ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การขายของออนไลน์เรื่องของคำโฆษณา ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และด้วยความมีอิทธิพลนี้เอง ที่ทำให้มีกฎหมายควบคุมการใช้ข้อความ หรือคำโฆษณาที่เกินจริง ซึ่งวันนี้เราก็มีข้อมูลตัวอย่างคำโฆษณาสินค้าประเภทอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ร้านค้าควรหลีกเลี่ยงในการนำมาใช้ เผยแพร่ตามสื่อประเภทต่าง ๆ จะมีข้อความแบบไหนบ้าง ที่ต้องหลีกเลี่ยง ไปดูข้อมูลกันเลยค่ะ!
ข้อความโฆษณาต้องห้ามใช้ ตามประกาศหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร
อัพเดทล่าสุด ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 ในข้อที่ 4 ได้ยกตัวอย่างข้อความโฆษณา ที่แสดงถึงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร โดยมีข้อความเข้าข่ายเป็นข้อมูลเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ เข้าข่ายความผิดในมาตรา 40 ไว้ดังนี้
“การโฆษณาอาหาร” ในที่นี้คือ การทำให้คนอื่น รับรู้ เห็น หรือทราบข้อความเกี่ยวกับอาการ ส่วนประกอบของอาหาร เพื่อประโยชน์ในทางการค้า “ข้อความ” ในที่นี้คือ ข้อความ ข้อความเสียง เสียง ภาพ รูปภาพ รอยประดิษฐ์ เครื่องหมายสัญลักษณ์ หรือการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เข้าใจในความหมาย
ตามประกาศได้บอกไว้ว่า ไม่อนุญาตให้ใช้คำดังต่อไปนี้ ในการโฆษณาคุณภาพ คุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหาร ซึ่งได้แก่
- ศักดิ์สิทธิ์มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์วิเศษ
- เลิศที่สุด ดีเลิศ ชนะเลิศ ชั้นเลิศ เลิศเลอ ล้ำเลิศ เลิศลํ้า
- ยอด ยอดเยี่ยม ยอดไปเลย เยี่ยมยอด เยี่ยมไปเลย สุดยอด
- ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่หนึ่งเลย
- ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด
- เด็ดขาด หายห่วง หายขาด หมดกังวล
- สุดเหวี่ยง
- ไม่มีผลข้างเคียง ไร้ผลข้างเคียง
- อย. รับรอง ปลอดภัย
- เห็นผลเร็ว
นอกจากนี้ตามประกาศยังได้ยกตัวอย่าง ข้อความที่ไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน โดยจะแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทข้อความสื่อความหมาย ตามข้อมูลด้านล่างนี้ค่ะ
1). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการรักษาโรค
ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงถึงสรรพคุณ ทำให้เข้าใจได้ว่า สามารถบำบัด บรรเทา รักษา ป้องกันโรค หรืออาการของโรคได้ ได้แก่คำว่า
- ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด
- ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง เนื้องอก โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้ หอบหืด
- บรรเทาอาการปวดหัว ไมเกรน อาการชา บวม และเส้นเลือดขอด
- แก้ปัญหาปวดประจําเดือน ประจําเดือนมาไม่ปกติ อาการตกขาว
- ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย
- ป้องกันหรือต่อต้านเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ไข้หวัด แบคทีเรีย เป็นต้น
- รักษาโรคติดเชื้อ
- เพิ่มความจํา แก้อาการหลงลืม ความจําเสื่อม รักษาโรคอัลไซเมอร์
- รักษาอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ
- รักษาโรคไวรัสตับอักเสบ ไขมันพอกตับ
- รักษาโรคไตเสื่อม นิ่วในไต
- รักษาโรคเกาต์ รูมาตอยด์ เอสแอลอี
- บรรเทาอาการข้ออักเสบ ข้อเข่าเสื่อม ปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ
- รักษาโรคต้อ วุ้นในตาเสื่อม กระจกตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม ตาแห้ง เคืองตา แสบตา
- บรรเทาอาการหูอื้อ ฟื้นฟูการได้ยิน
- รักษาโรคริดสีดวงทวาร กรดไหลย้อน
- รักษาโรคปอดอักเสบ วัณโรค หลอดลมอักเสบ ไอเรื้อรัง
- รักษาโรคผิวหนังอักเสบ สะเก็ดเงิน
