2013-07-19_15-15-51

 

ทำไมเด็กผู้หญิงต้องเล่นแต่ตุ๊กตา เล่นขายของ เล่นพ่อแม่ลูก???

ทำไมเด็กผู้ชายเล่นตัวต่อ เครื่องบินบังคับ และเกมกลยุทธ์ต่างๆ???

เพราะเห็นผลเบื้องต้นนี้ใช่ไหมที่ทำให้มีผู้หญิงทำงานในวงการวิศวกรรมน้อยมากๆ ทั้งๆ ที่มันเป็นงานที่ท้าทายและเงินเดือนสูง

“ดังนั้นเราจึงต้องทำอะไรบางอย่างที่จะเปลี่ยนค่านิยมเหล่านี้ และต้องเริ่มจากของเล่น” คำพูดนี้เป็นไอเดียในหัวของ Debbie Sterling

Debbie Sterling คือ ผู้คิดค้นของเล่นสำหรับเด็กผู้หญิงที่ต้องใช้ทักษะทางวิศวกรรมประกอบการเล่น เพื่อให้เด็กๆ รู้ว่าของที่อยู่รอบๆ ตัวเรามีกลไกภายในอย่างไร โดยในกล่องมีทั้งหนังสือนิทานและชิ้นของเล่นที่เป็นส่วนประกอบต่างๆ และของเล่นที่ว่านั้นมีชื่อแบรนด์ว่า “GoldieBlox”

2013-07-19_15-25-17

เริ่มต้นตำนานของ GoldieBlox…

ปี 2012  Sterling ออกแบบของเล่นนี้ด้วยตัวเองลงในสมุดโน้ต หลังจากนั้นก็เอาเงินที่เก็บอยู่ทั้งหมดทำของเล่นต้นแบบ จากนั้นก็ติดต่อโรงงานผลิตสินค้าระดับอุตสาหกรรม และเมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมดังและรวยแล้วก็เข้าสู่กระบวนการขอระดมทุนในเว็บ Kickstarter.com

เพราะไอเดียของเล่นที่แปลกใหม่ ตอบโจทย์ และเป็นประโยชน์กับเด็กผู้หญิงจริงๆ เพียงแค่ 4 วันหลังเปิดให้ระดมทุนที่ Kickstarter.com Sterling ก็ได้เงินทุนสนับสนุนตามที่ต้องการ นั่นก็คือเกือบ 9 ล้านบาท (จากผู้ร่วมระดมทุนถึง 5,000 คนจากทั่วโลก)

เมื่อสร้างตัวเองให้ดังจาก Kickstarter.com เรื่องก็ถึงหูร้านขายของเล่นดังอย่าง Toy “R” Us ซึ่งขอติดต่อนำของไปขายในห้าง ซึ่งก็ทำให้โอกาสที่เด็กผู้หญิงจะรู้จักและได้ลองเล่นของเล่นที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาการของสมองมากยิ่งขึ้นด้วย

ตอนนี้บริษัท GoldieBlox มีพนักงานแล้ว 7 คน โดยมี Sterling รั้งตำแหน่งเป็นซีอีโอ สิ้นปีนี้เธอก็จะออกหนังสือพร้อมของเล่นชุดใหม่ด้วย เวลาว่างของ Sterling คือ การเดินสายเป็นวิทยากรพิเศษ พูดเรื่องผู้หญิงกับการเป็นวิศวะกร

ดูวิดีโอแนะนำ Debbie Sterling กับที่มาของ GoldieBlox ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=3ewaYfzxXfQ

ดูวิดีโอแนะนำ GoldieBlox ได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=N6wahCu7hMk

กรณีศึกษาของ GoldieBlox เชื่อว่าจะเป็นอีกแรงบันดาลใจให้คุณเห็นว่า เมื่อมีไอเดียดีๆ นี้แล้ว เมื่อเราลงมือจริงจัง กล้าทุ่ม (แม้เงินก้อนสุดท้ายที่มี) โอกาสดีๆ ที่เหลือเชื่อก็จะตามมาเอง

Leave a Reply