วันนี้มีไอเดียเด็ด เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับการออกแบบโลโก้จาก Fastwork ที่จะทำให้ชาว Startup หรือ เจ้าของธุรกิจทั้งหลายที่กำลังสร้างแบรนด์ได้ถูกใจกันอย่างแน่นอนค่ะ

การออกแบบโลโก้เรียกได้ว่าเป็น “หัวใจ” ของแบรนด์เลยทีเดียว ถ้าโลโก้มีเอกลักษณ์ ลูกค้าก็จะจดจำแบรนด์เราได้ดี เวลาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ ลูกค้าก็จะนึกถึงแบรนด์เราก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้นั่นก็คือ การเลือกใช้สีในการออกแบบโลโก้เพื่อจูงใจลูกค้า เราจึงควรพิจารณาถึงภาพพจน์แบรนด์ที่เราต้องการสื่อออกไป เพราะสีทุกสีมีความหมายและสามารถสื่อสารข้อความออกไปได้ต่าง ๆ นานา ไปดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละสีมีอิทธิพลอย่างไรจะได้เลือกใช้กันได้ถูกค่ะ

สีแดงแรงฤทธิ์:

พลังงานล้นเหลือ เซ็กซี่ มองแล้วสะดุดตา เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ และยังเป็นสีที่แสดงถึงความกล้าหาญอีกด้วย

สีแดงมักจะทำให้หลาย ๆ คนหัวใจเต้นแรงเมื่อแรกเห็น เป็นสีที่เปี่ยมด้วยพลังงาน ความตื่นเต้น และเร่งด่วน ไม่ว่าสีไหนก็แพ้สีคลาสสิคอย่างสีแดง

พวกห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ มักใช้สีแดงนี่แหละดึงดูดลูกค้า เช่น K-Mart และ Target เพื่อกระตุ้นให้เร่งซื้อโดยเร็วไว หรือจะเป็นพวกเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น กระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าก็นิยมใช้สีแดง ไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola  Red Bull เป็นต้น

สีส้มสดใส:

สีแห่งความคิดสร้างสรรค์ ความเป็นมิตร และสัญลักษณ์ของความเยาว์วัย  สามารถบ่งบอกถึงความมั่นใจ ความแข็งแรง รวมไปถึง จรรยาบรรณในการทำงาน และ ความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีจะมองข้ามความสดใสของสีส้มไปได้ การทำโลโก้ที่ใช้สีส้มเป็นหลักสื่อข้อความถึงลูกค้าเป็นนัย ๆ ว่า ฉันมีความโดดเด่นและน่าสนใจ

แบรนด์ที่เน้นความโดดเด่น เห็นแล้วต้องเหลียวหันมองก็นิยมใช้สีส้มเป้นแรงดึงดูด เช่น Shopee หรือธนาคาร บัตรเครดิตก็นิยมใช้สีสื่อแห่งความเป็นมิตร และเพิ่มความมั่นคงน่าเชื่อถืออย่าง Thanachart และ Mastercard

 

สีเหลืองร่าเริง:

สีแห่งความร่าเริงแจ่มใส การคิดค้นสิ่งใหม่ และยังสื่อถึงการมองโลกในแง่ดี ใช้เพื่อดึงดูดผู้ซื้อให้สนใจในทันทีและ ช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้น

 

พลังแห่งความสดใสของสีเหลืองมักจะดึงดูดเด็ก ๆ ให้เข้าหา เช่นเดียวกับแบรนด์ที่มีวัยเด็กเป็น Target เช่น  Chupa Chups และ McDonald’s


สีเขียวรักษ์โลก:

สัญลักษณ์ของธรรมชาติ สื่อถึงการเจริญเติบโต ความสงบ และยังบอกถึงการมีสุขภาพที่ดี สีเขียวเข้มมีความเกี่ยวข้องกับความมั่งคั่ง หรือ เกียรติยศ ส่วนสีเขียวอ่อนบ่งบอกถึงสันติภาพ

โลกประกอบด้วยพื้นที่สีน้ำเงินแล้วก็ยังประกอบไปด้วยเจ้าสีเขียวด้วยเช่นกัน หลาย ๆ แบรนด์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม หรือแบรนด์เกี่ยวกับสุขภาพก็อย่ามองข้ามที่จะใช้สีเขียวกันนะคะ

สีน้ำเงิน:

สีแห่งความเป็นมืออาชีพ ความเงียบสงบ ความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงความแข็งแรง รู้มั้ย..สีน้ำเงินนี้เป็นสุดปังในการสร้างแบรนด์และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลกอีกด้วยค่ะ

