2013-11-19_18-16-08

 

อีเบย์ประกาศตัวชัดเจนว่าต่อจากนี้จะเน้นการอัปเกรดตัวเองให้เป็นยิ่งกว่าเว็บอี-คอมเมิร์ซ ล่าสุดคำกล่าวนี้ก็ถูกพิสูจน์แล้วด้วยการเปิดบริการ  eBayHire คือ ตลาดกลางที่ให้ใครก็ได้ที่มีอาชีพเฉพาะทางมาเปิดขายบริการของตัวเองที่นี่ เช่น ครูสอนพิเศษ นักดนตรี ช่างภาพ ที่ผ่านมา  eBayHire ได้ทดลองเปิดบริการแล้วที่อังกฤษ ตอนนี้ขยายมาที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งไอเดียนี้ก็ไม่ต่างจากการนำสมุดหน้าเหลืองมาอยู่ในเว็บไซต์เพื่อให้คนค้นหาและเรียกใช้บริการได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

เป้าหมายของบริการนี้คือ อีเบย์ได้ใช้เทคโนโลยีของตนเพื่อช่วยดึงผู้ซื้อและผู้ขายบริการมาเจอกัน โดยภายในเว็บมีการจัดหมวดหมู่ของธุรกิจบริการเอาไว้ชัดเจน เช่น ธุรกิจขนส่ง ทำความสะอาด ถ่ายรูป จัดสวน ฟิตเนส ช่างซ่อม นักดนตรี เป็นต้น

2013-11-19_18-20-06

โดยไม่ว่าจะเป็นบริการใดๆ ลูกค้าสามารถทราบราคา ประวัติ ผลงาน และรู้จักหน้าค่าตาของผู้ให้บริการชัดเจนก่อนเรียกใช้บริการ และเมื่อตกลงใจอยากเรียกใช้บริการก็กดปุ่มติดต่อกับผู้ให้บริการผ่านหน้าเว็บได้เลย

อันที่จริงการเข้าสู่ตลาดกลางซื้อขายบริการของมืออาชีพของอีเบย์ครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็น Big Move เพราะที่ผ่านมามีหลายบริษัทสตาร์ทอัปในอเมริกาได้นำร่องใช้ไอเดียนี้จนประสบความสำเร็จมากมาย เช่น taskrabbit.com ที่เป็นแหล่งจ้างงานพาร์มไทม์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา เป็นต้น

เหตุผลที่ธุรกิจแนวนี้กำลังไปได้สวยก็เพราะเศรษฐกิจฝืดเคือง ผู้มีอาชีพเฉพาะด้านต้องการหารายได้จากความสามารถพิเศษของตนมากขึ้น จึงต้องการหาตลาดกลางมาโปรโมทบริการของตัวเองนั่นเอง

Leave a Reply