที่ขายอยู่ในร้านสะดวกซื้อและ Modern Trade เพียงอย่างเดียว และได้รับความสนใจจากลูกค้าดีอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นสินค้าเพื่อการบริโภคที่หาซื้อได้ง่าย แต่เมื่อถึงจุดเปลี่ยน ด้วยสถานการณ์ของโรคระบาด ลูกค้าไม่สามารถออกไปซื้อสินค้าได้ ทางร้านจึงต้องมองหาช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ดังเดิม และการเรียนรู้ ช่องทางออนไลน์ ก็เป็นจุดเริ่มต้นของ Lin Sungar

เพราะสถานการณ์การระบาด ทำให้ลูกค้าออกไปซื้อสินค้าไม่ได้ การสั่งซื้อทางออนไลน์จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด จึงทำให้ช่วงเวลานั้นหลายร้านค้าต่างพากันปรับตัวเข้าสู่ออนไลน์ เพื่อหาช่องทางเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ และร้านลินเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

เมื่อผ่านช่วงวิกฤตไป ช่องทางออนไลน์ ก็ยังสามารถทำงานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกค้ายังคงสั่งซื้อทางออนไลน์เช่นเดิม อาจเพราะชอบความสะดวกในการสั่งซื้อ หรืออาจเป็นเพราะโปรโมชั่นส่วนลดในแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไร นั่นก็ทำให้ช่องทางออนไลน์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางขายหลักของร้านลินไปโดยปริยาย

Social - Lin Sugar
[หน้าร้านค้าบน Shopee, Lazada และ TikTok]

CRM คือกลยุทธ์สำคัญของร้านลิน

สำหรับอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ร้าน Lin ให้ความสำคัญ นั่นคือ การทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า คอยเฝ้าติดตามการผลิต ให้คำปรึกษาหากสินค้ามีปัญหา ตลอดจนออกแคมเปญส่งเสริมประสบการณ์ใช้งานสินค้าให้กับลูกค้า เช่น คลาสเรียนทำขนมและอาหาร หรือการออกบูธ ซึ่งก็ช่วยสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้าและร้านลินได้เป็นอย่างดี

Activity1 - Lin Sugar
[ภาพกิจกรรมจาก Facebook Lin Sugar Sweet Creation]
Activity2 - Lin Sugar
[ภาพกิจกรรมจาก Facebook Lin Sugar Sweet Creation]

นอกจากนี้ร้าน Lin ยังได้เลือกใช้ Data User หรือข้อมูลจากลูกค้ามาช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการ เช่น การแบ่งกลุ่มลูกค้าตามความต้องการสินค้าและพฤติกรรมการบริโภค เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างการเพิ่มไลน์ผลิตสินค้าใหม่ เช่น ไซรัป หรือน้ำตาลสำหรับเบเกอรี ก็มาจากการเก็บข้อมูลความต้องการจากแนวโน้มพฤติกรรมลูกค้า ที่เป็นโอกาสให้ร้านลินสามารถเพิ่มยอดขายจากตรงนี้ได้

ทำยังไงให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าบนออนไลน์

ในส่วนของงานโปรโมทประชาสัมพันธ์สินค้า ร้าน Lin เลือกใช้เครื่องมือที่หลากหลายบนออนไลน์ในการเข้าถึงลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, TikTok และการทำโฆษณา เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม

นอกจากนี้ยังใช้ Influencer อย่างเชฟที่มีชื่อเสียง เป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือในการโปรโมทสินค้า เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความเชื่อถือจากลูกค้า พร้อมจัดกิจกรรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ให้ลูกค้ามีโอกาสเข้าร่วมเรียนรู้และทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของแบรนด์

Chef on Booth - Lin Sugar
[ภาพกิจกรรมจาก Facebook Page]
Booth lin sugar
[ภาพกิจกรรมจาก Facebook Page]

สำหรับช่องทางขายก็แน่นอนว่า ร้านลินเลือกเปิดร้านค้าในทุกช่องทางออนไลน์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ที่มีความชอบในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาเว็บไซต์ของร้านให้เป็นช่องทางหลักที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี โดยจัดโปรโมชั่นและแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อจูงใจให้ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าในช่องทางนี้มากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยลดข้อจำกัดในการใช้งานแพลตฟอร์มอื่น ๆ แล้ว ยังช่วยลดต้นทุน และเพิ่มความมั่นคงในการขายสินค้า ให้ร้านลินสามารถอยู่คู่คนไทยได้อีกนานเท่านานด้วยล่ะค่ะ


และนี่ก็เป็นการวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของร้านลิน ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนมิถุนายน 2567 ของเราเรียกได้ว่า สาระแน่นจัดเต็มเทคนิค ซึ่งร้านค้าอื่น ๆ ก็สามารถนำไปทำตามกันได้นะคะ ครั้งหน้าเราจะพาไปรู้จักกับร้านค้าไหนอีก อย่าลืมติดตามค่ะ

ช่องทางติดตามร้าน Lin Sugar

อ้างอิงข้อมูลจาก Direct to Customer เจาะกลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าออนไลน์ที่แบรนด์ “ลิน” เลือกใช้