พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน สำหรับ YouTube ประเทศไทย (YouTube.co.th) ที่ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆเป็นจำนวนมาก และถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ YouTube ทั้งรูปแบบหน้าเว็บไซต์ที่เปลี่ยนไป การแสดงผลวีดีโอแนะนำที่มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยมากขึ้น ที่สำคัญวันนี้ใครๆก็สามารถหารายได้จาก YouTube ได้แล้ว !! วันนี้ถือเป็นโอกาสดี ที่เราจะนำเอาเกร็ดความรู้สำหรับนักทำวีดีโอมือใหม่มาฝากกันค่ะ กับการทำให้วีดีโอของคุณประสบความสำเร็จด้วยแนวคิดง่ายๆเพียง 5 ข้อเท่านั้น !!

YouTube Thailand

ว่าแล้วก็อย่ารอช้ามาเริ่มกันที่ข้อแรกเลยดีกว่าค่ะ..

  • ทำให้เกิดการพูดถึง (Viral)

การสร้าง Viral ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้วีดีโอของคุณเป็นที่รู้จัก คือการทำให้เกิดการบอกต่อ การแชร์ เกิดการพูดถึง หรือกลายเป็นกระแส แต่การที่จำทำให้วีดีโอของคุณเกิด  Viral หรือการบอกต่อ แชร์ต่อนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเลย โดยหลักการง่ายๆ สำหรับการสร้าง Viral คือ คลิปของคุณต้อง เจ๋ง อำ ขำ เซ็กส์ รู้สึกดี คาวาอี้ !!! จนผู้ชมดูแล้วอดไม่ได้ที่จะแชร์ต่อ เพราะฉะนั้นถนัดแนวไหนก็ดันไปให้สุดเลย :)

  • ทำให้ผู้เข้าใช้ (User) มีส่วนร่วมในวีดีโอของคุณด้วย

วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำวีดีโอของคุณมีความน่าสนใจ เพราะการที่ทำให้ผู้ชมเข้าไปมีบทบาท หรือมีส่วนร่วมกับคลิปวีดีโอได้นั้น จะทำให้ผู้ชมรู้สึกตื่นตาตื่นใจ สนุก และลุ้นว่าผลที่ตัวเองได้เลือกไปนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร จึงทำให้เกิดการแชร์หรือบอกต่อออกไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมยังช่วยทำให้ผู้ชมเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อมากขึ้นอีกด้วย

  • ทำให้ง่ายที่สุด (Easy)

ง่ายในที่นี้คือ เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ความง่ายถือเป็นจุดสำคัญในการรับชมคลิปวีดีโอ เนื้อหาต้องเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อน และเกี่ยวเนื่องไปถึงความยาวของคลิปวีดีโอที่จะต้องทำให้คนเข้าใจได้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด เวลาที่เหมาะสมที่สุดคือไม่เกิน 3 นาที (ถ้ายาวเกินกว่านั้นผู้ชมส่วนใหญ่จะเลิกดูหรือลดความสนใจลง) หากมีเนื้อหาเยอะ จะต้องเดินเรื่องให้มีความน่าสนใจตลอดเวลาเพื่อตรึงผู้ชมให้ดูจนจบ  ดังนี้ความง่ายก็เป็นอีกจุดนึงที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ

  • เน้นหรือโฟกัสแค่เรื่องเดียว ให้เนื้อหามีความชัดเจน (Clear)

ความชัดเจนเป็นอีกจุดที่ละเลยไปไม่ได้เลย เพราะหากผู้ชมไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เราต้องการจะสื่อ ก็เท่ากับว่าวีดีโอของเราล้มเหลวไม่เป็นท่า วิธีการแก้ไขนั่นก็คือ เนื้อหาที่ใช้ต้องไม่โยงหลายเรื่องจนเกินไป ควรจะเน้นให้เห็นชัดเจนเฉพาะเรื่องที่สำคัญๆเท่านั้น โฟกัสให้เข้าใจได้ชัดเจน ว่าต้องการสื่อถึงอะไร เพื่ออะไร ให้ตรงประเด็นที่สุด

  • สนุก ( Funny) น่าติดตามและเป็นประโยชน์

สุดท้ายที่ขาดและลืมไม่ได้เลย คืออรรถรสในการรับชม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุก โดยมีการดำเนินเรื่องแบบไม่น่าเบื่อ ทำให้ผู้ชมอยากติดตามต่อไปจนจบ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นคือ เนื้อหาหรือข้อมูลในวีดีโอนั้นน่าจะให้ประโยชน์แก่ผู้รับชมด้วย เพราะหากผู้ชมรู้สึกว่าได้รับประโยชน์จากสิ่งที่รับชมอยู่ก็มีโอกาสสูงที่จะแชร์ออกไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การทำคลิปวีดีโอเจ๋งๆไม่ได้ยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ ?? ขอแค่มีเป้าหมาย มีแนวทาง สร้างความน่าสนใจ ชัดเจน เข้าถึงได้ง่าย สนุกและน่าติดตาม เพียงเท่านี้วีดีโอของคุณก็ Perfect สุดๆแล้ว ^^ ขอทิ้งท้ายด้วยตัวอย่าง Viral ที่น่าสนใจเอาไว้ใช้เป็นแนวทางนะคะ




ที่มา : เนื้อหาโดยรวมจากงานสัมมนา YouTube for Google Partners 2014  https://plus.google.com/+GoogleThailand 

Leave a Reply