Social Trends

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Meta ได้ออกมาเผยข้อมูล Social Trends ที่จะมีผลกระทบกับธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อร้านค้าออนไลน์ ที่จะสามารถนำไปวางแผนในการขายหรือทำธุรกิจในปี 2023 นี้ได้ โดยวันนี้เราก็จะมาแบ่งปันข้อมูลนี้ให้ทุกคนทราบกันค่ะ

7 Social Trends ในปี 2023

1. คนไทยนิยมส่งข้อความหาแบรนด์

จากข้อมูลของ Meta พบว่า 78% ของคนไทย จะส่งข้อความไปหาร้านค้าหรือแบรนด์ออนไลน์ต่าง ๆ อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งในขณะเดียวกันมูลค่าการลงโฆษณาที่คลิกไปยัง Messenger ก็มีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปีเลยทีเดียว ฉะนั้นแล้ว ร้านค้าจึงควรต้องมีทีมงานดูแลแชทร้านค้าอยู่เสมอ สามารถตอบกลับความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและไม่ปล่อยโอกาสขายให้หลุดลอยไป

2. ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

Meta ได้มีการใช้ AI ในการประมวลผลโฆษณาที่เรียกว่า Meta Advantage เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลงโฆษณา ทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถสร้างสรรค์ผลงานการโฆษณาได้มากถึง 150 รูปแบบอัตโนมัติในครั้งเดียว

3. การช้อปปิ้งออนไลน์ยังคงมาแรง

จากข้อมูลของ Meta พบว่า Social Commerce หรือการช้อปปิ้งผ่านโซเชียล ยังคงเป็นช่องทางการขายที่เติบโตเร็วที่สุด โดย 85% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป ในขณะที่นักช้อปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์สูงสุดมากกว่า 60%

4. เหล่า Creators ช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์

51% ของนักช้อปบอกว่า Creators คือแหล่งข้อมูลสำคัญในการค้นพบแบรนด์หรือร้านค้า และช่วยประเมินคุณภาพของแบรนด์ได้ด้วย ดังนั้น หากคุณต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือมีสินค้าใหม่ที่ต้องการเปิดตัว การโปรโมทผ่านเหล่า Creators ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในปี 2023 นี้

5. ไม่อาจหลีกเลี่ยงการช้อปข้ามพรมแดน

ในปี 2023 การช้อปปิ้งข้ามพรหมแดนจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถ้ามองให้แง่ลบ นั่นอาจทำให้เรามีโอกาสสูญเสียลูกค้าชาวไทยให้ต่างชาติ แต่ในแง่ดีคือเราเองก็สามารถเข้าถึงลูกค้าต่างชาติได้เช่นเดียวกัน โดย 58% ของนักช้อปข้ามประเทศบอกว่าพวกเขาค้นพบสินค้าต่าง ๆ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย

Social Trends - Social
[Photo by Georgia de Lotz on Unsplash]

6. Virtual และ Augmented Reality

โฆษณาแบบ AR จะช่วยให้ร้านค้าเชื่อมต่อกับลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งและเสริมประสิทธิภาพในการทำโฆษณาได้ผ่าน Meta โดย IDC ระบุว่า เม็ดเงินในการลงทุนใน VR/AR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะเพิ่มมากขึ้นถึง 42.4% (ระหว่างปี 2564-2569)

7. การเติบโตของวิดีโอสั้น

Reels เติบโตอย่างก้าวกระโดดบนแอปของ Meta ทั้งในแง่ของจำนวนวิดีโอสั้นและยอดการรับชม โดยปัจจุบัน Reels มียอดรับชมบน Facebook และ Instagram จากเดิมรวมกันกว่า 140,000 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งถือเป็นยอดที่เพิ่มสูงขึ้น 2 เท่าตัวภายในปีที่ผ่านมา ฉะนั้น คุณจึงไม่ควรมองข้ามการทำคอนเทนต์สั้นในแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการเพิ่มการรับรู้ในช่องทางเหล่านี้


และนี่ก็เป็นข้อมูลของ Social Trends จาก Meta ที่เรานำมาฝากทุกคนกันนั่นเองค่ะ หวังว่าในปี 2023 นี้ร้านค้าเทพจะมีแนวทางปรับตัวรับมือกับการทำการตลาดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจกันมากขึ้นนะคะ

แหล่งที่มา