2013-12-23_18-09-21

วันก่อนเราได้พูดถึงการทำให้ Instagram กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารทางตรงกับลูกค้ารายคนหรือรายกลุ่มด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Instagram Direct ไปแล้ว วันนี้มีอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจนั่นคือ การโปรโมทกล้อง Leica C กล้องรุ่นใหม่ที่มีไว-ไฟในตัว ที่นอกเหนือจากจะโชว์ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของกล้องสวยอย่างไรผ่านการถ่ายรูปตัวกล้องในมุมต่างๆ แล้ว ทางทีมงานยังต้องการเพิ่มยอดขายการขายกล้องนี้ผ่าน Instagram ด้วย? ว่าแต่จะทำอย่างไร?

วิธีการง่ายก็คือ ทางทีมงานได้ใช้งานบริการของ Arco บริษัทสตาร์ทอัปจากบราซิลที่จะช่วยให้เราสั่งซื้อของจากทุกๆ ภาพที่โพสต์ขายในแอปฯ Instagram ได้

2013-12-23_18-10-54

วิธีการก็คือ เจ้าของสินค้าและลูกค้าต้องนำบัญชี Instagram ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกที่ Arco ก่อน เพื่อผูกบัญชี Instagram เข้ากับเลขบัญชีบัตรเครดิต จากนั้นเมื่อเจอรูปสินค้าไหนที่อยากได้ ก็แค่กด Follow บัญชี @leicabrazil ใน Instagram และโพสตความเห็นใต้รูปว่า Purchase ทางเว็บก็จะรับทราบคำสั่งซื้อ ตัดเงินจากบัตรเครดิต และส่งที่อยู่ของเราให้ผู้ขายเพื่อส่งของให้เราให้ที่สุด

2013-12-23_18-08-54

ฟังดูแล้วง่ายอย่างเหลือเชื่อ! และก็เป็นความจริง

และสำหรับ Leica หลังจากที่เม้นต์คำว่า Purchase แล้ว นอกจากจะได้กล้องแล้ว ยังจะได้รูปที่ตัวเองแสดงความเห็นปริ้นท์ออกมาเป็นโปสเตอร์พร้อมใส่กรอบส่งไปที่บ้านเป็นของขวัญจากการซื้อกล้องด้วย

ดูวิดีโอแนะนำการซื้อกล้อง Leica ผ่าน Instagram ได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=MQlTrdI5Dms

ไอเดียการทำระบบจ่ายเงินเพื่อผูกกับบัญชี Instagram ยังไม่มีใครทำในไทย ทั้งๆ ที่ไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ใช้ Instagram เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่หลังจากได้เห็นกรณีศึกษานี้แล้ว เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะต้องมีผู้นำโมเดลนี้ไปทำเวอร์ชันไทยอย่างแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ต่อเถ้าแก่ออนไลน์ทุกๆ คน

Leave a Reply