14-rip-googlereader

ช่วงกลางเดือนมีนาคม 56 ที่ผ่านมา เกิดข่าวน่าตกใจและน่าเศร้าใจสำหรับคนวงการไอที (โดยเฉพาะชาว Blogger) เมื่อ Google ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะ “ปิดบริการ Google Reader” ในวันที่ 1 กรฏาคมนี้ (เหลือไม่ถึงเดือนแล้วนะ) หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2005 โดย Google Reader เป็นบริการประเภท RSS/Feed Reader ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่บริการแบบเดียวกัน แถมยังเปิด API ให้แอพพลิเคชั่น (3rd party) สามารถดึงข้อมูลจากใน Google Reader ไปใช้ในแอพต่างๆ อีกด้วย เช่น Flipboard, Feedly, Pulse และอื่นๆ

googleReader1

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จัก Google Reader เพราะ RSS/Feed นั้นก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างเก่าและไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ทั่วไป แต่สำหรับคนในวงการไอทีหรือคนที่จำเป็นต้องติดตามข่าวสารใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อย่างนักข่าว นักการตลาด หรือ Blogger Google Reader ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในชีวิต

การที่ Google Reader จะปิิดตัวสร้างผลกระทบให้กับคนทั่วโลก (ที่อยู่ในวงการที่ต้องใช้) สังเกตได้จาก #ripgooglereader หรือ #googlereader ใน google plus และ twitter (น่าแปลกใจที่ใน facebook ไม่ค่อยมีใครโวยวายกันเท่าไหร่) ถึงขั้นมีคนทำ clip vdo ออกมาเผยแพร่ใน youtube เลยด้วย

[iframe src=”http://www.youtube.com/embed/A25VgNZDQ08″]

เหตุผลที่ Google ปิดบริการ Google Reader?

ก็เพราะว่าบริการดังกล่าวไม่ใช่บริการหลักของกูเกิล และทางกูเกิลต้องการนำกำลังคนและทรัพยาการต่างๆ ไปเน้นในผลิตภัณฑ์อื่นๆ

powerDownGoogleReader

นี่ก็เหลือเวลาอีกเพียงไม่นานที่ Google Reader จะปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันนี้เราขอแนะนำ RSS/Feed Reader ตัวอื่นๆ มาให้เลือกใช้กันค่ะ

20130529_0641PM
ใช้อะไรแทน Google reader ดี? (updated: 20130529_0641PM)
  • Feedly (browser extension) เป็นทางเลือกที่ใกล้เคียงที่สุดของ Google Reader เราสามารถใช้งานมันด้วยบัญชีของ Google และสามารถ import ทุกอย่างที่อยู่ใน Google Reader มายังที่นี่ได้
  • RSS Feed Reader (Chrome extension) เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานใน Chrome tool bar
  • Netvibes (online reader) ออกจะซับซ้อนซักหน่อย แต่มี iGoogle ให้ใช้ด้วยนะ อาจต้องใช้เวลากับมันพอควรเผื่อที่จะได้เข้าใจและสร้างหน้าตาให้ออกมาตามที่ต้องการ
  • NewsBlur (Online reader) เป็นบริการแบบพรีเมี่ยมที่มีการทำงานคล้ายกับ Google Reader โดยเราสามารถลองใช้งานฟรี อีกทั้งยังมีให้ใช้ใน iPhone  iPad และ Android อีกด้วย

หรือถ้าใครอยากรู้ว่าคนอื่นๆ จะหันไปใช้อะไรแทน Google Reader บ้าง แนะนำให้เข้าไปที่ www.replacereader.com เลยค่ะ

20130529_0641PM_
ใช้อะไรแทน Google reader ดี? (updated: 20130529_0641PM)

ขั้นตอนการ export feed ของเราที่อยู่ใน Google Reader

ให้เข้าไปที Google Takeout’s Reader page ่ https://www.google.com/takeout/?pli=1#custom:reader เมื่อโหลดครบ 100% ให้คลิกปุ่ม Create Archive จากนั้นก็ดาวน์โหลดมาเก็บเอาไว้ เมื่อทำการแตกไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาจะมีไฟล์ชื่อ subscriptions.xml จากนั้นก็นำไป import ให้กับ Reader ตัวใหม่ได้แล้ว

ที่มา:  replacereader9tanagooglereader.blogspottechiestuffslifehacker

2 Comments

Leave a Reply