เวลาจะสร้างบ้าน ก็ต้องดูฮวงจุ้ย จะตั้งร้านค้าให้ขายดี ก็ต้องเชิญซินแสมาช่วยดูฮวงจุ้ยให้  แต่เอ้ ร้านค้าออนไลน์ล่ะ จะดูฮวงจุ้ยได้ไหมนะ !

มารู้จักคำว่า “ฮวงจุ้ย” กันก่อน

ฮวงจุ้ย มีที่มาจากชาวจีน เป็นคติในการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ยเป็นศาตร์ที่มีความคล้ายคลึงกับสถาปัตยกรรมศาสตร์ หลักในการคิดวิเคราะห์นั้น ไม่ได้มีหลักตายตัว แต่อาศัยการพิจารณาจาก การไหวเวียยนพลังบนผืนโลก (ชี่) ซึ่งแต่ละพื้นที่ ก็มักจะมีการหมุนเวียนที่แตกต่างกันไป

ถ้ามองในเชิงคติความเชื่อแล้ว เว็บไซต์ ไม่ได้มีพื้นที่ตั้งแน่นอน คงจะไม่สามารถดูฮวงจุ้ยได้ แต่หากมองในแง่ว่าฮวงจุ้ยคือ การสร้างสภาวะแวดล้อม ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละพื้นที่แล้วล่ะก็ ร้านค้าออนไลน์ของเรา ก็สามารถนำศาสตร์นี้มาประยุกต์ได้

มาประยุกต์ใช้ฮวงจุ้ยกับร้านค้าออนไลน์กันกับ… 4 ข้อ ฮวงจุ้ย เพื่อร้านค้าออนไลน์

5191740_s

ฮวงจุ้ยว่าไว้ว่า: บ้านที่ดี ต้องมีขนาดพอเหมาะ บ้านที่หลังใหญ่แต่มีคนพักน้อย จะไม่เป็นสิริมงคล ค้าขายไม่ขึ้น

ปรับร้านค้าออนไลน์: อย่าเริ่มต้นใหญ่ ค่อย ๆ ลงสินค้า จัดแต่งร้านให้เหมาะสม ทำให้พอดีตัว เช่น ปกติปริมาณสินค้าที่ขายออกต่อวัน ที่เราจะดูแลลูกค้าได้ทั่วถึง คือ 30 รายการสั่งซื้อ เราก็ควรทำการโปรโมท หรือ ลงสินค้าในปริมาณที่พอดีกับความสามารถของเรา หากมีแนวโน้มดีขึ้น ค่อยขยับขยายกันไป ไม่ใช่ว่าเร่งโปรโมทเยอะ ๆ ลงสินค้าหลายพันชิ้น แต่พอลูกค้าสั่งเข้ามาจริง ๆ แล้วเราไม่มีกำลังพอที่จะดำเนินการ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบกับผู้ซื้อได้

37471581_s

ฮวงจุ้ยว่าไว้ว่า: บ้านที่มีกำแพงเก่า ควรทาสีให้ใหม่อยู่เสมอ

ปรับร้านค้าออนไลน์: การทาสีกำแพงใหม่ ก็เพื่อให้กำแพงดูสวย สดใส ชวนมอง ไม่เก่าคร่ำครึ ชวนหดหู่ เช่นเดียวกันกับร้านค้าออนไลน์ควรมีการอัพเดทให้สม่ำเสมอ ทั้งรูปแบบการดีไซน์ และข้อมูลภายใน ให้ลูกค้าที่เข้ามา รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง อยากมอง จนเกิดความรู้สึกอยากมองหาสินค้าใหม่ ๆ

ไม่ควรตกแต่งร้านค้าให้โดดเด่น จนเกินกว่าความโดดเด่นของสินค้า

ฮวงจุ้ยว่าไว้ว่า: พื้นที่นอกบ้านควรจะต่ำกว่าพื้นในบ้าน จึงเป็นมงคล

ปรับร้านค้าออนไลน์: ถ้าเราเปรียบพื้นที่นอกบ้านคือองค์ประกอบทั่วไปของเว็บ แต่พื้นที่ในบ้าน คือส่วนเนื้อหาสาระของสินค้า เราก็สามารถประยุกต์ฮวงจุ้ยข้อนี้เข้ากับร้านค้าออนไลน์ได้ ด้วยการไม่ควรตกแต่งร้านค้าให้โดดเด่น จนเกินกว่าความโดดเด่นของสินค้า เพราะองค์ประกอบของเว็บอาจจะกลายเป็นส่วนที่ทำให้ลูกค้าไม่สั่งซื้อก็เป็นได้

10393534_s

ฮวงจุ้ยว่าไว้ว่า: กำแพงบ้านอย่าสูงเกินไป หรือต่ำเกินไป

ปรับร้านค้าออนไลน์: หน้าเว็บที่เข้าไปแล้ว ไม่มีทางออก คลิกเข้าได้ แค่คลิกออกไม่ได้ เปรียบเหมือนกำแพงสูง ที่กั้นการเข้าออกไว้ แบบนี้ไม่ควรทำ เมื่อคลิกเข้าไปที่หน้าเว็บใดก็ตาม ควรจะมีเมนูให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกกลับไปยังหน้าแรก หรือไปยังหน้าอื่น ๆ ของร้านค้าออนไลน์ได้นะคะ แต่ก็ต้องมีเนื้อหาต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้ผู้ซื้ออยู่ในเว็บ อย่าปล่อยให้ผู้ซื้อคลิกออกไปได้ง่ายเกินไปเช่นกันค่ะ

อีกนัยหนึ่งคือ ขั้นตอนที่มากเกินไป เช่น ก่อนสั่งซื้อต้องกรอกข้อมูลเยอะ ๆ สั่งซื้อแล้วต้องรอร้านค้าแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมก่อนโอนเงิน เสร็จแล้ว ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลอีกรอบ ถึงจะสั่งซื้อเสร็จสมบูรณ์ แบบนี้ก็เปรียบได้กับกำแพงสูง ๆ ที่กั้นเรากับลูกค้าให้ห่างออกจากกัน ไม่เป็นเรื่องที่ดีของการค้าขายแน่นอนค่ะ

36916729_s

เห็นไหมคะว่า แค่ 4 ข้อนี้ จากคติคิดที่เรียกว่า “ฮวงจุ้ย” ก็สามารถปรับให้ร้านค้าออนไลน์ของเราดูดี ดึงความสนใจของลูกค้าได้เพิ่มขึ้นแน่นอนเลยล่ะค่ะ ยังไงลองเอาไปปรับกันดูนะคะ ^^ หรือร้านค้าเทพร้านไหน มีไอเดียดี ๆ ที่จะแปลงข้อคิดจาก “ฮวงจุ้ย” มาเป็นข้อคิดดี ๆ ในการบริหารร้านค้าออนไลน์ ก็มาแชร์กันได้นะคะ