Siam Inter Shop

เชื่อว่านักอ่านการ์ตูนหลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ ” Siam Inter “ ร้านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น การ์ตูนมังงะ ที่อยู่คู่กับนักอ่านมานานกว่า 30 ปี  Siam Inter  มีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้ครองใจนักอ่านมาได้ยาวนานขนาดนี้?  วันนี้เราจะมาลองวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของร้านนี้กันค่ะ

Siam Inter เพื่อนแท้นักอ่านการ์ตูนญุี่ปุ่น

สยามอินเตอร์ ร้านจำหน่ายหนังสือการ์ตูน, นิยายจีน และ Pocket Book โดยตรงจากสำนักพิมพ์ เปิดให้บริการมากว่า 30 ปี ปัจุบันมีช่องทางจำหน่ายสินค้าอยู่ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ siamintershop.com, Shopee, Line Shopping และ Thaibookfair ศูนย์รวมหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังมีหน้าร้านจำหน่ายสินค้า YAAKZ!!! SHOP หลายสาขาทั่วประเทศ

Siam inter Shop - Website cut sd
[หน้าเว็บไซต์ siamintershop.com]

นอกจากนี้ ยังมีช่องทางโซเชียลมีเดียให้นักอ่านได้ติดตามหนังสือออกใหม่ หรือกิจกรรมจากทางร้าน ทั้ง Facebook, Instagram, TikTok และ Line เรียกได้ว่า เข้าถึงลูกค้าได้ทุกช่องทางบนออนไลน์ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน ก็เลือกติดตาม หรือซื้อหนังสือจากสยามอินเตอร์ได้ทุกที่!

วิเคราะห์กลยุทธ์เด็ด สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ามากว่า 30 ปี

หากจะพูดถึงวิธีการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากล้าซื้อสินค้า หรือกลับมาซื้อซ้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา ก็เชื่อว่า สยามอินเตอร์ต้องมีไม้เด็ด หรือเคล็ดลับที่นำมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ตามสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมนักอ่านเป็นแน่

โดยเริ่มจากยุคที่หนังสือยังเป็นที่นิยม ทุกคนต่างพยายามทำทุกวิถีทางที่จะมีโอกาสซื้อหนังสือ จนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่การเข้าถึงหนังสือกลายเป็นเรื่องง่าย แถมหลายคนก็เลือกไปเข้าถึงเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์แทน ร้านสยามอินเตอร์เขามีวิธีการรับมือกับช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร เราไปลองวิเคราะห์กันดูค่ะ

| วิธีรับมือกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักอ่าน

แน่นอนว่า เมื่อพฤติกรรมนักอ่านเปลี่ยน ร้านค้าหรือสำนักพิมพ์ก็จำเป็นต้องปรับตัวตามลูกค้าด้วยเช่นกัน เมื่อลูกค้าไม่เข้าร้านหนังสือ เราก็ต้องเข้าถึงลูกค้าในช่องทางที่เขาอยู่ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงลูกค้าบนออนไลน์ หรือดึงดูดความอยากซื้อของลูกค้า ด้วยการทำไฟล์ทดลองอ่านออนไลน์ ให้ลูกค้าเข้ามาอ่านและอยากติดตามต่อ จนต้องซื้อหนังสือ

หรือเมื่อเกิดโรคระบาด ลูกค้าไม่สามารถไปซื้อหนังสือได้ / ไม่สามารถจัดงานออกบูธใด ๆ ได้ ก็ต้องเข้าถึงช่องทางขายออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อได้ เช่น เว็บไซต์, Marketplace เป็นต้น

ที่สำคัญคือ การไม่ทิ้งกลุ่มลูกค้า เพราะไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวไปไกลแค่ไหน ก็ต้องไม่ลืมว่ายังมีลูกค้าบางกลุ่มที่ยังคงชอบวิถีดั้งเดิมอยู่ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นแม้จะเข้าสู่ยุคดิจิทัล มีช่องทางขายบนออนไลน์แล้ว ก็ยังคงต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับช่องทางออฟไลน์ อย่างการออกบูธพบปะลูกค้า หรือการเปิดหน้าร้านครอบคลุมในหลาย ๆ พื้นที่ด้วย

Siam Inter ออกบูธ 1
[ภาพประกอบจากเพจ Siam Inter Comics]
Siam Inter ออกบูธ 2
[ภาพประกอบจากเพจ Siam Inter Comics]

| ร้านหนังสือมีเยอะ แต่ทำไมลูกค้ายังเลือกสยามอินเตอร์?

