2013-11-08_16-42-18

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ เรามักคิดถึงนาฬิกา หรือกำไลข้อมือที่สวมใส่ไว้กับตัว ทำให้เราสามารถควบคุมการทำงานของสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องหยิบมือถือเครื่องใหญ่ๆ มาดูได้ตลอดเวลา

แต่ Motorola บริษัทผู้ทำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารจากกูเกิลคิดไกลกว่านั้น โดยออกแบบมันให้อยู่ติดตัวผู้ใช้ได้โดยไม่ต้องสวมใส่แกดเจ็ทใดๆ เพราะมันได้ถูกนาบติดกับผิวหนังของเราเหมือนรอยสักดิจิตอลนั่นเอง

ทาง Motorola คิดค้นรอยสักดิจิตอลนี้ (ลองนึกถึงรูปลอกปลอมๆ ที่เด็กๆ ชอบเล่นกัน) เพื่อให้มันมีความสามารถเหมือนกับนาฬิกาหรือกำไลอัจฉริยะที่เราเห็นกันวันนี้ กล่าวคือ เมื่อติดมันไว้ที่ลำคอ ก็จะทำให้เราสามารถสั่งการมือถือด้วยคำสั่งเสียงได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเมื่อติดไว้ที่ข้อมือก็จะทำให้เราแค่ยกมือขึ้นมา ก็จะรับสายโทรเข้าได้ทันที หรือ เมื่อเดินเข้าใกล้กับแกดเจ็ทต่างๆ ก็จะปลดล็อกรหัสผ่านได้ทันที ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องหยิบมือถือมาใช้ตลอดเวลา

2013-11-08_16-44-35

 

วัสดุที่ใช้ทำรอยสักนี้มีขนาดเล็ก และทนต่อการยืดหยุ่น สามารถนำไปติดทับในรูปลอกสติ๊กเกอร์ได้ ทำให้ดูเผินๆ แล้วจะไม่รู้เลยว่ารอยสักรูปการ์ตูนนี้มีความไฮเทคแฝงอยู่

2013-11-08_16-46-33

เทคโนโลยี รอยสักดิจิตอลนี้ ทำงานคู่กับอุปกรณ์ไฮเทคอย่างมือถือ แท็ปเบล็ตด้วยการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ, NFC, หรือ เทคโนโลยีใหม่อย่าง Zigbee ซึ่งล้วนแต่เป็นแบบไร้สายทั้งสิ้น

นวัตกรรมนี้ได้ผ่านการจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว! เชื่อว่าอีกไม่นานทาง Motolora ต้องได้นำมันออกมาสาธิตสู่สาธารณะชนอย่างแน่นอน

ดูวิดีโออาจารย์จากมหาวิทยาลัยดังพูดถึงนวัตกรรมรอยสักดิจิตอลได้ที่นี่

Leave a Reply