Conversion Tracking

Conversion Tracking คือ หน่วยการวัดผลของการลงโฆษณา โดยตัวชี้วัดนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของเว็บไซต์เป็นผู้กำหนด สามารถกำหนดได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การซื้อขายที่หน้าเว็บไซต์, การทักข้อความ, การกดปุ่มโทรออก หรือการลงทะเบียนกรอกฟอร์ม ซึ่งแล้วแต่วัตถุประสงค์ของการสร้างเว็บไซต์ หรือการลงโฆษณา

เมื่อไม่นานมานี้ LnwShop ได้เปิดตัวบริการ Conversion Tracking ให้ร้านค้าเทพได้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ซึ่งบริการนี้จะถูกพัฒนาจากของเดิมที่ร้านค้าเคยได้ทดลองใช้งานมาแล้วอย่างไรบ้าง วันนี้ผมจะพาทุกคนไปเรียนรู้ถึงความพิเศษของบริการ Conversion Tracking นี้กันครับ

เพิ่ม LINE Tags และ Tiktok Pixel

สำหรับตัวระบบ Conversion Tracking ในเวอร์ชั่นนี้ เราได้เพิ่มหน้าตั้งค่า Conversion ของ LINE และ TikTok ขึ้นมา เพื่อให้ร้านค้าสามารถเข้ามาใส่โค้ดเก็บข้อมูลการขายของออนไลน์ได้ง่าย ๆ ที่หลังร้าน LnwShop ซึ่งการทำงานก็ไม่ได้แตกต่างจากการติดตั้งโค้ดของ Facebook และ Google ในแบบเดิมที่ร้านค้าบางร้านคงจะเคยใช้งานกันมาอยู่แล้ว

การนำโค้ดจาก LINE และ TikTok มาติดตั้งที่ระบบหลังบ้านของ LnwShop สามารถทำได้ตามขั้นตอนได้ดังนี้ครับ

การติดตั้ง LINE Tags

สำหรับ LINE คุณสามารถเข้าไปที่ลิงก์ https://admanager.line.biz จากนั้นจะเจอเมนูที่เขียนว่า “แทร็กกิ้ง (LINE Tag)” เมื่อกดเข้าไปก็จะเจอโค้ดหนึ่งชุด สามารถกดคัดลอกโค้ดชุดนั้นมาใส่ที่หลังร้านได้เลย

Conversion Tracking - LINE Setting

การติดตั้ง TikTok Pixel

สำหรับ TikTok คุณสามารถเข้าไปที่ลิงก์ https://ads.tiktok.com แล้วไปที่ Asset > event > manage website pixel > create pixel จากนั้นจะเจอ Pixel Code ซึ่งคุณสามารถคัดลอกโค้ดนั้นมาติดตั้งที่หลังร้านได้เลยทันทีเช่นกัน

Conversion Tracking - TikTok Setting

ส่งตรง Conversion จากระบบแบบ Server to Server

ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของบริการ Conversion Tracking คือการที่ LnwShop ได้พัฒนาระบบให้มีการส่ง Conversion ที่เกิดขึ้นจริงจากระบบแบบ Server to Server ไม่ใช่การส่งข้อมูลจากการกระทำ (Event) บนหน้าเว็บไซต์เหมือนอย่างที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้ระบบจะเคยส่ง Event ไปให้กับทาง Facebook อยู่แล้ว แต่ด้วยระบบใหม่นี้ จะมีความแตกต่างออกไปจากเดิมพอสมควรเลยทีเดียว โดยตอนนี้ระบบรองรับการส่งข้อมูลแบบ Server to Server เฉพาะบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Google เท่านั้น

สามารถอ่านเรื่อง Event ที่ส่งไปให้กับทาง Facebook ที่บทความนี้ได้เลยครับ >> วิธีตั้งค่า Conversion แบบใหม่ใน Facebook Ads <<
Conversion Tracking - Facebook Tracking
ตัวอย่าง Event ที่ทาง Lnw ส่งไปให้ทาง Facebook เพื่อให้ร้านนำไปตั้งค่า Conversion

จากภาพตัวอย่าง Event ด้านบน คือข้อมูล Event ที่ร้านค้าสามารถนำไปใช้ตั้งค่ากับ Facebook ของตัวเองได้เลยนะครับ โดยจากตัวอย่างผมตั้งค่าเพื่อเก็บข้อมูล Event จากผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ เช่น เก็บข้อมูลการคลิกที่จุดต่าง ๆ, เก็บข้อมูลการหยิบของลงตะกร้า และ เก็บข้อมูลการซื้อขายบนเว็บไซต์

แต่สำหรับการส่งค่าแบบ Server to Server นั้น จะชี้ให้เห็นว่า ลูกค้าที่มาจากโฆษณาต่าง ๆ นั้น ใครกันแน่ที่เป็นลูกค้าจริงที่ทางทางแพลตฟอร์มโฆษณาควรจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และยังเป็นประโยชน์ในการช่วยทำให้ระบบการลงโฆษณาแบบโฟกัส Conversion ทำงานได้แม่นยำมากขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่ส่งไปเป็นข้อมูลของลูกค้าที่ทำการซื้อขายและจ่ายเงินจริง ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ ที่ทำการซื้อขายแล้ว แต่มีโอกาสที่ลูกค้าจะไม่ทำการจ่ายเงิน

การติดตั้ง Facbook Conversion

การติดตั้งผ่าน Facebook คุณสามารถเข้ามาที่เมนู Conversion Tracking แล้วคลิกที่ Facebook ได้เลย หลังจากนั้นให้เลื่อนลงมาตรงส่วนที่เขียนว่า Facebook Conversion API คลิกตรง “เริ่มต้นติดตั้งด้วย Facebook Business Extension” จากนั้นก็ทำตามขั้นตอน โดยการเลือก Business Account และเลือก Pixel ของร้าน หลังจากนั้นก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

Conversion Tracking - LnwShop Setting

การติดตั้ง Google Conversion Tracking

การติดตั้ง Google Conversion Tracking อาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากขึ้นนิดหน่อย เนื่องจากร้านค้าจำเป็นจะต้องใช้งาน GA4 ในการติดตั้ง Conversion ผ่านระบบของ LnwShop แต่ตอนนี้หลายเว็บไซต์มักจะใช้ Google Analytics แบบเดิมอยู่ ร้านค้าจึงต้องเปลี่ยนมาใช้งาน GA4 ก่อน จึงจะสามารถติดตั้ง Conversion Tracking ผ่านหลังร้านได้

สามารถเข้าไปอ่านวิธีการติดตั้ง GA4 เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ >> บทความการติดตั้ง Google Analytics รูปแบบใหม่ (GA4) <<

สำหรับคนที่มี GA4 เรียบร้อยแล้ว เมื่อใช้บริการ Conversion Tracking ก็จะได้รับการติดตั้งระบบ Conversion แบบใหม่อัตโนมัติ โดยไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเติม


และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลของบริการ Conversion Tracking ที่ผมนำมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกันครับ สำหรับใครที่ต้องการศึกษารายละเอียดของบริการ Conversion Tracking เพิ่มเติม สามารถกดปุ่มด้านล่าง เพื่อดูข้อมูลได้เลยนะครับ

และหากใครมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานบริการ Conversion Tracking ก็สามารถติดต่อเข้ามาที่อีเมล support@LnwShop.com ได้เลยครับ