เว็บ lnw ของเราได้เชิญชวนร้านค้าไปขายของในกิจกรรม Thailand Online Mega Sales ที่เปิดให้ร้านค้าออนไลน์มารวมตัวกันโพสต์ขายสินค้าราคาพิเศษ ไอเดียนี้คล้ายคลึงกับที่อลีบาบา นำวันที่ 11 เดือน 11 (เมื่อวานตลอด 24 ชั่วโมง) จัดวันลดแหลก 50% กับสินค้านับร้อยๆ แบรนด์จาก 2 หมื่นร้านค้า ในเว็บในเครือของบริษัทอย่าง tmall.com และ taobao.com ผลก็คือ ยอดขายของ 2 เว็บรวมกันทะลุ 17,500 ล้านบาทในเวลาแค่วันเดียว!!!
ปีนี้ถือเป็นปีที่ 5 แล้วที่ทางอลีบาบาจัดกิจกรรมนี้ โดยปีนี้ สถิติยอดช้อปออนไลน์เจ๋งที่สุด คือ มี 171 ล้านออเดอร์ คิดเป็นเงินเกือบ 2 หมื่นล้านบาทนี้ ถือว่าสูงกว่าปีที่แล้วถึง 83% โดยกว่า 21% สั่งช้อปผ่านมือถือ
และในวันนี้ ร้านค้าที่ฮอตที่สุดใน Tmall คือ ร้านขายมือถือ “เสี่ยวหมี่” สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนแท้ ส่วนเมืองที่มีคนช้อปมากที่สุดคือ เจ้อเจียง เจียงซู และ กว่างโจว
ที่เห็นนี้ไม่ใช่ในตลาดหุ้น หรือห้องประชุมก่อนปล่อยยานอวกาศของนาซ่า แต่เป็นตารางแสดงสถิติยอดการช้อปแบบเรียลไทม์ของ 2 เว็บในวันพิเศษ 11.11 ที่ผ่านมา
และเฉพาะตลาดใหม่ที่ taobao, tmall เพิ่งเปิดตัวนอกจีนอย่าง ฮ่องกง ไต้หวัน ก็มียอดช้อปมากยิ่งขึ้นด้วย คิดเป็นเงินถึงกว่า 1,000 ล้านบาท
เป้าหมายของการจัดวันลดแหลก ช้อปกระจายนี้ “แจ็ค หม่า” อดีตซีอีโออลีบาบาบอกว่า จะเป็นวันที่เจ้าของร้านค้าคืนกำไรแก่ลูกค้า (เหมือนให้อั่งเปา) ซึ่งการให้ครั้งนี้ย่อมทำให้ลูกค้าประทับใจ และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อนำยอดขายที่มากขึ้นในอนาคตนั่นเอง
เหตุผลที่ทีมงานเลือกวันนี้เพราะตัวเลขจำง่าย 11.11 ทั้งคนจีนยังเชื่อว่าเป็นวันคนโสด (ดูจากเลข 1 จำนวน 4 ตัวรวมกัน ดูแล้วเดียวดายมากๆ)