The-9-Types-of-Facebook-User-by-Optify_01

ผู้ใช้ facebook กว่า 1,100 ล้าน user ที่มีการ active ต่อเดือน มีรูปแบบพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งทาง optify ได้แบ่งผู้ใช้งานออกแบบ 9 แบบด้วยกัน คุณล่ะเป็นแบบไหน?

The-9-Types-of-Facebook-User-by-Optify_02

นักสะกดรอยตัวยง

ติดตามความเป็นไปของเพื่อน คอยดูว่าคนนั้นทำอะไรอยู่ Profile เป็นยังไง นักสะกดรอยจะคอยเช็ค facebook อยู่ตลอดเวลา ใช้เวลามากกว่าชาวบ้านปกติถึง 14 เท่า

เบบี้บูมเมอร์ (วัยกลางคน)

สนใจโพสท์ของเด็กๆ รุ่นน้อง รุ่นลูก ดูว่าเขาไปทำอะไรกันบ้าง ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้จะพบในวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีเพื่อนโดยเฉลี่ยเพียงแค่ร้อยกว่าคนเท่านั้น

แรกเล่น facebook

พวกที่เพิ่งจะเล่นไม่นาน เพิ่งผ่านวัยเด็กมาเป็นวัยรุ่น ชอบ Like ชอบ Comment ไปซะทุกสิ่งอย่าง ชอบถ่ายภาพตัวเองผ่านทางโทรศัพท์มือถือ มีการกด Like มากถึงห้าแสนกว่าครั้ง ภายในระยะเวลาเพียง 2 นาที

The-9-Types-of-Facebook-User-by-Optify_03

ขอให้ได้โพสท์เถอะ

ต้องเช็คอินมันทุกอย่าง ทำอะไรอยู่ก็ต้องบอก อยู่ห้องไหนในบ้านก็ต้องเล่า แม้กระทั่งอยู่ในห้องน้ำก็ยังไม่วายเช็คอิน จากข้อมูลพบผู้ใช้แบบนี้มากถึง 4.8 ล้านรายเลยล่ะ!

นักประชาสัมพันธ์ดีเด่น

โปรโมตข่าวสาร PR ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานบริษัทที่ดูแลด้าน Social Network ที่เน้นประชาสัมพันธ์องค์กร หรือสินค้า ลักษณะส่วนใหญ่จะเป็นการโพสเชียร์ให้กับแบรนด์ที่ตัวเองทำงานอยู่

กลัวเสียความเป็นส่วนตัว

เป็นคนที่ปกปิดตัวตน กลัวว่าความลับจะถูกเปิดเผย กลัวเอาข้อมูลหรือรูปภาพของเราเอาไปทำอะไรเสียหาย อาจมีการใช้ชื่อสมมติไม่ค่อยรับ add friends คนแนวนี้มีมากถึง 13 ล้านราย

The-9-Types-of-Facebook-User-by-Optify_04

โพสท์อะไรๆ ที่น่ารัก

ชอบโพสท์ภาพน่ารักต่างๆ เช่น แมว สุนัข เด็กน้อย สาวสวย มุขตลกหรืออะไรฮาๆ ที่เป็นกระแสแปลกๆ ผลที่ได้คือยอด Like ที่ถล่มทลาย โดยสถิติโลกพบว่ามีการ Like มากถึง 2,047,058 เลยทีเดียว

นักเล่นเกม (เกมเมอร์)

เล่นแต่เกมบน facebook หรือเกมบนแอพสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างๆ feed มักจะมีแต่สถิติการเล่นเกมต่างๆ เต็มหน้า มีเพื่อนเอาไว้แลก item

มีไว้เฉยๆ

เป็นบัญชี facebook ที่มีไว้เฉยๆ แต่ไม่ active กิจกรรมอะไรเลย บางครั้งไม่มีแม้กระทั่งรูป profile พบว่ามีถึง 18% ที่เป็น non-active users

ที่มา optify.net

Leave a Reply