รู้หรือไม่? หากลูกค้าสั่งซื้อสินค้า แล้วไม่สะดวกแจ้งชำระเงินผ่านระบบ ร้านค้าก็สามารถจัดการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้ ซึ่งวิธีการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้านั้น ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยวันนี้เราจะมาบอกขั้นตอนให้ร้านค้า LnwShop ได้ลองไปทำตามกัน อยากรู้ว่าต้องทำยังไงไปดูข้อมูลกันเลยค่ะ!
ก่อนที่ร้านค้าจะสามารถแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้ จำเป็นต้องมีข้อมูลรายละเอียดการชำระเงินจากลูกค้าก่อน ซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องมี ก็คือ ชื่อลูกค้า หรือ อีเมลที่ใช้สั่งซื้อ หรือ ชื่อสินค้าที่สั่งซื้อเข้ามา เพื่อนำทำการค้นหารายการสั่งซื้อในระบบ และหลักฐานการชำระเงิน เมื่อมีทั้ง 2 สิ่งนี้มาแล้ว ก็ไปสู่ขั้นตอนการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าได้เลย
ขั้นตอนแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า
รายการสั่งซื้อในระบบ LnwShop จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง และรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่านระบบรับชำระเงิน LnwPay โดยวิธีการแจ้งชำระเงินแทนลูกค้านั้นค่อนข้างเหมือนกัน แต่จะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต่างกัน จะเป็นยังไงไปดูค่ะ
- รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง สามารถแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า ได้ตามขั้นตอนดังนี้
- เข้าสู่ระบบ > เข้าสู่หลังร้าน
- ไปที่เมนู สั่งซื้อ
- ค้นหารายการสั่งซื้อที่ต้องการ โดยสามารถใช้เลขที่รายการสั่งซื้อ,ชื่อลูกค้า หรือ อีเมลที่ใช้สั่งซื้อ ค้นหาที่ช่องหัวตารางรายการสั่งซื้อ หรือคลิกที่คำว่าสถานะ เพื่อให้ระบบแสดงหน้าค้นหาอย่างละเอียด
- เมื่อเจอรายการสั่งซื้อที่ต้องการแล้ว ให้คลิกปุ่ม แจ้งชำระเงินแทน ที่อยู่ทางขวามือ
- ระบบจะแสดงหน้าแจ้งชำระเงินแทนลูกค้าขึ้นมา (ตามรูปทางด้านซ้ายมือ)
- ใส่รายละเอียด ช่องทางการจ่ายเงิน, จำนวนเงินที่ชำระ, วันที่โอน, เวลาโอน และอัพโหลดหลักฐานการชำระเงิน
- หากมีหมายเหตุที่ต้องการบันทึก ก็สามารถโน้ตใส่ในช่องรายละเอียดเพิ่มเติมได้
- หากร้านค้ามีการตรวจสอบยอดเงินแล้วว่ามีการชำระจริง ก็สามารถติ๊กถูกในช่อง ตรวจสอบแล้ว มีการชำระเงินจริง ได้เลย แต่หากยังไม่ได้ทำการตรวจสอบยอดเงิน อยากลืมติ๊กออกด้วยนะคะ!
- เมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ กดบันทึก
- รายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่านระบบรับชำระเงิน LnwPay
สำหรับรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินผ่าน LnwPay ก็สามารถแจ้งชำระเงินแทนได้ตามขั้นตอนเดียวกัน กับรายการสั่งซื้อที่ชำระเงินกับร้านค้าโดยตรง
แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ เมื่อแจ้งชำระเงินแทนแล้ว สถานะของรายการสั่งซื้อจะเปลี่ยนเป็น รอตรวจสอบ ซึ่งต้องรอให้ทีมงาน LnwPay ตรวจสอบและยืนยันยอดเงินก่อน สถานะรายการสั่งซื้อจึงจะเปลี่ยนเป็นรอจัดส่ง ให้ร้านค้าสามารถดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้
ร้านค้าสามารถดูวิดีโอวิธีแจ้งชำระเงินแทนลูกค้า ด้านล่างนี้ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นได้เลยนะคะ ?
และหากมีข้อสงสัยในการใช้งานระบบจัดการการขายของออนไลน์ครบวงจร LnwShop ก็สามารถสอบถามเข้ามาที่อีเมล support@LnwShop.com ได้เลยนะคะ :)
อ่านคู่มือใช้งานระบบจัดการการขายของออนไลน์ครบวงจร LnwShop อื่น ๆ