BlogLnw_ร้านไร่ลุงท๊อป

ขายสินค้าเกษตรอย่างไรให้แตกต่าง? คำถามที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของร้านค้าที่อยากเพิ่มโอกาสขายสินค้าเกษตรในยุคดิจิทัล วันนี้เรามีตัวอย่างร้านค้าที่มีแนวทางทำการตลาดที่โดดเด่นอย่าง ร้านไร่ลุงท๊อป ร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผัก ที่ทำคอนเทนต์ผลิตเนื้อหาดึงดูดความสนใจลูกค้า จนสามารถสร้างยอดขายในทุกช่องทางออนไลน์ เรื่องราวของร้านนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

ไร่ลุงท๊อป แหล่งรวมเมล็ดพันธุ์ผักคุณภาพ

ร้านไร่ลุงท๊อป จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ Microgreen & Sprout, เมล็ดพันธุ์ปลอดสารพิษ รวมถึงอุปกรณ์ทำการเกษตร ปัจจุบันมีช่องทางขายที่หลากหลายทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น www.railungtopfarmshop.com, Shopee, Lazada, LINE SHOPPING, TikTok Shop และยังมีช่องทางโปรโมททำการตลาดบน Social Media อย่าง Facebook, Instagram, TikTok และ YouTube ด้วย

ไร่ลุงท๊อป Railungtop
[หน้าเว็บไซต์ www.railungtopfarmshop.com]

จุดประกายความน่าสนใจให้สินค้าด้วย Content Marketing

หากคุณไม่ใช่คนที่อยู่ในแวดวงของการเกษตร ภาพจำของการโฆษณาหรือโปรโมทสินค้าก็อาจจะคล้าย ๆ กัน นั่นคือการขายสินค้าจากไร่/ฟาร์มโดยตรง, การโฆษณาผ่านโทรทัศน์, การโปรโมทผ่านรายการทีวี, งานเกษตรประจำจังหวัด และอาจจะมีการโฆษณาผ่าน Search Engine ในยุคที่เริ่มเข้าสู่อินเทอร์เน็ตแล้ว

แต่ในปัจจุบันยุคที่มีเครื่องมือดิจิทัลมากมายและช่องทางออนไลน์ที่หลากหลาย อำนวยความสะดวกให้ร้านค้าสามารถผลิตสื่อต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ไม่ใช่แค่ในบางพื้นที่ แต่หมายถึงทั่วประเทศ

เช่นเดียวกับ ร้านไร่ลุงท๊อป ที่มองเห็นถึงความสามารถของช่องทางต่าง ๆ พยายามศึกษาและหยิบจับมาใช้ประโยชน์ในการทำการตลาด ทำให้สินค้าจากทางร้านเข้าไปอยู่ในสายตาผู้บริโภคและถูกเลือกซื้อ ทางร้านเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าบนออนไลน์ และให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์ในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นบทความต่าง ๆ หรือการปรับแต่งชื่อสินค้าให้ติดอันดับการค้นหา (SEO) ด้วยการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง

ไร่ลุงท๊อป Google Search
[ผลการค้นหาคีย์เวิร์ด “เมล็ดโต้วเหมี่ยว”]

ในขณะเดียวกันก็เพิ่มช่องทาง Social Media อย่าง Facebook, Instagram เป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง นำเสนอสินค้าใหม่ ๆ, แนะนำแนวทางการใช้งานสินค้า รวมถึงตอบคำถามไขข้อสงสัยให้ลูกค้าด้วย

FB Post ไร่ลุงท๊อป
FB Post ไร่ลุงท๊อป

และในช่วงที่คอนเทนต์วิดีโอกำลังมาแรงอย่างในตอนนี้ ทางร้านก็ไม่พลาดที่จะทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น เพื่อเข้าถึงลูกค้าในหลากหลายพื้นที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook หรือ YouTube

TikTok ไร่ลุงท๊อป

ทำให้ทางร้านสามารถเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น มีลูกค้าเข้ามาคอมเมนต์สอบถามเกี่ยวกับสินค้าในหลากหลายคลิป โดยเนื้อหาที่ทางร้านได้ผลิตออกมาก็มีความหลากหลายและน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

  • การแนะนำสินค้า เพื่ออัพเดทให้ลูกค้าทราบว่าทางร้านขายอะไรบ้าง
  • สอนการใช้งานจริง ให้ลูกค้าเห็นสินค้าและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • รีวิวจากลูกค้า ที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับทางร้าน
  • วิดีโอช่วยแก้ไขปัญหาตามคอมเมนต์ ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงและพึ่งพาทางร้านได้

ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและตรงประเด็น ก็ทำให้ทางร้านได้รับความสนใจจากลูกค้า และทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นในทุกช่องทางขายในปีนี้!

แชร์แนวทางสร้างคอนเทนต์ขายสินค้าเกษตรในยุคดิจิทัล

  1. ศึกษาลูกค้า ต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร มีความต้องการอะไร หรือมีความชอบในด้านไหนบ้าง
  2. ศึกษาสินค้า ต้องเข้าใจว่าสินค้าของเราคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และจะตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไรบ้าง
  3. ศึกษาช่องทาง ต้องติดตามตลาดดูว่าตอนนี้มีช่องทางอะไรที่ใช้ในการเข้าถึงลูกค้าได้บ้าง มีคนนิยมใช้งานช่องทางเหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน และลูกค้าของเรามีแนวโน้มจะใช้เวลากับช่องทางนั้น ๆ หรือไม่
  4. ศึกษาเครื่องมือ ต้องลองเล่นช่องทางต่าง ๆ ที่ลูกค้าใช้งาน เรียนรู้เครื่องมือเพื่อผลิตคอนเทนต์เข้าถึงลูกค้า ใช้งานเครื่องมื่อเหล่านั้นเพื่อมีส่วนร่วม พูดคุย หรือตอบโต้กับลูกค้า ให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจและอยากเป็นซื้อสินค้ากับเรา

4 เทคนิคในการทำวิดีโอบนโซเชียล

  1. ใช้เพลงที่เป็นกระแส เพื่อให้คอนเทนต์ขึ้นฟีด
  2. ใส่แฮชแท็กเกี่ยวกับสินค้า ให้ง่ายต่อการค้นหา
  3. รองรับการซื้อขายในทุก ๆ แพลตฟอร์ม
  4. มีส่วมร่วมกับลูกค้า (ตอบคอมเมนต์, แก้ปัญหา, ให้คำแนะนำ)

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรที่น่าสนใจ ร้านไร่ลุงท๊อป ร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน พฤษภาคม 2566 ที่เรานำเรื่องราวมาเล่าให้ฟัง หวังว่าแนวทางการทำการตลาดของทางร้านจะช่วยจุดประกายแนวคิดการทำคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ให้กับร้านค้าร้านอื่น ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ

ครั้งหน้าเราจะมาแนะนำร้านค้าร้านไหนกันอีก อย่าลืมติดตามกันค่ะ

ช่องทางติดต่อร้านไร่ลุงท๊อป