จากประสบการณ์ที่เคยได้สัมภาษณ์สำนักพิมพ์อื่น ๆ มา ทำให้เข้าใจได้ว่า ในวงการหนังสือการ์ตูน แต่ละสำนักพิมพ์ จะได้ลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเนื้อเรื่องที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้แต่ละร้าน แต่ละสำนักพิมพ์ จะมีการ์ตูนเรื่องเด็ดอยู่ในมือของตัวเองอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าการ์ตูนเรื่องไหนกำลังเป็นกระแสในหมู่นักอ่าน ซึ่งถ้าเรื่องไหนกำลังดัง ความต้องการซื้อก็จะมีมากขึ้น

อีกหนึ่งข้อสังเกตของหนังสือการ์ตูนคือ เนื้อหาเป็นเรื่องยาวและจะทยอยออกหนังสือมาเรื่อย ๆ นั่นทำให้นักอ่านที่อยากรู้เรื่องราว ต้องคอยตามซื้อหนังสืออย่างต่อเนื่อง

สำหรับร้านสยามอินเตอร์ มีความเข้าใจลูกค้าดีว่าแต่ละคนมีรสนิยมที่แตกต่างกัน จึงได้คัดสรรหนังสือการ์ตูนที่ครอบคลุมทุกแนว ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่การ์ตูนยอดนิยม การ์ตูนใหม่ล่าสุด ไปจนถึงการ์ตูนหายาก

one piece
ดาบพิฆาตอสูร
มหาเวทย์ผนึกมาร

ตัวอย่างเช่น

  • การ์ตูนยอดนิยม: One Piece, Demon Slayer
  • การ์ตูนใหม่ล่าสุด: Jujutsu Kaisen, My Hero Academia, Spy x Family
  • การ์ตูนหายาก: Berserk, MONSTER x MONSTER

นอกจากนี้ยังมีหนังสือประเภทอื่น ๆ เช่น นิยายวาย และ Pocket Book เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบถ้วนด้วย

| ขายหนังสือประเภทเดียวกัน ทำยังไงให้ลูกค้าเลือกเรา?

ร้านสยามอินเตอร์ ใช้หลากหลายปัจจัยในการดึงดูดความต้องการซื้อของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น…

  • คัดสรรสินค้าคุณภาพ หลากเนื้อหา เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า
  • จัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น ส่วนลดซื้อยกแพ็ค (ลดสูงสุดกว่า 90%), โปรโมชั่นจัดส่งฟรี เป็นต้น
  • หาลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายหนังสือเรื่องใหม่ ๆ อยู่เสมอ
  • จัดกิจกรรมลุ้นรับของรางวัล Limited Edition ให้ลูกค้าได้สะสม และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสินค้า
  • ออกบูธพบปะลูกค้า ให้ลูกค้ามีโอกาสได้จับหนังสือหรือดูสินค้าจริง พร้อมรับส่วนลดภายในงาน
  • ประชาสัมพันธ์สินค้าและกิจกรรม ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
  • มีช่องทางจัดจำหน่ายหลายช่องทาง ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ในช่องทางที่สะดวก
Siam inter Shop - Limited Edition

โดยนอกจากการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แล้ว ร้านสยามอินเตอร์ ยังร่วมออกบูธในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ซึ่งเป็นงานออกบูธจำหน่ายหนังสือที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในหมู่นักอ่านอย่างต่อเนื่องทุกปี และแน่นอนว่า ความนิยมของบูธสยามอินเตอร์ ก็ไม่เคยดรอปลงเลยล่ะค่ะ :)


และนี่ก็เป็นข้อมูลที่เราวิเคราะห์ได้จากร้านสยามอินเตอร์ ร้านจำหน่ายหนังสือการ์ตูน นิยาย และ Pocket Book ที่อยู่คู่กับคนไทยมายาวนานกว่า 30 ปีนั่นเอง

หวังว่าเรื่องราวของร้านสยามอินเตอร์ ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนเมษายน 2567 ของเราในวันนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจในการขายสินค้าให้กับร้านค้าเทพร้านอื่น ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ครั้งหน้า เราจะพาไปวิเคราะห์การขายร้านค้าไหนกันอีก อย่าลืมติดตามกันน้าาา

ช่องทางติดตามร้าน Siam Inter Shop