2013-08-14_18-08-56

ร้านอาหารใหญ่ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่หันมาใช้ไอแพดแทนเมนูกระดาษเล่มใหม่กันไปหมด ซึ่งก็อำนวยความสะดวกและสนุกในการสั่งอาหารได้ไม่น้อย แต่ที่ญี่ปุ่น โปรแกรมเมอร์หัวการค้าคิดไกลกว่านั้น นั่นคือ ทำแอปฯ ช่วยสั่งเครื่องดื่มที่มิกซ์ได้ตามใจชอบ และยังเป็นแอปฯ หาคู่ไปในตัวด้วย

มาดูกันว่าไอเดียเจ๋งๆ นี้มันเป็นอย่างไร?

บาร์นี้ชื่อว่า Logbar ตั้งอยู่ที่ย่านชิบูย่า กรุงโตเกียว ลูกค้าทุกคนสามารถสั่งเครื่องดื่มได้จากแอปฯ ไอแพดของทางร้าน  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีอยู่แล้ว หรือเลือกส่วนผสมต่างๆ มิกซ์มาเป็นเครื่องดื่มที่ตัวเองชอบได้ เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วก็สามารถพูดคุยกับคนแปลกหน้าในร้าน รวมถึงดูเมนูโปรดของคนอื่นๆ ได้ และเมื่อใดที่สั่งอาหารเมนูใดๆไปแล้ว ระบบก็จะมีเมนูแนะนำที่คิดว่าน่าจะสอดคล้องกับสไตล์ที่ลูกค้าแต่ละคนชอบได้อีกด้วย เช่น สั่งเครื่องดื่มรสมะนาวโมฮิโต ก็มีแนะนำเป็นเครื่องดื่มรสเปรี้ยวๆ อย่างอื่นที่คล้ายๆ กัน

ไอเดียนี้ทำให้เห็นว่าธุรกิจออฟไลน์ก็ใช้ความไฮเทคช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้กับบริการของตนได้ ทั้งยังช่วยให้คนสั่งอาหารเยอะขึ้น และจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้อย่างเป็นระบบแล้ว ยังช่วยให้เกิดการปิ๊งปั๊งระหว่างคนแปลกหน้าได้จนกลายเป็น Social Network เล็กๆ สำหรับร้านค้าของตนได้อีกด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ไม่กล้าเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้าโดยตรงนั่นเอง

ดูวิดีโอแนะนำบรรยากาศการสั่งเครื่องดื่มผ่านแอปฯ ได้ที่นี่