31524332_s

ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ต่อไปนี้ จะทำให้เรากลายเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” ในสิ่งใดๆ ก็ตาม มาเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองและองค์กร ด้วยการเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งที่เราเลือกกันเถอะ

วิธีดีๆ ที่จะทำให้เรามีค่ามากขึ้นในงานปัจจุบันของเรา หรือเป็นประโยชน์ต่อการเปลี่ยนสายงานในภายภาคหน้า คือการทำตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ไม่มีคำว่าสายเกินไป แค่เริ่มจากการพัฒนาความรู้ในสาขางานที่ทำอยู่หรือเริ่มเรียนรู้จากสาขาใหม่ก็ได้

ลองมาดูวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” ทำให้เราเป็นที่ “โดดเด่น” ในตำแหน่งงานปัจจุบันหรือเริ่มต้นเดินทางใหม่ที่ “น่าสนใจ”

ตอบตัวเองให้ได้ว่าเราชอบอะไร

ก่อนอื่นเราต้องประเมินตำแหน่งปัจจุบันของเรากันก่อน เรากำลังทำอะไรอยู่ตอนนี้ สิ่งที่เรารู้ในตอนนี้เข้าใกล้การเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเปล่า เราอาจจะใกล้มากแล้วก็ได้ นั่นยิ่งเป็นเรื่องง่ายที่จะทำให้เรากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ นี่เป็นหนทางที่ง่ายและใช้เวลาน้อยมากถ้าเทียบกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าสิ่งที่เรากำลังทำ ไม่ใช่สิ่งที่เราสนใจ ก็ต้องคิดให้ออกแล้วล่ะว่า สิ่งที่เราสนใจคืออะไร ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไหนก็ไม่ต้องหวั่น การอ่านและการเรียนรู้สามารถช่วยให้เราไปถึงจุดนั้นได้ มีเส้นทางมากมาย ทุกคนล้วนมีอย่างน้อยที่สุดคนละ 1 เส้นทาง เราแค่ต้องหามันให้เจอเท่านั้นเอง

29001446_s

ให้ความสำคัญกับ หนึ่งเรื่อง ใน หนึ่งช่วงเวลา

ในช่วงเวลาหนึ่ง ทำจิตใจเราให้มุ่งเน้นไปยังเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น  การที่เราพยายามจะเรียนรู้ทุกสิ่งมากเกินไปมักนำเราไปสู่ความล้มเหลว ต้องรู้จักการโฟกัส สมมติว่าเราอยากจะเป็น web designer และอยากเรียนรู้การสร้างฟอรั่มในเว็บไซต์ ให้ลองเริ่มต้นที่ WordPress ก่อน ใช้ให้เป็น จนรู้สึกสบายกับมันแล้วค่อยไปเรียนรู้สิ่งอื่นต่อ ทำให้สำเร็จก่อน การที่มีสิ่งใดสำเร็จมันจะทำให้เรารู้สึกว่าเราใกล้จะเป็นผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น

ทำ ทำ ทำ การฝึกทำเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาดี

การที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในชั่วข้ามคืนนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย เราต้องลงทุนลงแรง อุทิศตนอย่างมากในการที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไร ในหนังสือของ Malcolm Gladwell ที่ชื่อว่า Outliers ได้กล่าวว่า “เค้าใช้เวลาประมาณ 10,000 ชั่วโมง สำหรับการปฏิบัติ ฝึกทำ เพื่อให้บรรลุการเรียนรู้แบบเฉพาะด้าน” แต่สำหรับบางด้านอาจไม่จำเป็นต้องอุทิศเวลามากขนาดนั้น ขึ้นอยู่กับเรื่องที่เรากำลังเลือกทำ

  • การเรียน – การอ่านหนังสือ อบรมผ่านหลักสูตรออนไลน์ เข้าวิทยาลัย การดูวีดีโอ เข้าร่วมอบรมสัมมนา เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ
  • การฝึกซ้อม – ลงมือทำในสิ่งที่กำลังเรียนรู้อยู่ ผึกในสิ่งที่เรียนรู้ รู้ให้ลึกเข้าไปในสิ่งที่เราต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์แก้ไขปัญหา ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว
  • การนำเสนอ – หาวิธีที่จะบันทึกเรื่องราวที่เราค้นพบ เช่นการเขียน blog หรือวารสาร ขั้นนี้เป็นขั้นตอนที่จะทำให้เราเข้าใจในหลายๆ แง่มุมของสิ่งที่เรากำลังจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญ เขียนหรือพูดเรื่องราวให้คนอื่นฟังในที่ประชุม ให้คนอื่นสามารถเข้าใจ เรียนรู้จากเรา การสอนคนอื่นจะเป็นตัวผลักดันให้เราก้าวไปสู่เป้าหมายของการเป็นผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น

ในชีวิตของเรา การที่เราได้เรียนรู้ ฝึกฝนจนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้นจะเป็นเรื่องที่สนุกและตื่นเต้น หากมันไม่เป็นเช่นนั้น แสดงว่าเรากำลังเลือกเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ผิดที่ผิดทางอยู่ ให้ย้อนกลับไปคิดดีๆ อีกทีว่า เราชอบอะไร เราสนใจอะไร แล้วมาเริ่มฝึกกันใหม่

10,000 ชั่วโมง = 416.6667 วัน
416.6667 วัน = 59.523814286 สัปดาห์
59.523814286 สัปดาห์ = 13.6895474090877 เดือน
13.6895474090877 เดือน = 1.140795617423975061 ปี

แค่หนึ่งปีนิดๆ ก็กลายเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” ได้แล้วนะ ^^

ที่มา inc.com

Leave a Reply