5-ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคที่น่าสนใจเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันมีอะไรบ้าง แล้วร้านค้าออนไลน์ จะสามารถรับมือกับแต่ละปัจจัยได้อย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ

5 ปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

จากข้อมูลเจาะลึกพฤติกรรมนักช็อปไทยจาก Google ที่ได้บอกเอาไว้ว่าถึง 3 เทรนด์หลัก ๆ ที่ลูกค้ามักจะทำก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ได้แก่ 1. รอคอยวัน Mega Sale แทนวันเงินเดือนออก 2. หาข้อมูลสินค้าที่ต้องการซื้อ เพื่อเช็คข้อมูลและเลือกซื้อสินค้า และ 3. หลายคนหันมาเปิดใจกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า ในช่วงเวลานี้ ลูกค้ามีความตระหนักและคิดเยอะขึ้นในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้ากันมากขึ้น ฉะนั้นแล้วสิ่งที่ร้านค้าควรใส่ใจและควรทำต่อจากนี้ คือการให้ความสำคัญกับลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้า และทำอย่างไรก็ได้เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเหล่านั้นให้กลายเป็นฐานลูกค้าที่ซื่อสัตย์กับแบรนด์ต่อไป

ซึ่งวันนี้ เราก็มีข้อมูล 5 ปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของนักช็อปในไทย ที่ร้านค้าควรให้ความสำคัญในการสร้างความประทับใจ ผ่านทั้ง 5 ปัจจัยนี้มาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. การบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของที่หน้าร้านออฟไลน์ หรือซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ “การบริการ” ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนคาดหวังจากร้านค้าเสมอ ซึ่งหากร้านค้ามอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่ซื้อสินค้า ย่อมสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อสินค้าที่ร้านของเราอีกครั้ง

2. รูปภาพและวิดีโอของสินค้า

นอกจากการบริการที่ดีที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแล้ว “รูปภาพและวิดีโอ” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสร้างความประทับใจที่ดีให้กับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน เพราะหากเรามีรูปภาพสินค้าที่ดูดี สวยงาม เห็นสินค้าชัดเจน หรือมีวิดีโอแนะนำสินค้า ที่ทำให้ลูกค้าเห็นถึงฟังก์ชันการใช้งานได้ครบ ดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ การจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อด้วยรูปภาพและวิดีโอ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

3. การรับประกันของแท้ของสินค้า

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ลูกค้าทุกคนเป็นกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ นั่นคือ “การรับประกันของแท้” ของสินค้า เพราะการซื้อของผ่านออนไลน์ลูกค้าไม่มีโอกาสได้ลอง ได้จับของจริง ร้านค้าจึงจำเป็นต้องมีหลักฐานการรับประกัน หรือใบรับรอง ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าได้ว่า ซื้อสินค้ากับทางร้านแล้วจะได้รับของแท้แน่นอน ซึ่งในส่วนนี้ การมีรีวิวจากลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าไปแล้ว ก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

4. ส่วนลดและโปรโมชั่น

หากจะพูดกันถึงสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้การตัดสินใจซื้อเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ส่วนลดและโปรโมชั่น” คือสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้ามากทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้จากการจัดโปรโมชั่น หรือแคมเปญบน Marketplace ในทุก ๆ เดือน รวมถึงช่วงเทศกาล SALE แห่งปี และเครื่องมือการตลาดที่เรามักเห็นร้านค้านำมากระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอยู่เสมอ ก็คือการแจกคูปองส่วนลดราคาสินค้า ส่วนลดราคาค่าส่ง หรือแม้กระทั่ง การจัดโปรโมชั่นเป็นเซ็ต เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าให้การเลือกซื้อสินค้า

5. ความหลากหลายของช่องทางการชำระเงิน

และแน่นอนว่า “ช่องทางชำระเงิน” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ เพราะการมีช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย เปรียบเสมือนกับการมีตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกช่องทางการชำระเงินที่สะดวกได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่ช่องทางชำระเงินบนร้านค้าออนไลน์เท่านั้น แต่หน้าร้านออฟไลน์เอง ก็ต้องปรับตัวเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้านิยมใช้งานเช่นเดียวกัน ถึงจะสามารถคว้าทุกโอกาสการขายจากลูกค้าในทุก ๆ กลุ่มได้ เช่น การรับชำระด้วยเงินสด ชำระผ่านบัตรเครดิต หรือ ชำระด้วยการแสกน QR Code เป็นต้น


และทั้งหมดนี้ ก็คือข้อมูล 5 ปัจจัยที่สำคัญที่ลูกค้าหลาย ๆ คนใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าในปัจจุบัน เป็นข้อมูลที่ร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปพัฒนาร้านค้าตามหัวข้อปัจจัยต่าง ๆ เพื่อให้พร้อมในการรับลูกค้าที่มีโอกาสเข้ามาในร้านได้นั่นเองค่ะ

อ้างอิงข้อมูล