fafreshshop

สาวๆ ที่ชอบดูแลรูปร่างและสุขภาพให้ดูดีก็มีักจะทานสลัดผักเป็นมื้อเย็นใช่ไหมคะ ? วันนี้ LnwShop จะขอพาทั้งสาวๆ และ (ไม่) สาว มารู้จักกับร้าน Fa Fresh Shop ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายอุปกรณ์สำหรับปลูกผักสลัด แบบไร้ดิน ที่จะช่วยให้สาวๆได้ผักสลัดคุณภาพดีไปทานกันแบบง๊ายง่าย และที่คอนเฟริมว่าสด สะอาด ชัวร์!!

รู้จักกับ Fa Fresh Shop กันก่อน

ฟ้าเฟรชเป็นร้านจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ปลอดสารไร้ดินครบวงจร ซึ่งสามารถปลูกได้ตั้งแต่เป็นงานอดิเรกจนเป็นการเปิดฟาร์มขนาดใหญ่เลยทีเดียว

ร้านฟ้าเฟรชเกิดจากเจ้าของร้านคือคุณจุมพล พรหมวิหาร ซึ่งชอบรับประทานผักและปลูกผักเพาะในดินเป็นงานอดิเรก แต่ประสบปัญหาแสงแดดไม่ค่อยพอ และมีปัญหาไม่อยู่บ้านไม่มีใครรดน้ำต้นไม้ เลยลองศึกษาในอินเตอร์เน็ตแล้วก็พบกับวิธีการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ก็เลยนำมาทดลองทำ

fafreshshop

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ จำหน่ายอุปกรณ์ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์

คุณจุมพลเล่าให้เราฟังว่า หลังจากได้ทดลองปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แล้วก็ได้นำผักสลัดที่ปลูกด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์ไปทดลองขายที่ตลาดนัดสวนหลวง ร.9 ในตอนเช้า และก็ได้นำชุดปลูกขนาดเล็กไปโชว์ ซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะขายชุดปลูก แต่กลับมีคนสนใจอยากซื้อ ทำให้ได้ทดลองเปลี่ยนจากการขายผักมาเป็นขายชุดปลูกแทน

2kfn

เมื่อ “ชุดปลูกผัก” ย้ายจากออฟไลน์ขึ้นมาบนโลกออนไลน์

เริ่มแรกทีเดียวก็ลองทำเว็บจาก Blogger.com เป็นเว็บที่เน้นการนำเสนอข้อมูลเท่านั้น ยังไม่มีระบบการสั่งซื้อ ซึ่งหลังจากทำเว็บเสร็จแล้ว ก็ได้เริ่มทำ SEO ตอนนั้นทำถูกบ้างผิดบ้าง โพสกระจายเลย บางครั้งก็มีโดนเจ้าของเว็บที่เราไปโพสโฆษณาต่อว่ามาก็มี แต่ก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ จนทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาอันดับที่ 1 ของ Google ในคีย์เวิร์ดที่ว่า “อุปกรณ์ปลูกผัก ไฮโดรโปรนิกส์

หลังจากนั้นก็ได้ขยับขายปรับเปลี่ยนเว็บไซต์มาลองใช้ระบบสร้างเว็บไซต์ของต่างประเทศ และขายดีขึ้นมากจนไม่สามารถที่จะรับรับรายการสั่งซื้อผ่านทางโทรศัพท์ได้ เลยมองหาช่องทางของร้านค้าออนไลน์ ที่ลูกค้าจะสามารถมาสั่งซื้อได้เลย และได้มีโอกาสอ่านเจอบทความแนะนำ LnwShop จากนิตยสารฉบับหนึ่ง จึงได้เข้ามาทดลองใช้งาน จนถึงทุกวันนี้

“ชุดอุปกรณ์ปลูกผักของผม ขายออนไลน์เพียงช่องทางเดียว ยกเว้นแต่ฟาร์มขนาดใหญ่เท่านั้น ที่จำเป็นต้องใช้ระบบออฟไลน์” – คุณจุมพลกล่าว

ถึงตอนนี้ร้านของคุณจุมพลก็ยังคงขายออนไลน์เพียงช่องทางเดียว แต่รายการสั่งซื้อกลับมีมาขากทั่วทุกมุมโลก และที่สำคัญถึงวันนี้ Fa Fresh Shop ไม่จำเป็นต้องทำโฆษณาออนไลน์ หรือลงทุนทำ SEO เยอะเหมือนช่วงแรกของการทำเว็บอีกต่อไป เพราะพลังของการบอกต่อในบริการ และสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ทำให้มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และสั่งซื้อตลอดเวลา คุณจุมพลยังกล่าวไว้อีกว่า “ตอนนี้ผมไม่ได้หาลูกค้า LnwShop, Line และ Facebook เป็นคนช่วยหาลูกค้าและเป็นช่องทางการดูแลลูกค้าของผม”

fafreshshop

นอกจากเว็บไซต์ Fa Fresh Shop ยังเลือกใช้ Line เพื่อการสื่อสารกับลูกค้า

ในตอนนี้ทางร้านได้มีการเปิด Line Groups ของร้านชื่อว่า Fa Fresh Academy เพื่อใช้เป็นพื้นที่พูดคุย สอนการปลูกผัก รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกลุ่มลูกค้าและร้าน โดยจะมีการใช้ Line Note ในการบันทึกคำถามพบบ่อยไว้ให้ลูกค้าใหม่ได้อ่าน และในปัจจุบันลูกค้าเก่าก็ได้กลายมาเป็นคนพูดคุยช่วยสอนลูกค้าใหม่แทนร้านค้าแล้ว

do

3 สิ่งที่ทำให้ Fa Fresh Shop เทพกว่าร้านขายอุปกรณ์ปลูกผักอื่นๆ

  1. ความใส่ใจในลูกค้า คุณจุมพลเล่าให้ฟังว่าทงร้านใส่ใจกระทั่งเรื่องเล็กๆน้อยๆ ของอุปกรณ์ เช่น ถ้วยตวงที่มีขนาดพอดีกับความต้องการของผู้ใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด และหากลูกค้าอยู่ในกรุงเทพฯแล้ว คุณจุมพลก็จะไปติดตั้งอุปกรณ์ให้ถึงที่เลยล่ะ
  2. คติของร้านนี้ “วันแรกเป็นลูกค้า วันถัดมาเป็นลูกศิษย์” คุณจุมพลสอนลูกค้าทุกคนในการปลูกผั ไม่ใช่แค่ขายอุปกรณ์แต่ยังสอนเคล็ดลับวิธีต่างๆ ในการทำให้ผักโตไวและใบสวยอีกด้วย
  3. เรียบง่าย และดูดี คือนิยามของอุปกรณ์ปลูกผักที่ร้านค้าจำหน่าย..  สำหรับอุปกรณ์ปลูกทางร้านจะทำเป็นระบบน็อคดาวน์ให้ง่ายต่อการประกอบ ง่ายต่อการปลูก

134263_484904748221595_1186650720_o

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับร้านฟ้าเฟรช ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ร้านค้าเทพเจ้าของรางวัล LnwShop Unique Items 2013 ถือว่าเป็นร้านค้าเทพอีกร้านที่สอดคล้องกับประโยคที่ว่า “ขอแค่คุณมีไอเดีย อะไรก็ขายได้” จริงไหมคะ ?

Leave a Reply