Dplus Shop - The Highlight Shop 2023

เพราะเทคโนโลยีที่เข้ามา ทำให้วงการหนังสือต้องปรับตัว เพื่อให้สำนักพิมพ์ยังมีรายได้ แต่เมื่อร้านหนังสือลดน้อยลง แล้วสำนักพิมพ์จะทำอย่างไร ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้เช่นเดิม? มาหาคำตอบพร้อมกัน จากบทวิเคราะห์เทคนิคการขายร้าน DPLUS SHOP ร้านหนังสือท่องเที่ยว ไอที และธุรกิจ ที่มีช่องทางขายที่น่าสนใจ และการทำการตลาดที่ร้านหนังสือร้านอื่น ๆ สามารถทำตามได้

DPLUS SHOPจำหน่ายหนังสือท่องเที่ยว ไอที และการบริหารธุรกิจ

DPLUS SHOP ร้านหนังสือจากสำนักพิมพ์ Provision & DPlus Guide จัดจำหน่ายหนังสือคอมพิวเตอร์ ไอที บริหารธุรกิจ การตลาดออนไลน์ หนังสือไกด์บุ๊คที่เที่ยวที่กินต่างประเทศ รวมถึงหนังสือดนตรี และฝึกงานฝีมือ

ปัจจุบันมีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าในร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป และบนช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ www.dplusshop.com, Shopee, Lazada, Thaibookfair, Facebook และ LINE

Dplus Shop
[หน้าเว็บไซต์ www.dplusshop.com]

พฤติกรรมนักอ่านไทย

แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จำนวนหน้าร้านหนังสือจะลดลงไปกว่าแต่ก่อนมาก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คนไทยลดละความพยายามในการเข้าถึงหนังสือ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการอ่านจากหนังสือที่เป็นรูปเล่ม ไปเป็นการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อ่านบทความทางออนไลน์ หรืออ่านเนื้อหาคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียแทน

ดังนั้น สำนักพิมพ์ต่าง ๆ จึงต้องปรับตัวก้าวให้ทันพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยการเพิ่มรูปแบบของหนังสือให้ครอบคลุมความต้องการของกลุ่มนักอ่านอย่างเหมาะสม ที่สำคัญคือต้องมีการโปรโมทให้ลูกค้ารับรู้ ด้วยการเข้าไปบอกกล่าวในทุก ๆ แพลตฟอร์มที่ลูกค้าของเราใช้งานอยู่

เข้าถึงลูกค้าในทุกพื้นที่ เพื่อหาโอกาสในการขาย

อย่างที่ได้บอกไปว่า การเข้าถึงลูกค้าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับวงการหนังสือในปัจจุบัน เพราะกลุ่มลูกค้านั้นกว้าง และมีพฤติกรรมการเข้าถึงข่าวสารที่แตกต่างกัน

ฉะนั้นแล้ว การที่จะเข้าถึงคนให้ได้ทุกกลุ่ม ก็ต้องมีการโปรโมทสินและช่องทางการขายที่ครอบคลุมทุก ๆ ช่องทาง ซึ่งร้าน DPLUS SHOP ก็ใช้กลยุทธ์นี้ เพื่อปรับตัวเข้าหาลูกค้าในช่องทางออนไลน์เช่นกัน

Google Search หนังสือเที่ยวฝรั่งเศส Dplus Shop1
[ผลการค้นหาคีย์เวิร์ด “เที่ยวฝรั่งเศส Guidebook”]

โดยทางร้านมีช่องทางการขายบนเว็บไซต์ www.dplusshop.com และ Thaibookfair.com ที่รองรับการซื้อขายจากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาค้นหาหนังสือบน Search Engine, มีร้านค้าบน Marketplace อย่าง Shopee, Lazada เพื่อรองรับกลุ่มคนที่นิยมซื้อของในช่องทางนั้น ๆ หรือกลุ่มคนที่ต้องการคูปองส่วนลดจากแพลตฟอร์ม และยังไม่พลาดที่จะรองรับความต้องการของลูกค้าผ่านแชทด้วย Facebook และ LINE เพื่อคว้าทุกโอกาสขายที่อาจเกิดขึ้นได้

และแน่นอนว่าในงานมหกรรมสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่จัดขึ้นทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นงานออฟไลน์ หรือออนไลน์อย่างในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ร้าน DPLUS SHOP ก็ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสัปดาห์หนังสือนี้ด้วยเช่นกัน

เรียกได้ว่า สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกช่องทาง เพิ่มโอกาสขายสินค้าได้ในทุกพื้นที่ เป็นกลยุทธ์ที่ร้านค้าร้านอื่น ๆ ควรทำตามเป็นอย่างยิ่งเลยล่ะค่ะ


แนะนำเทคนิคการขายสำหรับร้านหนังสือยุคใหม่

1. สร้างประสบการณ์การซื้อ-ขายที่น่าสนใจ

หากเป็นงานออนไลน์ พนักงานขายต้องพูดคุยให้คำแนะนำหนังสืออย่างเข้าใจแจ่มแจ้ง สามารถแนะนำหนังสือที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ หรือถ้าเป็นในช่องทางออนไลน์ การสร้างความประทับใจในทุก ๆ ขั้นตอนการซื้อขาย ทั้งการบริการ การพูดคุย การรับออเดอร์ ไปตลอดจนการแพ็คจัดส่งที่อาจจะมี Packaging ที่สวยงามส่งไปให้ ก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้

2. ใช้เทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์

แนะนำให้ทางร้านมีเว็บไซต์ที่รองรับการซื้อ-ขายผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ให้ความสะดวกให้การค้นหาสินค้า จ่ายเงิน และติดตามออเดอร์ รวมถึงสามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มาทำการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ เช่นเดียวกับร้าน DPLUS SHOP

FB Post Dplus Shop
FB Post Dplus Shop1

3. สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์

ควรสร้างและส่งเสริมแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ที่มีคุณภาพของสำนักพิมพ์ ให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อสินค้า

4. ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านหนังสือกับลูกค้า ทางร้านจึงควรให้ความสำคัญกับการให้คำปรึกษาหรือแนะนำหนังสือที่เหมาะสมกับความสนใจและความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารในช่องทางอีเมล หรือโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ยาวนานและบริการหลังการขายที่ดี


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเทคนิคการขายหนังสือ จากบทวิเคราะห์ของร้าน DPLUS SHOP ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือนมิถุนายน 2566 ที่เราแนะนำกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นตัวอย่างในการนำไปปรับใช้กับร้านค้าของทุก ๆ คนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

ครั้งหน้าเราจะมาแนะนำร้านอะไรอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ช่องทางติดต่อร้าน DPLUS SHOP