2013-08-22_16-02-20

ในวงการรองเท้าและเครื่องประดับออนไลน์ของสตรีชาวมะกัน ชื่อของ JustFab.com และ ShoeDazzle.com ได้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ในใจของผู้บริโภค นั่นก็เพราะว่าทั้ง 2 เว็บสามารถกินตลาดของรองเท้าสตรีได้ถึง 15% อีก 85% เป็นการซื้อขายผ่านออฟไลน์

วันนี้เกิดดีลใหญ่ในโลกอี-คอมเมิร์ซ เมื่อ JustFab ประกาศเข้าซื้อกิจการของ ShoeDazzle แต่ไม่ปิดเว็บไซต์ และปล่อยให้ทั้ง 2 เว็บดำเนินงานต่อไปตามปกติ

ทั้ง 2 เว็บถึงแม้จะเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซขายรองเท้าและเครื่องประดับสตรีที่เหมือนกัน แต่วิธีการทำธุรกิจแตกต่างกัน

กล่าวคือ JustFab.com เน้นขายสินค้าทุกชิ้นในราคาเดียวคือ 1,200 บาท (พร้อมส่งฟรี) ซึ่งสินค้านั้นมีแบรนด์ใหญ่ๆ รวมอยู่ด้วย ราคาเดียวแบบนี้ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่า และคิดราคา รวมถึงตั้งงบประมาณการช้อปได้ง่ายๆ

2013-08-22_15-50-24

ส่วน Shoedazzle.com เก๋ยิ่งกว่าคือ การสมัครสมาชิกเดือนละ 1,200 บาท ก็จะได้รับรองเท้าที่ตรงไซส์ ดีไซน์เก๋ ส่งถึงบ้านทุกๆ เดือน  ทำให้ไม่ต้องออกไปตระเวนตามล่ารองเท้าเทรนด์ใหม่ให้เมื่อยตุ้ม

2013-08-22_15-55-09

เหตุผลสำคัญที่ทั้งสองเว็บรวมตัวกันก็คือ การประหยัดจากขนาด (Economy of scale) ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าล็อตใหญ่ขึ้นจากทางโรงงาน เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง การลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน เช่น พนักงานตำแหน่งเดียวกัน เพื่อเป้าหมายคือ การขายของได้จำนวนมากขึ้น และกำไรต่อหน่วยเพิ่มขึ้นนั่นเอง

เป้าหมายต่อไปหลังควบรวมบริษัทเป็นหนึ่งก็คือ ทำยอดขายของ 2 บริษัทให้ได้ถึง 3 หมื่นล้านบาท และนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นนั่นเอง