หากจะถามหาเหตุผลว่าทำไมสีน้ำเงินจึงเป็นสีแห่งความเงียบสงบ เพียงแหงนมองฟ้าและมหาสมุทรก็ได้คำตอบแล้ว แบรนด์ดัง ๆ หลากหลายแบรนด์ ทำโลโก้ด้วยสีน้ำเงิน เช่น Facebook. Dell รวมไปถึง Fastwork เองด้วยค่ะ เพราะสีน้ำเงินเป็นสีแห่งความน่าเชือถือนั่นเอง


สีม่วงน่าค้นหา:

สีแห่งพลังอำนาจลึกลับ มีเวทมนตร์ ความฉลาดหลักแหลม การทำโลโก้ด้วยสีม่วงยังสื่อถึงความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังบ่งบอกถึงความภักดีอีกด้วย

ใคร ๆ ที่ทำแบรนด์เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้า Hi-end มักจะใช้สีม่วง เพราะบ่งบอกถึงความหรูหรา สง่างาม ความมั่งคั่ง สีม่วงมักจะใช้เป็นสัญลักษณ์ของบริการที่เหนือระดับกว่าบริการทั่วไป และสีม่วงยังบ่งบอกถึงจินตนาการที่เต็มเปี่ยมราวกับว่าทุกสิ่งเป็นไปได้


สีดำสีแห่งอำนาจ:

สีของความมีอำนาจ มีพลัง และความมั่นคง มักใช้เป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด พรางตาให้สิ่งของต่าง ๆ ดูเล็กลง หากใช้มาก ๆ ก็ช่วยครอบงำผู้คนได้

แบรนด์ไหนที่อยากเพิ่มความน่าเชื่อถือ หรือเพิ่มความเป็นมืออาชีพได้อย่างที่ WWF CHANELและ UBER เลือกใช้

สีขาวบริสุทธิ์:

สัญลักษณ์แห่งความเรียบง่าย ความสะอาด ความบริสุทธิ์ สีขาวมักใช้เป็นตัวแทนของการไร้สีหรือความเป็นกลาง การใช้สีขาวแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์เนื่องจากมันเป็นตัวแทนของการกระทำอันบริสุทธิ์ ไร้มลทิน


สำหรับโลโก้ที่อยากจะสื่อสารถึงความบริสุทธิ์สื่อถึง Product ก็เลือกใช้สีขาวได้ เช่น ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Apple หรือจะเป็น SWAROVSKI และ Wikipedia


สีชมพูสุดฟรุ้งฟริ้ง :

สีแห่งความสนุกสนานและยั่วยวน ตัวแทนแห่งสตรี ถ่ายทอดความตื่นเต้น โรแมนติก ความอ่อนเยาว์ สีชมพูอ่อนแทนความอ่อนไหว ในขณะที่ชมพูเข้มแสดงถึงพลังอันเต็มเปี่ยม

แบรนด์ที่อยากเพิ่มความเซ็กซี่ โรแมนติคแล้วล่ะก็ อย่าลืมออกแบบโลโก้ด้วยสีชมพู เช่น Victoria Secret หรืออยากจะดึงดูดเด็กสาวเป็นหลักก็ใช้ได้ เช่น Barbie นะคะ


สีน้ำตาลมั่นคง:

สีแห่งความเป็นกันเอง ความเรียบง่าย และธรรมชาติ นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ ความเก่าแก่ และความมั่นคง


แบรนด์ที่อยากจะเพิ่มความอบอุ่น เป็นกันเองและความมั่นคงก็อดไม่ได้ที่จะใช้สีน้ำตาลแต้งแต่มโลโก้ของเค้า เช่น UPS, m&m, A&W


หากคุณกำลังออกแบบโลโก้ก็ควรนึกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์และเลือกสีที่สะท้อนสิ่งเหล่านั้นออกมานะคะ ลองเลือกซัก 3 สี และคิดให้ดีว่าข้อมูลหลักที่เราต้องการจะสื่อออกไปเกี่ยวกับแบรนด์เราคืออะไร แล้วค่อยเลือกสีหลักให้กับโลโก้ของแบรนด์เราก็เป็นวิธีที่ดีค่ะ ให้จำไว้ว่าการออกแบบโลโก้ดี..เป็นศรี (สี) แก่แบรนด์ไม่ใช่น้อยเลย ส่วนใครที่มีไอเดียแล้วแต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน อาจจะทำกราฟฟิคไม่เป็น หรือถ่ายทอดไอเดียออกมาเป็นรูปร่างได้ไม่เก่ง..ลองไปหาฟรีแลนซ์คุณภาพ รับทำโลโก้ได้ที่ https://fastwork.co/logo-design กันได้เลยค่ะ