2). ข้อความที่สื่อว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย
ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่อวัยวะ หรือระบบการทำงานของร่างกาย ได้แก่คำว่า
- ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ
- เพิ่มน้ำนม กระตุ้นน้ำนม
- เพิ่มการไหลเวียนของเลือด
- บํารุงสมอง บํารุงประสาท บํารุงตับ บํารุงไต บํารุงสายตา หรือบํารุงอวัยวะของร่างกาย
- เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มภูมิต้านทาน
- Detox / ล้างสารพิษ ล้างลําไส้
- ปรับสายตาสั้น-ยาว ให้เป็นปกติ
- ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการวัยทอง ร้อนวูบวาบ
- กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก หน้าเรียว หนังตาตกเป็นตาสองชั้น รอยขมวดคิ้วหาย รองแก้มตื้น จมูกเข้ารูป
3). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับเพศ
ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณบำรุงกาม บำรุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ได้แก่คำว่า
- ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เสริมสร้างศักยภาพทางเพศ
- เพิ่มสมรรถภาพท่านชาย/ หญิง เพิ่มความต้องการทางเพศชาย/ หญิง
- อาหารเสริมสําหรับชาย/ หญิง
- เพิ่มฮอร์โมนเพศ
- เพิ่มประสิทธิภาพน้ำอสุจิให้แข็งแรง
- เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้นาน
- ลดอาการหลั่งเร็ว
- เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซส์
- กระชับช่องคลอด
- ปลุกความเป็นชาย ปลุกเซ็กส์ อึด ถึก ทน ปลุกไวฟื้นง่าย
- กระตุ้นความเป็นหญิง
- คืนความเป็นหนุ่ม คืนความสาว
4). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณเกี่ยวกับผิวพรรณ ความสวยงาม
ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณเพื่อบำรุงผิวพรรณ และความสวยงาม ได้แก่คำว่า
- ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดํา
- ผิวขาว กระจ่าง ใส นุ่ม เด้ง เปล่งปลั่ง ออร่า
- กระชับรูขุมขน / ฟื้นฟูผิว
- ลดริ้วรอย / ลดความมันบนใบหน้า
- ยกกระชับผิวหน้า
- ชะลอความแก่ ดูอ่อนกว่าวัย
- แก้ผมร่วง ผมหงอก
- ช่วยให้ผมและเล็บแข็งแรง
- กันแดด ท้าแดด
- ช่วยดับกลิ่นตัว กลิ่นปาก
5). ข้อความที่สื่อว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก
ในที่นี้หมายถึง ข้อความที่สื่อแสดงให้เข้าใจว่า มีสรรพคุณในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน หรือข้อความอื่นใดในทำนองเดียวกัน ได้แก่คำว่า
- ลดความอ้วน
- ช่วยให้ระบายท้อง
- สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน ลดไขมันส่วนเกิน
- ลดน้ำหนัก
- Block / Burn / Build / Break / Firm
- การใช้ภาพสายวัด / เครื่องชั่งน้ำหนัก / กางเกง Over Size
- ภาพ Before / After
- Weight Loss
- เพรียว สลิม Slim Slen
- ไม่โยโย่
- กระชับสัดส่วน ลดต้นแขน ลดต้นขา ลดหน้าท้อง พุงหาย ช่วยให้แขนขาเรียว
- หุ่นดี หุ่นสวย หุ่นเป๊ะ
- ผอม ผอมเร่งด่วน ลดน้ำหนักถาวร
- ลดยาก / ดื้อยา / ลดความอยากอาหาร
ฉะนั้นแล้ว ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าในประเภทอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อความ หรือข้อมูลที่ใช้ในการโฆษณา โดยควรหลีกเลี่ยงการอ้างสรรพคุณเกินจริง รวมถึงการใช้ภาพเปรียบเทียบการใช้สินค้าในสื่อทุกรูปแบบด้วยนะคะ
ทั้งนี้ ร้านค้าสามารถดูรายละเอียดข้อมูลประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 เพิ่มเติมได้ที่ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/073/T_0014.PDF
หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาแชร์กันในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อร้านค้าเทพ ให้ระมัดระวังการใช้คำโฆษณาสินค้ากันมากขึ้นนะคะ เพื่อประโยชน์ของร้านค้าและลูกค้าของเราค่ะ ^^